TP. Bạc Liêu: Du lịch không ngừng khởi sắc

18/09/2023 - 16:47

Xác định phát triển du lịch (DL) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và tạo nên những đột phá mới trong tăng trưởng, vì vậy ngay từ đầu năm, UBND TP. Bạc Liêu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm để giúp ngành “công nghiệp không khói” tiếp tục bứt phá.

A A

Lễ hội dân gian - một trong những thế mạnh của du lịch TP. Bạc Liêu. Trong ảnh: Lễ Dâng bông của đồng bào Khmer.

DU LỊCH TĂNG TRƯỞNG CAO

Theo đó, UBND TP. Bạc Liêu đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương trong việc phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và quan trọng của thành phố. Qua đó, từng bước xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố DL theo lộ trình mà Đề án chiến lược về phát triển DL đã đề ra. Với sự nỗ lực ấy, trong 9 tháng qua, TP. Bạc Liêu đã đón khoảng 2,8 triệu lượt khách, tăng hơn 90% so với cùng kỳ năm 2022 và cho tổng doanh thu DL - dịch vụ đạt khoảng 2.700 tỷ đồng, tăng 107,9% so với cùng kỳ và đạt 75% so với kế hoạch đề ra.

Đạt được kết quả đáng ghi nhận trên chính là nhờ UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xây dựng kế hoạch Xây dựng sản phẩm DL TP. Bạc Liêu và tích cực thực hiện Đề án số 01 về chiến lược phát triển DL TP. Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 gắn với Kế hoạch xây dựng các tua DL TP. Bạc Liêu, cùng với các kế hoạch khác như: xây dựng tuyến phố ẩm thực đêm; kế hoạch tổ chức Lễ hội Thanh nhãn Bạc Liêu lần thứ I - năm 2023 và thành lập Hội đồng thẩm định về quá trình hình thành các di tích lịch sử - văn hóa, di tích kiến trúc nghệ thuật, khu, điểm DL trên địa bàn thành phố…

Cùng với đó, UBND TP. Bạc Liêu đã đề xuất xin ý kiến các sở, ngành tỉnh về việc lắp bảng đèn Led và băng-rôn tuyên truyền về DL trên 45 trụ tuyên truyền trên tuyến đường Trần Phú, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, vừa phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền. Phối hợp với Sở VH-TT&DL chuẩn bị các điều kiện đón tiếp đoàn Caravan “Thắp sáng yêu thương” và đoàn Báo Thanh Niên đến tham quan một số điểm DL trên địa bàn thành phố. Chỉ đạo xây dựng video clip giới thiệu, tuyên truyền DL TP. Bạc Liêu. Hỗ trợ, tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển các dịch vụ DL, nâng cao chất lượng phục vụ du khách và kết nối tham quan các điểm DL trên địa bàn thành phố…

TP. Bạc Liêu sẽ xây dựng tuyến phố ẩm thực với các món ăn hấp dẫn phục vụ du khách. Ảnh: T.A

HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC

Có thể nói, hoạt động DL trên địa bàn TP. Bạc Liêu tuy tăng trưởng cao, nhưng nhìn chung vẫn chưa khai thác hết các tiềm năng, lợi thế vốn có, nhất là thiếu và yếu về nguồn lực đầu tư cho phát triển DL. Vì vậy, để tăng cường và thu hút thêm nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển DL, TP. Bạc Liêu sẽ thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về DL. Đồng thời, tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp của ngành và nâng cao chất lượng sản phẩm DL.

Bên cạnh đó là đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án phục vụ phát triển DL. Tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án liên quan đến phát triển dịch vụ DL và phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Vận tải - DL Đông Phong trong kết nối các khu, điểm tham quan DL thành các tua DL nội thành, kết nối với các sản phẩm DL khu vực ven biển Bạc Liêu và các khu, điểm DL khác trong tỉnh.

Thành phố cũng sẽ triển khai xây dựng tuyến phố ẩm thực đêm ở tuyến đường Ninh Bình (Phường 2) và vận động hộ kinh doanh ăn uống đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn phục vụ khách DL, trên cơ sở đó nhân rộng mô hình ở các địa phương có khu, điểm DL trên địa bàn. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng kế hoạch học tập kinh nghiệm phát triển DL ngoài tỉnh và thành lập đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm, vận động kinh phí để tổ chức thực hiện.

Đặc biệt là sẽ xây dựng cơ quan quản lý nhà nước về DL các cấp theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiệu quả. Thực hiện phân cấp đi đôi với đảm bảo sự quản lý thống nhất giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong phát triển DL. Thường xuyên kiện toàn và phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo phát triển DL thành phố và phường, xã. Triển khai thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp liên ngành, đặc biệt là Quy chế phối hợp quản lý điểm DL trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu theo Quyết định 169 của UBND tỉnh. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận xử lý hồ sơ của doanh nghiệp, nhà đầu tư, hiện đại hóa dịch vụ hành chính công để tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp DL. Tích cực hỗ trợ, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng cho các doanh nghiệp kinh doanh DL. Hình thành các kênh tiếp nhận kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của du khách. Tăng cường cơ chế đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân, doanh nghiệp, nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng, vướng mắc liên quan đến hoạt động DL.

Ngoài ra, thành phố còn thường xuyên cập nhật, theo dõi điều chỉnh quy hoạch DL của tỉnh trên địa bàn thành phố; quan tâm các khu vực được đầu tư trọng điểm tại TP. Bạc Liêu để triển khai thực hiện đạt hiệu quả nhằm tạo động lực phát triển DL của toàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, nâng cao chất lượng dịch vụ các cơ sở kinh doanh lưu trú, các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL khác. Kiên quyết xử lý các tệ nạn xã hội, tình trạng đeo bám, ép khách, nâng giá, trộm cắp, cướp giật… nhằm đảm bảo môi trường DL văn minh, an toàn và thân thiện.

Hướng đến phát triển DL chuyên nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành điểm đến hấp dẫn, thành phố sẽ tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về DL ở các cấp theo hướng tăng cả về số lượng và chất lượng, nhất là nguồn nhân lực trẻ, có năng lực và trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý hiện tại được nâng cao trình độ chuyên môn và nhận thức về DL thông qua các chương trình phối hợp với các cơ sở đào tạo trong nước, các đoàn tham quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước; thực hiện các chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ chuyên môn, tay nghề giỏi phục vụ phát triển DL thành phố. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý, người lao động trong các doanh nghiệp DL thông qua việc kết hợp với các cơ sở đào tạo mở các lớp đào tạo theo những hình thức phù hợp.

Theo ĐỖ ÁI (Báo Bạc Liêu)