Trà Vinh: Nữ cán bộ Đoàn đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023

27/03/2023 - 14:25

Chị Phạm Lê Phương Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Trà Vinh, Phó Bí thư Đoàn Trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023.

A A

Chị Phạm Lê Phương Thảo trao chứng nhận “Sinh viên 05 tốt” cho sinh viên Trường Đại học Trà Vinh năm 2022.

Là thủ lĩnh Đoàn Thanh niên Trường, chị Phương Thảo luôn xung kích, sáng tạo, nỗ lực trong công tác, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Năm 2022, chị Phương Thảo cùng với Đoàn Trường thực hiện các hoạt động rèn luyện kỹ năng cho sinh viên như: thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, tập huấn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nói chuyện trước đám đông. Phát động, tuyên truyền rộng rãi phong trào “Sinh viên 05 tốt”, “Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh”...

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, chị Thảo cùng với Đoàn Trường thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa thiết thực. Điển hình như: tổ chức thành công cuộc thi Miss & Mr TVU, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham gia và cổ vũ. Chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức về nước sạch cho hơn 400 lượt học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Hội Sinh viên Trường tổ chức bán bánh trung thu gây quỹ hỗ trợ quà; hoạt động văn nghệ và vui Tết Trung thu hỗ trợ gần 1.000 phần quà trung thu và lồng đèn cho học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trị giá gần 350 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Đoàn Trường tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện” năm 2022, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trong tỉnh; phối hợp Đảng ủy Trường thăm hỏi, tặng quà 02 Mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Cầu Kè trị giá trên 50 triệu đồng. Đặc biệt, tổ chức thực hiện công trình thanh niên “Khu học tập xanh” năm 2021 trị giá 95 triệu đồng với sự tham gia của hơn 300 lượt ĐVTN.

Nổi bật là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, chị Phương Thảo đã có những đóng góp vào 03 giải pháp/sáng kiến được công nhận cấp tỉnh (trong đó, trực tiếp xây dựng và vận hành 02 sáng kiến/giải pháp).

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác Đoàn

Trong bối cảnh cả nước đang triển khai các giải pháp về đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới xây dựng Chính phủ số, chị Phương Thảo đã thông qua các công cụ, các ứng dụng, trên nền tảng web, nền tảng di động để vận dụng sáng tạo và phù hợp vào công tác quản lý văn bản, phân công công việc nhanh chóng, khoa học. Bên cạnh đó, đối với các phần mềm quản lý còn có thể giúp cán bộ chuyên trách, các Đoàn cơ sở trực thuộc tương tác trên hệ thống để thực hiện các nội dung, công việc cụ thể của từng đơn vị mình, sinh viên cũng có thể tương tác và thực hiện các thao tác để có thể tự xác nhận thành tích cho mình.

Với công cụ Air Table (phần mềm quản lý dữ liệu), chị Phương Thảo đã ứng dụng trong công tác thi đua của Đoàn Trường. Đoàn cơ sở dựa theo bộ tiêu chí thi đua được Đoàn Trường đưa lên sẵn trên hệ thống để minh chứng các chỉ tiêu bằng cách đưa lên ứng dụng dữ liệu dạng file đính kèm hoặc đường link và tự chấm điểm.

Với giải pháp này các cơ sở Đoàn chủ động thời gian minh chứng thi đua, minh chứng được sắp xếp theo hệ thống dẫn đến tiết kiệm rất nhiều thời gian trong kiểm tra 06 tháng đầu năm và cuối năm, Đoàn cơ sở có thể tương tác, trao đổi trực tiếp với Đoàn Trường trên hệ thống, ứng dụng hoàn toàn miễn phí, giao diện tiện lợi cho người sử dụng, có thể đăng nhập nhiều tài khoản để minh chứng thi đua cùng lúc, tính bảo mật rất cao vì đăng nhập trực tiếp qua email cá nhân (khi được Đoàn Trường chia sẻ quyền đăng nhập).

Đặc biệt, ứng dụng có thể sử dụng dạng web và app trên điện thoại thông minh nên rất tiện lợi cho Đoàn Trường cũng như Đoàn cơ sở trong theo dõi, đánh giá kịp thời tình hình thi đua của các Đoàn cơ sở vì mọi thông tin minh chứng tiêu chí của Đoàn cơ sở được báo trực tiếp qua điện thoại, và giải pháp có khả năng nhân rộng rất cao.

Để giúp cho việc ghi nhận, theo dõi thông tin hiến máu của sinh viên, viên chức, giảng viên nhà trường chặt chẽ, tiện lợi và hiệu quả hơn, tránh được tình trạng thất lạc giấy chứng nhận hiến máu, đảm bảo quyền lợi của người tham gia hiến máu tại trường qua ứng dụng phần mềm quản lý hiến máu tình nguyện. Bên cạnh đó giúp tìm kiếm thông tin những nhóm máu cần thiết phục vụ các nhu cầu cấp bách trong sinh viên, viên chức và giảng viên nhà trường, giúp cho khâu quản lý dễ dàng tiện lợi, mang lại hiệu quả cho công tác tại Văn phòng Đoàn - Hội.

