Tôn vinh trái cây sạch- ngon- an toàn

26/04/2022 - 15:13

Nhằm tôn vinh ẩm thực địa phương và xây dựng hình ảnh nông nghiệp Vĩnh Long gắn với du lịch sinh thái miệt vườn, Sở Nông nghiệp- PTNT vừa tổ chức Hội thi trái ngon tỉnh Vĩnh Long năm 2022. Đây là dịp để các nhà vườn trong tỉnh tham gia giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh trái ngon, an toàn.

A A

Hội thi là dịp để các nhà vườn trong tỉnh tham gia giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất.

Sân chơi cho nhà vườn

Theo Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp- PTNT), hội thi thu hút 94 mẫu trái cây dự thi của các nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp trong tỉnh. Trong đó, có 29 mẫu bưởi da xanh, 17 mẫu canh sành, 16 mẫu bưởi Năm Roi, 11 mẫu xoài cát Hòa Lộc,… Mỗi loại trái cây trưng bày là những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương và được các nhà vườn sản xuất theo hướng an toàn, chất lượng, như: cam của Tam Bình, bưởi của TX Bình Minh, xoài của Vũng Liêm,... Từng loại trái cây cũng có quy chuẩn riêng, như: cam xoàn có trọng lượng trung bình 180 g/trái; cam sành 280 g/trái, chôm chôm Java có trọng lượng từ 1,2kg trở lên/chùm; bưởi Năm Roi từ 1,3 kg/trái,…

Từ rất sớm, nhiều nhà vườn trong tỉnh đã khẩn trương mang sản phẩm của mình đến tham gia hội thi. Anh Nguyễn Văn Nhựt- Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Bưởi da xanh Vũng Liêm cho biết: “Hội thi đã tạo điều kiện cho những nhà vườn của HTX có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm trồng trái cây ngon, an toàn. Thời gian tới, chúng tôi mong rằng những hội thi như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên để nhiều nhà vườn khác có dịp mang sản phẩm của mình đến quảng bá, góp phần làm phong phú thêm trái cây ngon, chất lượng cho tỉnh. Mong muốn các ngành chức năng tạo điều kiện, hỗ trợ HTX kết nối với các doanh nghiệp để đưa trái bưởi da xanh mở rộng thị trường”.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân- Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước (Long Hồ) cho biết, mẫu chôm chôm Java hợp tác xã mang đến hội thi lần này đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, có mã trích xuất nguồn gốc cũng như đạt chứng nhận OCOP 3 sao. HTX hiện có 42ha chôm chôm sản xuất theo GlobalGAP. Nhờ chú trọng vận động, tuyên truyền các thành viên sản xuất hàng hóa theo hướng xanh, sạch, an toàn cho người tiêu dùng, luôn có đầu ra ổn định với những sản phẩm chất lượng. “Một khi sản phẩm chất lượng thì giá cả không thành vấn đề và quan trọng là đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Thông qua hội thi, chúng tôi muốn quảng bá sản phẩm, hình ảnh trái chôm chôm sạch, chất lượng để nhiều doanh nghiệp biết đến nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con ở xứ cù lao”- ông Nguyễn Ngọc Nhân mong mỏi.

Nâng ý thức sản xuất trái cây sạch- ngon- an toàn

Theo nhiều nhà vườn, những năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng trái cây có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn. Do đó, nhiều nông dân đã có ý thức nâng cao kỹ thuật canh tác để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Có xoài cát núm đạt giải nhì tại hội thi, anh Nguyễn Văn Trúc Linh- Giám đốc HTX Xoài cát Quới Thiện (Vũng Liêm), cho hay: “Tôi rất vui. Để đạt được kết quả này, bản thân tôi và các thành viên đều có ý thức chăm sóc cây trồng theo phương pháp an toàn, kiểm soát việc bón phân, cập nhật nhanh kiến thức khoa học và kỹ thuật, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng danh mục được phép, đảm bảo theo nguyên tắc 4 đúng, ưu tiên sử dụng thuốc có nguồn gốc sinh học góp phần hạn chế nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, khâu thu hoạch và xử lý sau thu hoạch bảo đảm vệ sinh. Để tránh sâu bệnh, hạn chế ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật, trái xoài cũng được bọc trái cẩn thận”.

Có mẫu cam sành đạt giải nhì tại hội thi, anh Lương Văn Tưởng (xã Loan Mỹ- Tam Bình), vui vẻ: “Tôi cũng khá bất ngờ vì đạt giải vì mục đích tham gia để học hỏi cùng các nhà vườn. Tôi cũng sản xuất theo quy trình sạch, bảo đảm thời gian cách ly phân thuốc theo đúng quy định. Có như vậy mới đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và an tâm cho người sản xuất. Tôi quan niệm sản phẩm làm ra có an toàn chất lượng thì mới giữ được uy tín, được người tiêu dùng đón nhận và thị trường ưa chuộng”.

Đánh giá về chất lượng trái cây dự thi năm nay, ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, cho biết: Đa số các mẫu dự thi trái ngon đảm bảo các tiêu chuẩn: đúng giống, cân đối, màu tươi đẹp, mẫu đồng đều, vừa chín, không trầy xướt, không sâu bệnh, trọng lượng mỗi loại theo quy định của ban tổ chức.

Nông dân ngày càng quan tâm đầu tư về kỹ thuật trồng, nâng cao chất lượng, mẫu mã trái cây.

Theo đó, hình thái, mẫu mã trái cây đẹp hơn, chứng tỏ nông dân đã quan tâm đầu tư về kỹ thuật trồng, chăm chút để dự thi. Tuy nhiên, cũng còn một số mẫu không đúng kích thước, thời gian thu hoạch không đúng thời điểm (thu hoạch sớm, trái còn non), độ ngọt chưa đạt… Thời gian tới, nhà vườn cần tăng cường ứng dụng kỹ thuật vào trồng trọt, chăm sóc, có phương pháp bảo quản, bao trái để đảm bảo chất lượng và mẫu mã cho sản phẩm, hướng đến các thị trường khó tính hơn.

Kết quả hội thi trái cây ngon không có giải nhất. BTC đã trao 1 giải nhì, 2 giải khuyến khích cho mẫu cam sành; 1 giải khuyến khích mẫu chôm chôm; 1 giải khuyến khích mẫu cam xoàn; 3 giải nhì, 2 giải 3 và 2 giải khuyến khích cho mẫu bưởi da xanh; 2 giải nhì, 2 giải 3 và 2 giải khuyến khích cho mẫu bưởi Năm Roi; 1 giải 3 và 2 giải khuyến khích mẫu nhãn Idor; 1 giải khuyến khích mẫu xoài cát Hòa Lộc; 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích mẫu xoài cát núm.

Theo PHONG- LY (Báo Vĩnh Long)