Tiền Giang: Giá sầu riêng tăng mạnh

17/10/2022 - 09:31

Thời gian gần đây, nông dân các vùng chuyên canh sầu riêng của tỉnh Tiền Giang không chỉ vui với việc sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, mà còn phấn khởi khi giá của loại trái cây này đang tăng mạnh.

A A


Thời gian gần đây, sầu riêng liên tục tăng giá mạnh. 

Theo các nhà vườn trồng sầu riêng tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, hiện giá sầu riêng được lái thu mua tại vườn dao động từ 75.000 - 80.000 đồng/1 kg, tăng 20% so với cách đây 2 tháng và tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Giá sầu riêng bán lẻ ở các chợ và cửa hàng hiện cũng đồng loạt tăng, cụ thể sầu riêng Ri 6, Monthong được bán với giá từ 90.000 -110.000 đồng/1 kg (tùy loại).

Ông Nguyễn Văn Mừng, ở huyện Cai Lậy cho biết vừa thu hoạch bán được gần 1 tấn trái sầu riêng với giá 70.000 đồng/1 kg, thu về 70 triệu đồng. Tương tự, vụ sầu riêng năm nay, gia đình chị Đoàn Thị Nga, ở xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy cũng thu được 300 triệu đồng. "Sầu riêng đang được giá, những trái đạt chuẩn tôi bán 75.000 đồng/1 kg, hàng loại 2-3 là 65.000 đồng/1 kg. Đây cũng là mức giá cao nhất từ trước tới nay", chị Nga nói.

Các nhà vườn trồng sầu riêng ở xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy cho biết, sầu riêng các vùng trồng phía Tây của tỉnh Tiền Giang sắp hết vụ, chỉ còn khoảng 3 - 4 đợt là hết nguồn hàng, lượng hàng giảm mạnh trong khi sức mua tăng nên giá biến động mạnh.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Giám đốc Hợp tác xã sầu riêng Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy cho biết từ giữa tháng 9 tới nay, thị trường trái cây Việt đã phục hồi. Đặc biệt, giao thương sang Trung Quốc thuận lợi hơn nên sầu riêng đạt giá cao.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, sầu riêng tăng giá mạnh phần lớn nhờ việc xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc được khai thông. Để tận dụng được thị trường này, Sở đề nghị người dân nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng áp dụng đồng bộ kỹ thuật thâm canh. Ngành Nông nghiệp tập trung tập huấn chuyển giao kỹ thuật canh tác cho người dân...

Tiền Giang cũng đang xây dựng vùng chuyên canh sầu riêng có tổng diện tích trên 17.000 ha, tập trung tại các huyện Cai Lậy, Cái Bè, TX. Cai Lậy... Tại Tiền Giang có khoảng 100 ha sầu riêng đã được cấp mã số vùng trồng.

Ngày 17-9-2022, lô sầu riêng hàng trăm tấn (khoảng 20 container) đã được xuất khẩu chính ngạch lần đầu sang thị trường Trung Quốc. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu sầu riêng đạt 84,38 triệu USD, tăng hơn 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 2,86 triệu USD, tăng 123%.

Theo HỮU NGHỊ (Báo Ấp Bắc)