Phần mềm “Quản lý hiến máu” cho phép nhập danh sách (bao gồm các thông tin về họ tên, năm sinh, quê quán, đơn vị đang học tập, công tác, nhóm máu, số lần hiến máu và ngày tháng tham gia hiến máu). Dữ liệu được thực hiện dựa trên nền tảng Access, gần gũi với nhân viên văn phòng và tiện lợi, dễ dàng khi sử dụng, có thể nhập liệu từ file Excel giúp cải thiện tốc độ thực hiện và linh hoạt trong khâu nhập liệu. Có thể xuất dữ liệu và in ấn dễ dàng, giúp tiện lợi và nhanh chóng hơn trong khâu báo cáo.

Đặc biệt, phần mềm quản lý và cấp chứng nhận Công tác xã hội là công cụ được đưa vào sử dụng cho phép Đoàn Trường tiến hành nhập, lưu trữ và quản lý được dữ liệu về các hoạt động công tác xã hội chi tiết, đầy đủ, chính xác. Không chỉ vậy, mỗi sinh viên còn có thể kiểm soát được số lượng ngày công tác xã hội của chính mình dễ dàng và chủ động đăng ký cấp giấy chứng nhận khi đã thực hiện đủ các tiêu chuẩn, từ đó quy đổi thành 01 kỹ năng mềm tương ứng.

Với phần mềm quản lý và cấp chứng nhận Công tác xã hội khi được đưa vào ứng dụng đã giúp Đoàn Trường và các phòng, ban liên quan có thể hoàn thành công việc hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho việc tìm kiếm, quản lý thông tin công tác xã hội của sinh viên…

Qua quá trình triển khai đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Đoàn thì chế độ thông tin, báo cáo, các công việc văn phòng được triển khai, thực hiện nhanh chóng và đạt hiệu quả tích cực. Đặc biệt, mọi công việc của Đoàn Trường được tự động hóa dễ dàng theo dõi, giảm thiểu giấy tờ và tránh trường hợp thiếu sót các thông tin.

Thời gian qua, Trường Đại học Trà Vinh đã đạt nhiều thành tích trong công tác thực hiện việc áp dụng chuyển đổi số, bằng chứng là Trường đã vinh dự nhận Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (VietNam Digital Awards - VDA) 2022 ở hạng mục “Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” và đạt thứ hạng 22 trên bảng xếp hạng Wuri về “Kết nối mở, chuyển đổi số và ứng dụng tích hợp” trong đó vai trò của Đoàn Thanh niên thể hiện rõ nét qua các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ công tác Đoàn.

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho ĐVTN

Đây cũng là giải pháp hiệu quả, văn hóa tinh thần được coi là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy, làm hài hòa, lành mạnh các quan hệ xã hội và việc đào tạo và tạo môi trường để lực lượng sinh viên phát triển toàn diện cả đức, trí, thể, mỹ là vun bồi nguồn lực quý báu của đất nước, kiến tạo tiền đồ, tương lai của dân tộc. Vì vậy,  Đoàn Trường Đại học Trà Vinh đã tăng cường các hoạt động truyền cảm hứng, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho sinh viên.

Thông qua các hoạt động nhằm bồi dưỡng, nâng cao đạo đức cách mạng, giúp sinh viên được trao đổi, học hỏi góp phần xây dựng nếp sống lành mạnh theo các nguyên tắc chuẩn mực phù hợp với đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tế của đơn vị, đảm bảo thực hiện hài hòa các chức năng cơ bản của văn hóa, kết hợp chặt chẽ với các hoạt động khác của trường và tăng cường xã hội hóa các hoạt động văn hóa, đảm bảo an toàn, sôi nổi, thiết thực góp phần bổ trợ cho học tập, rèn luyện, nâng cao đời sống tinh thần cho sinh viên, qua đó từng bước lồng ghép đưa những nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đến sinh viên.

Có thể nói công tác tổ chức các hoạt động văn hóa tinh thần cho sinh viên là một bộ phận của giáo dục toàn diện, đảm bảo không ngừng nâng cao thị hiếu thẩm mỹ, khả năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng sống cho sinh viên.

Thông qua các hoạt động đã tạo cuộc sống tinh thần vui tươi lành mạnh, nâng cao ý thức trách nhiệm của sinh viên đối với bản thân và cộng đồng; giúp sinh viên có cơ hội chủ động, tích cực trong học tập và rèn luyện, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ trong Nhà trường phát triển.

Theo Báo Trà Vinh