Trà Vinh: Nữ Công an xã bán chuyên trách tận tụy

17/01/2024 - 10:59

Với ước mơ được phục vụ trong lực lượng công an, chị Lê Thị Thu Ba, Công an viên thường trực xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè đã viết đơn xin tham gia vào lực lượng Công an xã. Hơn 19 năm phục vụ trong ngành công an, chị luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình và dần khẳng định mình qua hiệu quả công tác.

A A

Công an viên thường trực Lê Thị Thu Ba.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoài thời gian làm việc, chị đã tranh thủ học và tốt nghiệp lớp Trung cấp Trưởng Công an xã và Đại học Luật hệ vừa học, vừa làm vào năm 2014.

Sinh ra và lớn lên tại địa phương, chị Lê Thị Thu Ba dành nhiều tình cảm cho quê hương nên luôn cố gắng mang kiến thức đã học và sự chân thành để tuyên truyền giúp người dân nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân để người dân cảnh giác với những âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm.

Bên cạnh đó, chị dành nhiều thời gian để thuyết phục, vận động người dân tham gia đấu tranh phòng, chống và tố giác tội phạm; thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; chăm lo lao động, sản xuất và chấp hành nghiêm quy định pháp luật. Nhờ vậy, tuy xã Thạnh Phú có địa bàn rộng tiếp giáp với nhiều địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp nhưng bất cứ khi nào có vụ việc xảy ra, người dân đều thông tin để chị nắm kịp thời.

Trước đây, khi công an chính quy chưa được điều động về Công an xã, với vai trò là Phó Trưởng Công an xã, ngoài việc thường xuyên thực hiện các mặt công tác theo quy định, chị còn phối hợp, hỗ trợ các đội nghiệp vụ Công an huyện trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Tháng 12/2019, khi công an chính quy được điều động về xã, chị vẫn tiếp tục hỗ trợ lực lượng công an chính quy trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT).

Với chị, dù ở vị trí công tác nào, miễn là được góp một phần công sức bảo đảm ANTT cho địa phương là chị sẵn sàng phục vụ. Với vai trò là công an viên thường trực được giao nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính, chị luôn làm tốt công tác tham mưu lãnh đạo tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động Nhân dân trong việc đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Song song đó, chị thực hiện tốt công tác nắm hộ, nắm người, quản lý các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật để tham mưu, đề xuất các biện pháp phòng ngừa tội phạm.

Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ, chị đã tuyên truyền, vận động người dân đi làm căn cước công dân (CCCD), làm sạch dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”. Tham mưu, vận động, hướng dẫn công dân làm thủ tục cấp CCCD và kích hoạt tài khoản định danh điện tử đúng tiến độ; tích cực trong thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý cư trú, tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng quá hạn, kéo dài, gây phiền hà, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Kiểm tra, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; kiểm tra phòng cháy, chữa cháy; kiểm tra về ANTT đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn xã theo phân cấp và hướng dẫn của Bộ Công an.

Chị Lê Thị Thu Ba tâm sự: ngay từ ngày đầu nhận nhiệm vụ, tôi đã ý thức phải không ngừng học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn và những kiến thức xã hội. Từ đó, dự báo tình hình, diễn biến tội phạm để có biện pháp tham mưu lãnh đạo Công an xã có hướng giải quyết các vụ việc, từ công tác nắm tình hình, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT. Đối với chị, nguồn động viên lớn nhất để chị phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ là được người dân quý mến, sự tin tưởng, giúp đỡ của đồng đội trong công tác, sự quan tâm, bồi dưỡng của cấp ủy, chính quyền địa phương. .

Bên cạnh đó, chị may mắn có được gia đình luôn thương yêu, ủng hộ, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để chị theo đuổi công việc mà mình đam mê, lựa chọn. Với chị, niềm vui lớn nhất là được góp một phần công sức cùng Ban Chỉ huy Công an xã bảo vệ, giữ gìn ANTT trên địa bàn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trung tá Phạm Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Thạnh Phú cho biết: Đồng chí Lê Thị Thu Ba là một cán bộ nữ rất năng nổ, nhiệt tình trong công việc, có nhiều kinh nghiệm trong công tác, làm tốt công tác nắm tình hình ở cơ sở, giúp lực lượng công an chính quy làm rõ nhiều vụ việc, ổn định tình hình ANTT ở địa phương. Đồng chí luôn quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân và phản ánh, đề xuất Ban Chỉ huy Công an xã có hướng giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến ANTT.

Hơn 19 năm công tác, chị Lê Thị Thu Ba luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ đắc lực cho công an chính quy trong việc giữ gìn ANTT. Năng nổ, nhiệt huyết và được sự tin tưởng của người dân địa phương, sự tín nhiệm của chỉ huy, cấp ủy, chính quyền địa phương, công an viên thường trực Lê Thị Thu Ba vừa được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích xuất sắc qua 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 NQ/ĐUCA, ngày 25/7/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 11/CT-BCA, ngày 28/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo XUÂN THẢO (Báo Trà Vinh)