Trà Vinh: Chủ động thực hiện đảm bảo an toàn trường học

18/01/2022 - 10:15

Quan điểm đặt sức khỏe HS lên hàng đầu luôn được chỉ đạo xuyên suốt và tùy diễn biến dịch bệnh, việc đến trường được thực hiện từng giai đoạn phù hợp. Để chuẩn bị đón HS đến trường, các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh (PCDB) được các trường triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.

A A

Những ngày qua, các trường trung học đã bắt đầu xôn xao tiếng cười nói của học sinh (HS) sau thời gian dài nghỉ học do dịch bệnh. Việc tập trung HS đến trường học trực tiếp có nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên, để đưa ra quyết định tập trung HS đến trường, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), ngành chức năng đã có nhiều bước chuẩn bị nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình dạy và học.

Thông tin từ Sở GD-ĐT Trà Vinh, ngày 13/01, có 83.494/87.979 HS trung học đến trường test nhanh và tham gia học trực tiếp (đạt 94,9%). Trong đó, bậc THCS có 51.267/54.597 HS vào học (đạt 93,9%), các trường trực thuộc Sở, trung tâm giáo dục thường xuyên có 32.227/33.382 HS vào học (đạt 96,54%). Qua test nhanh có 240 HS và 13 giáo viên nghi nhiễm Covid-19. Các trường đã phối hợp ngành y tế và gia đình thực hiện cách ly những trường hợp nghi nhiễm đúng quy định.

Test nhanh Covid-19 cho HS trước khi vào học ngày 13/01. 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở Y tế đã tập trung thực hiện công tác tiêm vắc-xin cho HS từ khối 6 đến khối 12, giúp phụ huynh yên tâm hơn về sức khỏe con em. Đến nay, đối tượng này có 96,56% được tiêm mũi 1; 86,65% tiêm mũi 2, số HS lớp 6, 7 vừa tiêm vắc-xin mũi 1 đang chờ đủ thời gian tiêm mũi 2. Những em trong độ tuổi, chưa được tiêm do nguyên nhân khách quan như dị ứng thuốc, có bệnh nền hoặc là F0, F1, ngành sẽ phối hợp rà soát lại và tiêm cho các em khi đủ điều kiện. Ngoài ra, để chuẩn bị cho HS đến trường, Sở Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời công tác đảm bảo an toàn, kiểm soát dịch Covid-19 tại các trường học, phối hợp với Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường test nhanh Covid-19 cho giáo viên và HS.

Ông Hồ Chí Cường, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tiểu Cần cho biết: việc tập trung HS tới trường được ngành chuẩn bị rất chu đáo, các trường đều được vệ sinh sạch sẽ, trang bị đủ các điều kiện PCDB, mỗi trường đều có giáo viên được đi tập huấn test nhanh Covid-19 cho HS. Trước khi vào học, ngoài kế hoạch chuyên môn, các trường đều có kịch bản PCDB, xử lý tình huống khi có ca bệnh xuất hiện tại trường, được Phòng Y tế huyện thẩm định, phê duyệt. Toàn huyện có 6.233 HS THCS, ngày 13/01, tập trung vào trường test nhanh 5.676 HS (đạt 91,1%), vắng 557 HS (chiếm 8,9%), nguyên dân do một số phụ huynh chưa cho con đi học, số ít là F0, F1 đang cách ly nên chưa thể đến trường. Kết quả, qua test nhanh có 38 trường hợp nghi nhiễm, các trường đã phối hợp với y tế địa phương xử lý các trường hợp nghi nhiễm đúng quy định và kịch bản PCDB của đơn vị.

