Trà Vinh: Những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

02/06/2022 - 14:51

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày tháng 5 lịch sử và kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2022), tuổi trẻ tỉnh Trà Vinh đã tổ chức lễ báo công dâng Bác, đồng thời tuyên dương 28 cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác.

A A

Anh Lê Châu Á, Phó Bí thư Xã Đoàn Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần là một trong số 28 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2022 được Tỉnh Đoàn Trà Vinh tuyên dương. Trong công tác Đoàn, Hội, Đội, anh luôn đi đầu trong các hoạt động xung kích tình nguyện, được mọi người tin yêu. Trong năm 2021, với vai trò cán bộ Đoàn anh đã tham mưu cùng Ban Thường vụ Xã Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN về Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tổ chức triển khai và tham gia các cuộc thi: cuộc thi trực tuyến “Ánh sáng soi đường” năm 2021; tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ III năm 2021; cuộc thi ảnh Dấu ấn tình nguyện tỉnh Trà Vinh năm 2021…

Anh Lê Châu Á.

Bên cạnh đó, anh Châu Á cùng với Ban Chấp hành Xã Đoàn phối hợp với các ngành, ban nhân dân các ấp trong xã Hùng Hòa thường xuyên tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19. Phối hợp Chi đoàn Co.opmat Tiểu Cần tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, vận động mạnh thường quân tặng 20 phần quà cho gia đình chính sách; phối hợp Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Trà Vinh đến thăm, khám bệnh, tặng quà 03 Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn xã... với tổng trị giá trên 15 triệu đồng; còn vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ 346 phần quà hỗ trợ các gia đình ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã với tổng trị giá 50 triệu đồng. Triển khai đến các chi đoàn vận động ĐVTN và người dân hỗ trợ 200 đòn bánh tét và trên 04 tấn rau, củ các loại giúp người dân Trà Vinh tại Thành phố Hồ Chí Minh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, anh Lê Châu Á còn cùng với Ban Chấp hành Xã Đoàn thực hiện các công trình, phần việc góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao trong năm 2021. Xã Đoàn xây dựng và duy trì mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch đẹp - an toàn” dài trên 03km tại ấp Ông Rùm.

Anh Châu Á cho biết: qua công tác tuyên truyền và những việc làm thiết thực của thanh niên, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Khi tổ thanh niên tự quản tổ chức đảm nhận đoạn đường tự quản, nhiều hộ dân đã tự giác cùng tham gia, vệ sinh ven tuyến đường, từ đó tác động trực tiếp đến người dân về ý thức chấp hành pháp luật, tránh các tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải đúng nơi quy định. Lực lượng ĐVTN thường xuyên vệ sinh cảnh quan môi trường, cắt tỉa cây xanh, vớt lục bình trên các tuyến kênh dài trên 19,3km; củng cố nâng chất tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp” dài 1,2km tại ấp Kinh.

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp và thành tích đạt được qua nhiều năm liền, anh Châu Á được Tỉnh Đoàn Trà Vinh tặng bằng khen “Đã có nhiều thành tích xuất sắc trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021”; giấy khen của Huyện ủy Tiểu Cần “Hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và Phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017 - 2022”; Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần tặng nhiều giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện XDNTM nâng cao, giấy khen của Huyện Đoàn Tiểu Cần “Có thành tích tiêu biểu trong 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị” và thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Tiểu Cần năm 2021” và nhiều giấy khen của Đảng ủy, UBND xã Hùng Hòa.

Chị Phạm Lê Phương Thảo.

“Nhiệt huyết, sáng tạo, trách nhiệm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên” là nhận xét của đông đảo sinh viên, học sinh khi nói về chị Phạm Lê Phương Thảo, Phó Bí thư Đoàn Trường, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh. Đặc biệt, trong năm 2021, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chị Phương Thảo xây dựng và đề xuất 02 mô hình “Câu lạc bộ hiến máu” và mô hình “Đội tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19” được đánh giá cao.

Theo chị Phương Thảo, mô hình “Câu lạc bộ hiến máu” giúp cho việc ghi nhận, theo dõi thông tin hiến máu của giảng viên, viên chức và sinh viên trường chặt chẽ, tiện lợi và hiệu quả hơn tránh được tình trạng thất lạc giấy chứng nhận hiến máu, đảm bảo quyền lợi của người tham gia hiến máu tại Trường. Bên cạnh đó, giúp cho việc tìm kiếm thông tin những nhóm máu cần thiết phục vụ các nhu cầu cấp bách trong viên chức, giảng viên và sinh viên, giúp cho khâu quản lý dễ dàng hơn, mang lại hiệu quả cho công tác tại Văn phòng Đoàn - Hội của Trường.

Phần mềm “Quản lý hiến máu” cho phép nhập danh sách (bao gồm các thông tin về họ tên, năm sinh, quê quán, đơn vị đang học tập, công tác, nhóm máu, số lần hiến máu và ngày tháng tham gia hiến máu). Dữ liệu được thực hiện dựa trên nền tảng Access, gần gũi với nhân viên văn phòng và dễ dàng khi sử dụng, có thể nhập liệu từ file Excel giúp cải thiện tốc độ thực hiện và linh hoạt trong khâu nhập liệu. Có thể xuất dữ liệu và in ấn dễ dàng, nhanh chóng hơn trong khâu báo cáo.

Phần mềm hiến máu được áp dụng thay thế cho cách nhập liệu thủ công truyền thống, cải thiện được tốc độ nhập liệu, tìm kiếm thông tin và xuất dữ liệu nhanh hơn gấp nhiều lần. Ngoài ra, phần mềm còn giúp khâu lưu trữ dữ liệu tiện lợi hơn, chính xác hơn và thời gian lưu trữ dài hơn, hạn chế được tình trạng thất lạc, hư hao gây mất dữ liệu giúp tiết kiệm thời gian, công sức trong khâu quản lý.

Mô hình “Đội tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19” đã đạt những kết quả đáng khích lệ như: nâng cao ý thức của sinh viên trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thông qua các cuộc thi thiết kế video, poster tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 với chủ đề “Cùng TVU đẩy lùi Covid-19”, hỗ trợ hơn 3.000 lượt sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ vận chuyển những phần cơm, nhu yếu phẩm cho khu cách ly y tế, khu vực phong tỏa, các chốt chặn khai báo y tế, các điểm tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Trà Vinh và các khu vực lân cận; hỗ trợ hơn 500 lượt sinh viên nhập số liệu thông tin tiêm vắc-xin cho người dân tại thành phố Trà Vinh vào hệ thống sổ theo dõi sức khỏe điện tử của Bộ Y tế với hơn 30.000 mũi tiêm.

Với những nỗ lực, cố gắng của bản thân, chị Phạm Lê Phương Thảo được UBND tỉnh Trà Vinh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2021; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng 02 bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội và phong trào sinh viên học sinh Trường Đại học Trà Vinh năm 2020 và năm 2022 và đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018 và năm 2022.

Theo Báo Trà Vinh