Tiền Giang: Tín hiệu tích cực trong phục hồi du lịch

04/05/2022 - 13:41

Với việc Chính phủ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch trong điều kiện dịch Covid-19 được kiểm soát, dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5 năm nay, hoạt động du lịch trên địa bàn Tiền Giang đã có những tín hiệu lạc quan.

A A

NHỘN NHỊP

Ghi nhận tại cù lao Thới Sơn (TP. Mỹ Tho) trong những ngày nghỉ lễ, điểm đến nổi tiếng khắp cả nước này có khá đông du khách đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động như: Nghe đờn ca tài tử, đi xe ngựa, đi đò chèo, ăn trái cây…

Theo một số điểm kinh doanh du lịch tại đây, du khách đến cù lao Thới Sơn đông hơn so với kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương và dịp Tết Nguyên đán 2022. Lượng khách gần tương đương so với thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát. Du khách chủ yếu đi theo đoàn đến tham quan cù lao Thới Sơn thông qua các công ty du lịch.

Du khách đến Cảng du thuyền Mỹ Tho để di chuyển sang cù lao Thới Sơn.

Bên cạnh đó, còn có một số du khách trong tỉnh đi cùng với gia đình đến tham quan cù lao Thới Sơn bằng xe ô tô hoặc xe máy. Anh Thanh Hải, đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Gia đình tôi đã lâu rồi không đi du lịch do ngại dịch bệnh. Hiện nay, tình hình dịch bệnh cả nước ổn định nên tôi và gia đình chọn du lịch ở Tiền Giang để thư giãn với không gian sông nước và tiện đi lại do ở gần thành phố”.

Theo ông Trần Minh Phương, Quản lý Điểm trái cây Việt Nhật (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho), trong 2 ngày 30-4 và 1-5, trung bình mỗi ngày điểm đón khoảng 500 khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động vui chơi. Khách tham quan chủ yếu là khách trong nước. Khách tham quan nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại nhưng chỉ chiếm khoảng 10%.

Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Tiền Giang không được thuận lợi, mưa xuất hiện nhiều ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo một số doanh nghiệp, điểm kinh doanh du lịch, nếu không chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, giao thông, lượng khách đến tỉnh sẽ đông hơn kỳ vọng.

Tương tự, Điểm du lịch Công đoàn Thới Sơn (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho) cũng đón khá đông khách trong dịp Lễ 30-4 và 1-5 năm nay. Ông Huỳnh Hữu Phước, chủ điểm du lịch này cho biết: “Dịp lễ này, mỗi ngày điểm du lịch của tôi đón hơn 200 khách, trong đó có khoảng 20% khách quốc tế. So với dịp Tết Nguyên đán, dịp này khách đến đông hơn, cho thấy bước khởi sắc trong việc phục hồi du lịch. Nếu như khoảng thời gian trước, du khách chủ yếu đi theo gia đình hoặc nhóm nhỏ thì nay đã có khá nhiều khách đi theo đoàn”.

Còn tại khu vực huyện Cái Bè, sau thời gian đối mặt với nhiều khó khăn, hoạt động du lịch tại đây cũng từng bước phục hồi. Các điểm du lịch đã đón nhiều khách trong kỳ nghỉ Lễ 30-4, 1-5 năm nay. Theo chủ cơ sở du lịch nhà cổ Ba Đức (xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè), dịp nghỉ lễ này, khách đến tham quan và ăn uống tại nhà cổ khá đông. Mỗi ngày có hơn chục đoàn khách và cũng đón những đoàn khách quốc tế trở lại đầu tiên sau dịch. Nhìn chung, du lịch đang khởi sắc và tiến triển tốt sau đại dịch.

Với khu vực biển Gò Công vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh. Qua ghi nhận, có khá đông du khách đến đây để tham quan và ăn uống tại Khu du lịch biển Tân Thành. Với việc bờ kè trước nhà hàng Hương Biển được đầu tư khang trang tạo điều kiện cho người dân đến tham quan và ngắm biển.

