Tổng quan về Dự án BOT Cai Lậy

07/10/2022 - 09:10

Dự án BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại vào 7 giờ ngày 7-10-2022. Báo Ấp Bắc giới thiệu tổng quát về Dự án này để bạn đọc nắm thông tin chung về dự án, phạm vi dự án, quy mô, đầu tư, giá vé dịch vụ, chính sách miễn giảm, giải pháp thu phí, trách nhiệm của doanh nghiệp.

A A

BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 7-10. Ảnh: Tuấn Lâm

Thông tin chung về Dự án:

Tên dự án: Đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh TX. Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560-Km2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT (gọi tắt Dự án BOT Quốc lộ 1 Tiền Giang);

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 4173/QĐ-BGTVT ngày 19-12-2013; ký Hợp đồng BOT số 43/HĐ.BOT-GTVT, ngày 28-8-2014 với Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án;

Dự án khởi công tháng 2-2015, tổ chức thu phí hoàn vốn từ ngày 1-8-2017, theo văn bản số 8227/BGTVT-TC của Bộ GTVT. Tuy nhiên do một số nguyên nhân khách quan, Dự án tạm dừng thu phí từ ngày 4-12-2017;

Ngày 29-9-2022, Tổng cục đường bộ Việt Nam có văn bản số 6069/TCĐBVN-TC cho phép Doanh nghiệp dự án tổ chức thu phí từ 7 giờ 00 phút ngày 7 tháng 10 năm 2022.

Phạm vi dự án:

Điểm đầu tại Km1987+560, QL1 thuộc địa phận TX. Cai Lậy; điểm cuối tại Km2014+000, QL1 thuộc địa phận huyện Cái Bè;

Tổng chiều dài dự án 38,46km trong đó: xây dựng tuyến tránh dài 12,02 km; Cải tạo, tăng cường nền, mặt đường Quốc lộ 1 dài 26,44km.

Quy mô đầu tư:

Xây dựng tuyến tránh TX. Cai Lậy: dài 12,1km và xây dựng 7 cầu (quá trình triển khai thực hiện có 2 cầu chuyển thành cống để đảm bảo hiệu quả đầu tư và phù hợp với hiện trạng thực tế)

Xây dựng cải tạo, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1dài 26,4km, sửa chữa 14 cầu và xây dựng hệ thống thoát nước dọc, hệ thống thoát an toàn giao thông trên tuyến

Trạm thu phí, gồm 2 trạm:

Trạm thu phí tại Km1999+300, Quốc lộ 1: Quy mô 8 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Trong đó có 06 làn thu phí không dừng (ETC) và  2 làn thu phí hỗn hợp (ETC+MTC);

Trạm thu phí tại Km2+685, Tuyến tránh: Quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Trong đó có 2 làn thu phí không dừng (ETC) và  2 làn thu phí hỗn hợp (ETC+MTC).

Tổng mức đầu tư: 1.398 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu ban đầu: 210 tỷ đồng;

Vốn vay: 1.178 tỷ đồng;

Vốn sở hữu bổ sung Xây dựng trạm thu phí bổ sung trên tuyến tránh; Điều chỉnh, bổ sung công nghệ, thiết bị trạm thu phí Quốc lộ 1 để phù hợp theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, ngày 17-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ: 60 tỷ đồng.

Giá vé dịch vụ:

Giá vé của Dự án thuộc một trong các dự án thấp nhất trên các tuyến Quốc lộ của cả nước.

Trạm thu phí Km1999+300, Quốc lộ 1 giá vé: thấp nhất là 14.000 đồng, cao nhất là 118.000 đồng.

Trạm thu phí Km2+685, tuyến tránh giá vé: thấp nhất là 24.000 đồng, cao nhất là 137.000 đồng.

Chính sách miễn giảm:

Đối tượng giảm giá: Các phương tiện cơ giới của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú (Chủ sở hữu là cá nhân) và có trụ sở chính (Chủ sở hữu là các tổ chức, doanh nghiệp) trên địa bàn 41 xã, phường, thị trấn trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí Km1990+300, Quốc lộ 1, phải đồng thời với địa chỉ ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Mức giảm giá: Các loại xe buýt, phương tiện không sử dụng để kinh doanh giảm: 100%; Các loại phương tiện sử dụng để kinh doanh giảm: 50%.

