Trà Vinh: Người có uy tín nêu gương làm theo lời Bác

18/04/2023 - 15:02

Xã Tập Sơn, huyện Trà Cú có 09 người có uy tín trong đồng bào Khmer; các vị là cầu nối nghĩa tình gắn kết bền bỉ giữa Đảng, Nhà nước với đồng bào, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng.

A A

Đồng chí Kim On Rít Thi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tập Sơn cho biết: 09 vị là người có uy tín trên địa bàn xã là các vị Achar, cán bộ nghỉ hưu, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, cộng tác viên dân số ấp, Trưởng Ban công tác mặt trận ấp…

Người có uy tín có vai trò quan trọng trong đồng bào Khmer, bởi các vị có khả năng tập hợp, vận động người dân thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vươn lên phát triển kinh tế. Vì vậy, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm, động viên người có uy tín phát huy vai trò, góp phần XDNTM, giữ gìn an ninh, trật tự, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc .

Người có uy tín Kim Phoil, cộng tác viên dân số, tham gia dạy chữ Khmer trong chùa

Ông Kim Phoil.

Trong những người có uy tín trên địa bàn xã, chúng tôi được giới thiệu, gặp gỡ ông Kim Phoil, 54 tuổi, ngụ ấp Chợ. Ông Phoil kể cho chúng tôi nghe công việc hàng ngày của mình. Là người có uy tín, ông không chỉ gương mẫu trong học và làm theo Bác mà còn tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực noi gương Bác, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tự lực vươn lên trong cuộc sống. Trước đây, nhận thức của nhiều hộ dân còn hạn chế nên tình trạng mê tín dị đoan thường xảy ra, mỗi khi bị bệnh không đi bệnh viện khám mà tìm thầy để cúng; một số thanh niên trên địa bàn ấp thường tụ tập đêm khuya, làm mất an ninh, trật tự, nhiều hộ dân còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Vì tình yêu thương đồng bào, mong muốn mọi người có được cuộc sống khá giả, ấm no, ông đến từng nhà để tuyên truyền, vận động Nhân dân chí thú làm ăn, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình văn hóa - nông thôn mới.

Đặc biệt, với vai trò là cộng tác viên dân số ấp Chợ, ông Kim Phoil tuyên truyền các hộ dân, nhất là tuyên truyền đồng bào Khmer xóa bỏ hủ tục lạc hậu, kế hoạch hóa gia đình, vận động đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi, tiêm ngừa vắc-xin.

Năm 2020 - 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, phát huy vai trò người có uy tín, ông tình nguyện tham gia tổ Covid cộng đồng, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là con, em đồng bào Khmer đi làm ăn xa, trở về địa phương, ông vận động đi khai báo y tế hoặc tham gia cách ly tập trung.

Ông Kim Phoil chia sẻ: những năm gần đây, khi có điện thoại di động, mạng xã hội nên việc thông báo cho người dân đến tiêm ngừa cho trẻ, uống vắc-xin hay kêu gọi thanh niên tham gia phong trào ở ấp tiện lợi hơn rất nhiều. Trước kia, khi muốn thông báo hay tuyên truyền nội dung gì phải trực tiếp đến từng nhà hộ dân, vừa nói chuyện tâm tình, chia sẻ, vừa khuyên răn, vận động, nhờ người dân tin tưởng nên họ làm theo.

Không chỉ vậy, ông Kim Phoil còn là thầy dạy chữ pali cho các vị sư trong chùa và chữ Khmer cho học sinh dịp nghỉ hè. Ông bày tỏ: lúc trẻ, tôi vào chùa tu, được học chữ từ các vị có uy tín, giờ mình dạy chữ lại cho các vị sư trẻ, cho học sinh, đây cũng là việc làm cần thiết để bảo tồn và phát huy chữ viết dân tộc mình.

Đồng chí Huỳnh Văn Hải, Bí thư Chi bộ ấp Chợ cho biết: với lối sống chuẩn mực, giản dị, tinh thần hết lòng vì cộng đồng, ông Kim Phoil xứng đáng là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào Khmer ở địa phương. Do đó, mỗi khi chi bộ cần tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer thì nhờ đến sự hỗ trợ của ông Kim Phoil.