Trường THCS Ngãi Hùng thuộc địa bàn vùng dịch cấp độ 2, HS được huy động vào học trực tiếp từ ngày 27/12/2021 đến nay và đảm bảo tốt công tác an toàn PCDB. Thầy Phan Văn Chiến, Hiệu trưởng Trường cho biết: qua 03 tuần vào học trực tiếp, HS trường ôn tập khá tốt, thực hiện tốt các yêu cầu về PCDB, tất cả giáo viên và HS đều an toàn trong quá trình học. Có trên 95% HS khối 7, 8, 9 đến trường học trực tiếp, còn lại khoảng 05% tham gia học trực tuyến và các em đã làm bài kiểm tra giữa học kỳ I. Riêng khối 6 vừa vào học trực tiếp ngày 13/01, hoạt động test nhanh thực hiện đảm bảo yêu cầu, 100% HS và giáo viên đều âm tính, giúp phụ huynh yên tâm hơn khi cho con đến trường học.

Tại huyện Trà Cú, ngay khi có thông tin cho HS vào ôn tập trực tiếp, chuẩn bị thi học kỳ I, Trung tâm Y tế huyện chuẩn bị vật tư y tế thực hiện test nhanh cho giáo viên, HS đúng quy định. Bác sĩ Huỳnh Hoàng Tâm, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trà Cú thông tin, Trung tâm Y tế huyện phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục trong thực hiện test đầu vào cho HS, giám sát hoạt động PCDB tại các điểm trường, nhất là trường mới nhập học. Yêu cầu ngay ngày 11/01, 20 trường bậc trung học trên địa bàn huyện gởi đề nghị nhu cầu test nhanh đến Trung tâm Y tế, chiều ngày 12/01, các trường cử người đến nhận vật tư y tế đảm bảo đủ để test nhanh cho HS, giáo viên trước khi vào học.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, ngoài chất lượng học tập, điều mà lãnh đạo ngành quan tâm là việc ảnh hưởng tâm lý nếu HS học trực tuyến thời gian dài, không có điều kiện giao lưu bạn bè, hạn chế nhiều kỹ năng. Ngoài ra, nguy cơ bệnh về mắt, trầm cảm… có thể xảy ra đối với các em. Do đó, việc trở lại trường học trực tiếp sẽ giúp tâm lý HS phát triển ổn định hơn. Bỏ qua các nguy cơ về dịch bệnh, tin rằng HS các khối lớp sẽ phát huy tốt hơn năng lực, kiến thức khi trở vào học trực tiếp.

HS Trần Hoàng Thắng, lớp 12D, Trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành, thành phố Trà Vinh phấn khởi vào trường học cùng các bạn. Hoàng Thắng chia sẻ: mấy tháng qua em học trực tuyến tại nhà khá ổn, em và các bạn thường xuyên gọi video trao đổi bài, kể cả liên hệ với thầy cô trao đổi những thắc mắc để tiếp thu bài tốt hơn nhưng rất mong dịch bệnh kéo giảm để được đến trường. Được tiêm 02 mũi vắc-xin, nay được thầy cô thông báo vào học, biết được công tác chuẩn bị của trường chu đáo, an toàn, em cũng yên tâm, sẵn sàng đến trường. Điều em và nhiều bạn đang lo là kiến thức học trực tuyến tiếp thu không đạt 100%, nay quay lại học ngay cuối học kỳ, phải ôn tập để chuẩn bị thi nên các em tạm gác lại những lo lắng về dịch bệnh, cố gắng tập trung học tốt, hy vọng sẽ đạt kết quả cao trong thi học kỳ và chuẩn bị cho thi tốt nghiệp cuối cấp.

Để thích ứng với tình hình dịch bệnh, ngành GD-ĐT chuyển đổi trạng thái hoạt động linh hoạt, phù hợp, thích ứng với dịch bệnh với mong muốn đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học, giữ vững mục tiêu chất lượng giáo dục. Tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp nhằm củng cố kiến thức cho HS, khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 thành cơ hội để thích ứng. Chọn phương án, cách thức thực hiện nội dung chương trình và kiểm tra đánh giá phù hợp, từng bước đảm bảo mục tiêu chất lượng, hiệu quả giáo dục trong tình hình mới.

Theo Báo Trà Vinh