Trà Vinh: Đường tỉnh 915 sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng phục vụ giao thương vùng ven Sông Hậu

31/05/2023 - 10:32

Bên cạnh việc kết nối với hệ thống giao thông của 02 tuyến Quốc lộ 54 và Quốc lộ 60; Đường tỉnh 915 có tổng chiều dài gần 50km, đi qua địa bàn của các huyện Trà Cú - Tiểu Cần - Cầu Kè đã góp phần rất lớn trong vận chuyển, kết nối giao thương hàng hóa giữa các địa phương dọc theo tuyến ven Sông Hậu với điểm cuối tiếp giáp tỉnh Vĩnh Long (cống Tân Dinh, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè).

A A

Nhiều đoạn trên Đường tỉnh 915 xuống cấp (khu vực từ xã Kim Sơn về xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú).

Hiệu quả của tuyến giao thông vành đai ven Sông Hậu trong thời gian qua đáp ứng khá tốt nhu cầu vận chuyển, giao thương hàng hóa của các huyện phía Tây Nam của tỉnh. Tuy nhiên, với sự phát triển và mở rộng các khu dân cư, vùng sản xuất tập trung (chủ yếu thủy sản) của các địa phương ven Đường tỉnh 915 đã tạo áp lực khá lớn cho tuyến đường này. Tình trạng xuống cấp trên tuyến Đường tỉnh 915 và mặt đường hiện hữu (05m) đã không còn đáp ứng tốt về lưu lượng phương tiện qua lại và nhu cầu vận chuyển hàng hóa, cùng với đô thị hóa ngày càng phát triển…

Đồng chí Huỳnh Thanh Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Cú cho biết: tuyến Đường tỉnh 915 đi qua địa bàn huyện gần 20km, đây là tuyến giao thông khá quan trọng kết nối vùng ven vàm Trà Cú từ Cảng cá Định An (thị trấn Định An) đến xã An Quảng Hữu, đây là khu vực khá phát triển và được đầu tư mở rộng trong những năm gần đây, nhất là lĩnh vực thủy sản. Hiện một số đoạn trên tuyến Đường tỉnh 915 qua địa bàn Trà Cú, đang trong tình trạng xuống cấp, gây nhiều khó khăn cho các phương tiện qua lại.

Còn tại huyện Cầu Kè, Đường tỉnh 915 đi qua địa bàn dài trên 17km; đây là tuyến đường kết nối với thị trấn Cầu Quan (huyện Tiểu Cần) và cống Tân Dinh An (giáp với tỉnh Vĩnh Long) góp phần rất lớn trong việc vận chuyển mặt hàng nông sản (trái cây) của người dân vùng ven Sông Hậu ở 03 xã An Phú Tân, Hòa Tân và Ninh Thới đi về Cần Thơ, Vĩnh Long và Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà vườn Cao Văn Công, ấp Vàm Đình, xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè cho biết: trước đây, nhà vườn ở vùng ven Sông Hậu, việc vận chuyển trái cây chủ yếu bằng đường thủy. Từ hơn chục năm nay, đặc biệt là khi có cống Bông Bót và Tân Dinh hoàn thành, đưa vào vận hành; các xe tải vận chuyển mặt hàng trái cây của nhà vườn qua lại tuyến này rất nhộn nhịp. Nhà vườn ở ven tuyến Sông Hậu cũng khá thuận lợi trong việc bán trái cây cũng như vận chuyển hàng hóa 02 chiều qua lại.

Theo đồng chí Ông Minh Phúc, Trưởng phòng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cầu Kè: vai trò của tuyến Đường tỉnh 915 hiện nay rất quan trọng trong góp phần vận chuyển giao thương hàng hóa của người dân ven Sông Hậu; Đường tỉnh 915 đã kết nối liên thông với các Đường huyện (trước đây gọi là Hương lộ) như Đường huyện 19, 32, 50, 51… và Quốc lộ 54; do lưu lượng xe hiện nay qua lại nhiều nên mặt đường (hiện hữu 05m) đã không còn đáp ứng; cùng với đó, một số đoạn trên tuyến 915 qua địa bàn huyện đã xuống cấp, gây ảnh hưởng không nhỏ cho phương tiện lưu thông.

Công trình “Nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 915” điểm đầu tuyến giao với đường vào cống Tân Dinh, xã An Tân Phú An, huyện Cầu Kè (giáp ranh với tỉnh Vĩnh Long) tuyến đi theo Đường tỉnh 915 hiện hữu đến km21+500, tuyến đi qua nội ô thị trấn Cầu Quan (tuyến đi theo đường Hùng Vương 0,73km tuyến rẽ trái đi theo đường Trần Phú 1,13km, tuyến rẽ phải hướng theo đường Nguyễn Huệ 97m) sau đó tuyến bám theo Đường tỉnh 915 hiện hữu điểm cuối giao với Quốc lộ 53 thuộc huyện Trà Cú, với tổng chiều dài tuyến 49,334km đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án triển khai đầu tư, với tổng vốn trên 539,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2024 - 2027.

Quy mô dự kiến đầu tư của dự án gồm nâng cấp, mở rộng mặt đường; đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước dọc; đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước ngang. Phần cầu: cải tạo đường dẫn đầu cầu; sửa chữa hệ mặt cầu, khe co giãn, hệ lan - can các cầu trên tuyến… Dự án mang lại nhiều hiệu quả và tác động tốt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cầu Kè, Tiểu Cần và Trà Cú nói riêng và của tỉnh Trà Vinh nói chung. Quy mô đầu tư xây dựng, đối với đoạn 1 (từ km0+000 (đầu công trình) đến km29+000 (Đường huyện 27), dài 29km): đường cấp IV đồng bằng; rộng nền đường 09m; mặt đường 07m. Đoạn 2 (từ km29+000 (Đường huyện 27) đến km49+334 (cuối công trình), dài 20,334km): đường cấp III đồng bằng; rộng nền đường 12m;  mặt đường 07m.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh, do nguồn vốn hạn chế nên được sự thống nhất và đồng ý của chủ đầu tư sẽ được tận dụng lại các cầu trên tuyến. Trên tuyến có tất cả 48 cống tròn đang được khai thác sử dụng; trong quá trình nâng cấp, mở rộng nền đường một số vị trí cống sẽ được nối thêm để đảm bảo đủ chiều dài so với quy mô nền đường sau khi mở rộng.

Đối với 18 cống ngăn triều hiện trạng đang được khai thác sử dụng, sẽ được tận dụng lại (không nối thêm chiều dài); phần đường dẫn vào cống, lan can, mặt cống sẽ được nâng cấp, sửa chữa và thảm bê tông nhựa.

Theo HỮU HUỆ (Báo Trà Vinh)