Người có uy tín Thạch Pho, ấp Bến Trị, nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền

Đồng bào Khmer ở ấp Bến Trị luôn dành tình cảm, sự kính trọng đối với ông Thạch Pho, bởi ông không chỉ là người có uy tín mà còn là tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi, sống chan hòa với hàng xóm, xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu.

Ở tuổi 55, ông Thạch Pho vẫn luôn cần cù, tháo vát chăm sóc 03 công rẫy đang trồng bí đỏ. Cái hay ở ông Pho là tinh thần chịu học hỏi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt nên năng suất hoa màu đều đạt chất lượng. Ông tự chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu hơn 10 năm nay.

Trước đây, ông trồng đủ các loại màu, như: bắp, dưa hấu, khổ qua…02 năm nay, ông trồng bí đỏ. Vụ bí vừa rồi, với 03 công đất trồng bí đỏ, sau 65 ngày, ông thu hoạch được hơn 09 tấn bí, thương lái đến tận nhà cân 6.800 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận 43 triệu đồng. Nhiều hộ dân trong ấp nhận thấy hiệu quả của mô hình trồng bí đỏ nên đã đến nhà ông học hỏi kinh nghiệm. Hiện, trong xóm có 03 hộ chuyển đổi đất sang trồng bí đỏ.

Ông Thạch Pho chia sẻ: “muốn người dân tin thì trước hết mình phải làm gương. Bởi vậy, nhiều năm qua tôi luôn cố gắng lao động, sản xuất, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực giúp đỡ mọi người, nhất là về kinh nghiệm sản xuất”. Điều khiến đồng bào trong phum sóc kính nể ông nữa là ông có một gia đình hạnh phúc, 02 người con ông được học hành đàng hoàng và có cuộc sống tốt. Người con trai lớn là kỹ sư nông nghiệp; người con gái út là giáo viên dạy học tại xã Tân Sơn, huyện Trà Cú.

Với vai trò người có uy tín, ông luôn phát huy phương châm “gần dân, trọng dân, hiểu dân”, ở ấp, ông không chỉ đi đầu trong các hoạt động bề nổi, như: đóng góp xây dựng các tuyến đường, tham gia vệ sinh môi trường, mà ngay cả trong những sự việc dù nhỏ, chỉ riêng của hộ gia đình, ông cũng có mặt, nói chuyện, khuyên răn bằng uy tín và cái tâm trong sáng. Hàng năm, ông cùng Tổ hòa giải ấp hòa giải thành trên 05 vụ việc liên quan đến mâu thuẫn gia đình, tranh chấp ranh đất, đường đi…góp phần tạo sự bình yên phum sóc.

Không chỉ vậy, ông Thạch Pho còn là thành viên Ban quản trị chùa, hàng tháng, vào các ngày mùng 8, 15, 23, 30 âm lịch, đồng bào Khmer đi lễ chùa, lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt tại chùa, ông tuyên truyền đồng bào chấp hành nghiêm pháp luật, tham gia hưởng ứng các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”; tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát huy tốt tinh thần đoàn kết các dân tộc, các tôn giáo.

Nói về công tác vận động Nhân dân hiến đất làm đường, ông Thạch Pho chia sẻ: thông qua các buổi sinh hoạt tại chùa, chi bộ, Ban Nhân dân ấp kết hợp với Sư cả, thành viên Ban quản trị chùa tuyên truyền khéo léo trong đồng bào, nhờ vậy mà đạt hiệu quả cao, nhất là người dân đồng thuận hiến đất để mở rộng các tuyến đường. Giờ đây, các tuyến đường trong ấp đều được nhựa hóa, đal hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng 02 mùa mưa nắng.

Theo đồng chí Kim On Rít Thi, thực tế, từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa của những người có uy tín góp phần giúp đồng bào Khmer ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, không ngừng ra sức lao động, sản xuất, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện còn 2,3% dân số (61 hộ nghèo).

Mong rằng, thời gian tới, người có uy tín sẽ tiếp tục phát huy vai trò, uy tín của mình, là cầu nối “đắc lực” giữa Đảng, chính quyền với đồng bào Khmer, góp phần xây dựng xã nhà ngày càng phát triển.

Theo SƠN TUYỀN (Báo Trà Vinh)