Giải pháp thu phí:

Tổ chức thu phí liên trạm và tuân thủ nguyên tắc: khi phương tiện đi qua 01 Trạm thu phí trên 01 chiều lưu thông thì đối tượng và chủ phương tiện thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ 01 lần cho 01 lượt lưu thông; Khi phương tiện đi qua 02 trạm thu phí trên 01 chiều lưu thông thì đối tượng và chủ phương tiện thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ 01 lần cho 01 lượt lưu thông.

Doanh thu thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được ghi nhận theo nguyên tắc: Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí trên tuyến tránh (trạm thu phí Km2+685) thì ghi nhận doanh thu cho trạm thu phí trên tuyến tránh, phương tiện không lưu thông qua trạm thu phí trên tuyến tránh thì ghi nhận doanh thu cho trạm thu phí trên Quốc lộ 1 (trạm thu phí Km1999+300).

Thời gian thu phí:

Theo Hợp đồng ban đầu thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng 29 ngày.

Do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Giá vé điều chỉnh giảm; thực hiện chính sách miễn giảm lớn; ghi nhận doanh thu riêng cho 2 trạm thu phí; phân chia lưu lượng với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, các tuyến đường tỉnh lộ khác rất cao, nên tại thời điểm hiện tại chưa đủ dữ liệu xác định thời gian thu phí; Theo văn bản 2076/BGTVT-ĐTCT, ngày 10-3-2020 của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, sau khi đưa Dự án vào thu phí khoảng 1 năm sẽ cập nhật phương án tài chính, tính toán thời gian thu phí hoàn vốn Dự án.

Tình hình thanh tra, kiểm toán:

Dự án đã trải qua nhiều đợt thanh tra, kiểm toán. Các kết luận đều khẳng định dự án tuân thủ theo các quy định pháp luật. Cụ thể: Thanh tra Bộ KH&ĐT thanh tra tháng 1-2017; Kiểm toán Nhà nước kiểm toán tháng 9/2017; Thanh tra Bộ GTVT tiến hành thanh tra toàn diện tháng 1-2018.

Các công việc đã thực hiện để thu phí trở lại:

- Xây dựng trạm thu phí bổ sung trên tuyến tránh; Điều chỉnh, bổ sung công nghệ, thiết bị trạm thu phí Quốc lộ 1 để phù hợp theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, ngày 17-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

- Sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường bê tông nhựa; Sơn lại mặt đường để tổ chức giao thông; Chỉnh trang, bổ sung hệ thống biển báo giao thông của toàn dự án; Thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên; lắp đặt hệ thống thoát nước tạm để xử lý một số khu vực mặt đường bị đọng nước…

Trách nhiệm của Doanh nghiệp:

Do đặc thù là doanh nghiệp dự án BOT nên mọi kinh phí như: trả lãi vay ngân hàng, thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, duy trì hoạt động của Doanh nghiệp, sửa chữa các hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông trên dự án... đều phải trích từ nguồn doanh thu thu phí. Nhưng do đã dừng thu phí hơn 05 năm nên nguồn thu của Doanh nghiệp là bằng 0.

Tuy nhiên với trách nhiệm cao, trong thời gian dừng thu phí, Doanh nghiệp dự án vẫn duy trì công tác duy tu, bảo trì, thực hiện sửa chữa các hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến và hàng tháng phải trả lãi vay thực hiện Dự án cho ngân hàng với số tiền gần 10 tỷ đồng, lãi vay hiện tại đã hơn 500 tỷ. Đến nay Doanh nghiệp dự án đã bị đưa vào danh sách nợ Nhóm 2 và đứng trước nguy cơ phá sản.

Với vai trò là đơn vị kinh doanh dịch vụ, trách nhiệm với xã hội doanh nghiệp đang cố gắng hết sức để phục vụ tốt nhất cho chủ phương tiện, anh em tài xế. Doanh nghiệp dự án đã thuê Công ty CP DV đường cao tốc Việt Nam đơn vị thu phí chuyên nghiệp để tổ chức thu phí; Bố trí xe cứu thương, xe cứu hộ để hỗ trợ chủ phương tiện, anh em tài xế không may gặp sự cố khi lưu thông qua dự án và người dân xung quanh trạm thu phí không may ốm, đau với phương châm nhanh một phút sẽ có cơ hội cứu sống một mạng người.

Doanh nghiệp dự án luôn lắng nghe góp ý của Cơ quan truyền thông, báo chí, góp ý của chủ phương tiện, anh em tài xế, người dân và sẵn sàng giải đáp các thắc mắc về Dự án tại trụ sở làm việc của Doanh nghiệp: Km1999+300, ấp Bình Long, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Theo Báo Ấp Bắc