Trà Vinh: “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”

13/11/2023 - 14:21

Chị Võ Thị Diễm Kiều, Phó Bí thư Huyện Đoàn Càng Long cho biết: cùng với nỗ lực của ĐVTN trong phát triển kinh tế, Huyện Đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực, đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Qua đó đã tạo điều kiện giúp ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

A A

Nhờ được hỗ trợ vốn lập thân, lập nghiệp, gia đình anh Sơn TôkTô, ấp Nguyệt Lãng B, xã Bình Phú, huyện Càng Long có vốn phát triển mô hình nuôi bò sinh sản.

"Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” là chương trình lớn của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đoàn và toàn xã hội, tạo điều kiện cho ĐVTN được học tập, lao động, sáng tạo, định hướng nghề nghiệp vươn lên làm giàu chính đáng. Năm 2023, anh Phạm Thanh Nam, ấp Trà Gút, xã Đại Phước được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 50 triệu đồng và nhận được nguồn vốn hỗ trợ 15 triệu đồng từ Xã Đoàn, với số vốn này, anh Nam đầu tư xây dựng 04 bể xi măng (diện tích 08m²/bể) và mua 12.000 con lươn giống về thả nuôi. Hiện mô hình nuôi lươn của anh Nam đang thuận lợi, lươn phát triển tốt.

Năm 2022, thông qua tổ chức Đoàn thanh niên xã Bình Phú, anh Sơn TôkTô, ấp Nguyệt Lãng B được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Càng Long hỗ trợ vay 40 triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản. Với số tiền được hỗ trợ anh TôkTô mua 02 con bò với giá 25 triệu đồng về nuôi, số vốn còn lại anh đầu tư xây chuồng và mua thêm bồ câu, thỏ về nuôi để có thêm thu nhập.

Anh TôkTô cho biết: kinh tế của gia đình chủ yếu dựa vào nghề sản xuất nông nghiệp, những năm trước giá lúa cũng như các mặt hàng nông sản giảm, thu nhập của gia đình không ổn định. Trước đây, gia đình tôi cũng có nuôi bò nhưng số lượng ít chỉ từ 01 - 02 con, thu nhập không cao. Từ khi được Xã Đoàn tạo điều kiện vay vốn thanh niên khởi nghiệp tôi có điều kiện phát triển đàn bò, thu nhập ổn định từ nuôi bồ câu và thỏ. Hiện tại, mỗi tháng gia đình tôi thu nhập trên 1,3 triệu đồng nhờ bán thỏ và bồ câu thịt; từ các nguồn thu nhập, tôi tiếp tục phát triển đàn bò, đến nay đàn bò của gia đình có 10 con (07 con bò sinh sản, 03 con bò nghé).

Cũng như anh Sơn TôkTô, gia đình anh Trần Quốc Cường, ngụ cùng ấp Nguyệt Lãng B, xã Bình Phú cũng thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản từ nhiều năm nay nhưng do thiếu vốn nên anh Cường chỉ duy trì từ 01 - 02 con bò, năm 2022 sau khi được hỗ trợ vốn thanh niên khởi nghiệp từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh Cường mua thêm 03 con bò về nuôi.

Sau thời gian chăm sóc, bò sinh sản bê con, anh tiếp tục chăm sóc khoảng 06 - 07 tháng thì bán bò nghé để giảm bớt chi phí mua thức ăn, rơm. Anh Cường cho biết: cách đây vài tháng, gia đình bán 03 con bò nghé được 35 triệu đồng, với số vốn này, tôi dùng một phần làm vốn để mua bán nhỏ, còn lại tôi mua phân, thuốc thực hiện mô hình trồng thanh long ruột đỏ.

Anh Lương Hữu Tín, Bí thư Xã Đoàn Bình Phú cho biết: Xã Đoàn triển khai đồng bộ, hiệu quả 03 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần trong ĐVTN. Toàn xã có 102 đoàn viên, 262 hội viên Hội Liên hiệp thanh niên tham gia sinh hoạt tại 13 chi đoàn, 10 chi hội. Đây là lực lượng trẻ, nhiệt huyết sáng tạo có ý chí khắc phục khó khăn vươn lên lập thân, lập nghiệp. Từ đầu năm 2023 đến nay, Xã Đoàn đã phối hợp Phòng Giáo dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân 360 triệu đồng giúp 09 thanh niên vay phát triển các mô hình nuôi bò, trồng màu.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN về nghề nghiệp, việc làm. Công tác hướng dẫn và hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay khởi nghiệp, giải quyết việc làm được triển khai khá hiệu quả thông qua các hoạt động như: “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”; “Sàn giao dịch việc làm”, “Tư vấn hướng nghiệp”.

Song song với việc rà soát hoạt động của các tổ tiết kiệm vay vốn, Huyện Đoàn Càng Long phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 580 lao động làm việc trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, duy trì và phát triển phong trào tiết kiệm, góp vốn xoay vòng của các Đoàn cơ sở. Đến nay, đã góp trên 535 triệu đồng, giúp trên 157 lượt ĐVTN thực hiện các mô hình: nuôi lươn, rắn, ếch, trồng màu, trồng nấm… phát triển kinh tế gia đình.

Chị Võ Thị Diễm Kiều cho biết thêm, thời gian tới, để thực hiện hiệu quả chương trình “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” và phát huy vai trò của ĐVTN trong phát triển kinh tế tại địa phương, Huyện Đoàn Càng Long tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ cho ĐVTN phát triển rộng rãi các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao; duy trì, phát triển và nhân rộng các mô hình, tổ hợp tác thanh niên sản xuất có hiệu quả; đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh thiếu niên ổn định cuộc sống; kịp thời biểu dương, khen thưởng những mô hình, cách làm hay, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp. Đồng thời, chủ động làm tốt vai trò cầu nối thanh niên với các doanh nghiệp, các công ty tuyển dụng để tăng cơ hội việc làm, cơ hội lập thân, lập nghiệp cho ĐVTN.

Theo HỒNG NHUNG (Báo Trà Vinh)