Trà Vinh: Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

02/03/2023 - 14:34

Với tinh thần nêu cao y đức - phục vụ người bệnh, các y, bác sĩ là thành viên “Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ” tỉnh Trà Vinh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, mà còn tích cực thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện mang đậm tính nhân văn. Ghi nhận sự nỗ lực đó, năm 2022, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tặng bằng khen cho Câu lạc bộ (CLB) thầy thuốc trẻ tỉnh Trà Vinh vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện năm 2022.

A A

Thành viên CLB thầy thuốc trẻ khám bệnh trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

“CLB thầy thuốc trẻ” được thành lập vào ngày 15/5/2020 do Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Hoàng Nhã, Phó trưởng Khoa Ngoại - Thần kinh (Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh) làm chủ nhiệm. Với thành viên ban đầu chỉ hơn 10 người, qua hơn 02 năm hoạt động, hiện CLB đã có trên 100 thành viên. Các chương trình hoạt động được các thành viên CLB thực hiện không chỉ tại thành phố Trà Vinh còn ở các huyện.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Hoàng Nhã cho biết: ban đầu chương trình chỉ tập trung ở thành phố Trà Vinh, qua thời gian triển khai đã dần mở rộng các huyện trên toàn tỉnh. Trong năm 2022 CLB thực hiện chương trình khám cấp thuốc miễn phí tại nhà cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Trà Vinh, huyện Càng Long, Cầu Kè, Cầu Ngang. Kết quả, đến nay CLB thực hiện thăm khám 1.448 lượt đối tượng.

Ngoài ra, hàng tháng, thành viên CLB công tác tại Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để thăm khám cho người cao tuổi, đối tượng tâm thần với 665 lượt đối tượng được thăm khám, góp phần chăm sóc tốt những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, làm đẹp hơn hình ảnh người thầy thuốc trên mặt trận chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, các thành viên CLB thầy thuốc trẻ thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh nêu cao tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng bằng tình thương và sự tận tâm của người thầy thuốc.

Bác sĩ Lê Thị Cẩm Nhiên, người có mặt thường xuyên trong những buổi khám bệnh thiện nguyện cho những bệnh nhân tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh chia sẻ: mỗi người sống tại đây đều có hoàn cảnh khác nhau nhưng đa phần đều không nơi nương tựa, có người lại mắc bệnh về thần kinh nên không tự chăm sóc bản thân nên rất cần sự quan tâm, hỗ trợ. Phát huy sức trẻ và y đức của người thầy thuốc, mỗi tháng 02 lần nhóm y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến đây thăm khám, chữa bệnh, phát thuốc cho các đối, giúp mọi người ổn định sức khỏe.

Thành viên CLB thầy thuốc trẻ khám bệnh tặng quà cho người cao tuổi tại nhà.

Cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, Bác sĩ Lâm Minh Trí bày tỏ: là bác sĩ mới ra trường, tôi mong cống hiến sức trẻ thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Nhiều lần tham gia khám bệnh cho những đối tượng neo đơn, khó khăn, nhất là tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, tôi nhận thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa và bản thân phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc quan tâm, hỗ trợ những mãnh đời kém may mắn, giúp những người cao tuổi, trẻ mồ côi sống vui, khỏe.  

Trao đổi với chúng tôi, bà Dương Thị Thủy, 70 tuổi, quê ở Ấp 3, xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang chia sẻ: tôi sống ở Trung tâm Bảo trợ xã hội hơn 07 năm qua. Được lo chỗ ăn, nghỉ, được bác sĩ trẻ đến chăm sóc, thăm hỏi sức khỏe, cuộc sống của tôi ngày càng tốt hơn, được gần gũi, chia sẻ với nhiều người cùng cảnh ngộ nên rất vui.

Tuy còn rất trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng các thành viên CLB thầy thuốc trẻ luôn nhiệt huyết và mong muốn chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, nhất là người yếu thế trong xã hội. Ngoài khám, chữa bệnh, còn đóng góp và vận động nguồn lực cấp thuốc, tặng quà cho người neo đơn, khó khăn từ nguồn quỹ từ thiện của bệnh viện và nguồn lực vận động xã hội hóa.

Bác sĩ Trần Bình Yên, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: là thành viên CLB thầy thuốc trẻ, đoàn viên thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh phát huy tinh thần xung kích, thiện nguyện, chăm sóc cho những đối tượng khó khăn, yếu thế. Qua đó, phát huy y đức, trách nhiệm của người thầy thuốc với cộng đồng, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn và ước mơ cống hiến cho xã hội.

Theo Báo Trà Vinh