Cùng với Khu du lịch biển Tân Thành, thời gian gần đây, đê biển Gò Công (đoạn từ xã Tân Thành đến xã Tân Điền) được đầu tư nâng cấp đã trở thành điểm đến lý tưởng của các bạn trẻ thích trải nghiệm, khám phá. Đặc biệt, sau đại dịch, một số điểm kinh doanh ăn uống dọc theo tuyến đê biển này được mở ra phục vụ du khách. Qua khi nhận trong dịp lễ này, có khá đông du khách tìm đến đây để tham quan, chụp ảnh.

NHIỀU TRIỂN VỌNG

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang, chỉ tính riêng 3 ngày 30-4 và 1, 2-5, các điểm du lịch ở tỉnh đã đón 21.844 lượt khách (khách quốc tế 414 lượt, khách nội địa 21.430 lượt). Điều này cho thấy tình hình phục hồi du lịch trên địa bàn tỉnh đang khởi sắc.

Du khách trải nghiệm đi xe ngựa trên cù lao Thới Sơn.

Với góc độ của doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Việt Nhật cho rằng, tình hình khôi phục du lịch đang rất khả quan. Trong dịp nghỉ Lễ 30-4, 1-5 năm nay, mỗi ngày, công ty đón hơn 500 lượt khách.

Trong đó, nguồn khách quốc tế đang tăng dần, nhưng vẫn còn chậm. Trung bình mỗi ngày, công ty đón khoảng vài chục khách quốc tế. Theo ông Phong, với tình hình như hiện nay, trong thời gian tới, du lịch tỉnh sẽ khởi sắc. Bởi không riêng gì công ty, các doanh nghiệp, điểm kinh doanh du lịch khác đã quay trở lại thị trường khi thấy tín hiệu khởi sắc.

Còn theo đánh giá của chủ Điểm du lịch Vườn lan Thảo Nguyên (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho), dịp Lễ 30-4, 1-5 năm nay, việc đón khách của cơ sở đã khởi sắc hơn. Điểm du lịch chuyên phục vụ khách châu Âu, nhưng do đại dịch đã làm mất nguồn khách này. Sau khi Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, khách quốc tế đã đến nước ta và dịp nghỉ lễ vừa qua điểm đã đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên trở lại sau dịch. Đây là tín hiệu đáng mừng và cơ sở cũng đang kỳ vọng việc phục hồi sẽ tốt hơn trong thời gian tới.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang Nguyễn Vũ Khanh, dịp Lễ 30-4, 1-5 năm nay, mỗi ngày Bến tàu thủy Du lịch Mỹ Tho đón hơn 1.000 lượt khách, tăng hơn 50% so với năm 2021. Nếu so với trước dịch thì lượng khách chỉ bằng khoảng 25%.

“Trước kia, dịp nghỉ Lễ 30-4, 1-5, bến tàu đón khoảng 4.000 lượt khách, trong đó 85% khách quốc tế; trong khi hiện nay mỗi ngày bến tàu chỉ đón khoảng 40 lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, nguồn khách nội địa thời điểm này lại tăng khoảng 20% so với trước khi xảy ra dịch bệnh. Trong tháng 4-2022, bến tàu đã đón hơn 300 lượt khách quốc tế, đây là tín hiệu đáng mừng. Trong thời gian tới, dự báo nguồn khách này sẽ tiếp tục tăng”.

Việc phục hồi hoạt động du lịch không phải là chuyện một sớm một chiều. Những khó khăn đã được các ngành chức năng cũng như các doanh nghiệp dự đoán, đặc biệt là trong việc đón khách quốc tế. Hiện nay, nguồn khách quốc tế đến nước ta vẫn chưa nhiều, nhưng cũng từng bước tăng. Điều này càng tạo niềm tin, động lực cho ngành Du lịch, nhất là đối với tỉnh Tiền Giang.

Theo Báo Ấp Bắc