Trà Vinh: Trưởng Ban Nhân dân ấp năng nổ trong công việc, làm kinh tế giỏi

18/12/2023 - 09:30

Với vai trò Trưởng Ban Nhân dân ấp Bót Chếch, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, ông Kim Sô Phép, sinh năm 1981 không chỉ có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, gương mẫu làm kinh tế giỏi, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

A A

Ông Kim Sô Phép (trái) trao đổi với người dân tại tuyến đường liên ấp Bót Chếch - Bình La đang thi công.

Khá lên nhờ kinh tế tổng hợp

Với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, mô hình kinh tế tổng hợp mang lại nguồn lợi nhuận từ 250 - 300 triệu đồng/năm.

Ông Sô Phép cho biết: thời gian đầu khởi nghiệp, gia đình gặp nhiều khó khăn, kinh tế dựa vào nghề trồng lúa. Do chưa có kinh nghiệm, thiếu kỹ thuật, thiếu vốn, trong đó bản thân chưa có kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt. Với nghị lực và quyết tâm vươn lên làm giàu, ông tích cực học tập kinh nghiệm từ thực tế, tham gia các lớp tập huấn và qua các kênh thông tin đại chúng để áp dụng vào mô hình kinh tế tổng hợp. Nhờ phát huy tiềm năng thế mạnh, tìm hướng đi đúng và áp dụng phương pháp canh tác phù hợp và chuyển đổi diện tích kém hiệu quả sang trồng cây lâu năm kết hợp nuôi bò, cùng với chí thú làm ăn, vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm và siêng năng lao động với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương của mình, đến nay gia đình ông đã vươn lên khá giàu, sở hữu đất canh tác 03ha và 11 con bò sinh sản.

Theo ông Sô Phép, trong 03ha đất canh tác, ông chuyển đổi 01ha đất kém hiệu quả sang trồng dừa, thu nhập bình quân 03 triệu đồng/tháng. Ngoài 02ha lúa hiện đang canh tác 03 vụ/năm, ông còn thuê thêm 02ha đất để trồng lúa, lợi nhuận đạt từ 20 - 22 triệu đồng/ha. Đối với chăn nuôi, phần lớn ông lấy công làm lời và tận dụng nguồn rơm rạ sau thu hoạch lúa nên giảm chi phí trong chăn nuôi, bình quân xuất bán từ 04 - 05 con/năm, lợi nhuận 08 - 10 triệu đồng/con. Từ mô hình kinh tế tổng hợp đã cho gia đình ông hàng năm thu nhập gần 300 triệu đồng/năm.

Mô hình kinh tế tổng hợp không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, còn là động lực để người dân trong ấp học tập và làm theo, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Năng nổ, hết lòng với công việc

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông còn là hội viên nông dân và Trưởng Ban Nhân dân ấp luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương, thường xuyên trao đổi, hướng dẫn, chia sẻ với hội viên và người dân trong ấp về kinh nghiệm cũng như áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi cùng nhau vươn lên làm giàu.

Ông Phép cho biết thêm: với vai trò là Trưởng ấp ông luôn gần dân, sát cánh cùng Nhân dân trong việc quản lý nhân khẩu, nắm rõ từng hộ nghèo, hộ cận nghèo của ấp để có hướng giúp đỡ. Ngoài ra, ông còn làm tốt công tác hòa giải các vụ tranh chấp, mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nội bộ gia đình và ở khu dân cư; vận động xây dựng cầu, đường, nhà ở, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa,… từ đó, hộ nghèo của ấp nay giảm còn 03 hộ, cận nghèo còn 10 hộ.

Đặc biệt, trong năm 2023, ông tham gia vận động gần 40 hộ dân hiến đất, vật tư nông nghiệp xây dựng 02 tuyến đường và 01 cây cầu nông thôn phục vụ đi lại và giao thương hàng hóa; vận động người dân lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng đường quê do địa phương phát động và ông ủng hộ tiên phong lắp đặt trước 05 cột đèn, từ đó người dân làm theo; vận động hỗ trợ 04 xe đạp và 20 phần quà cho học sinh nghèo.

Theo MỸ NHÂN (Báo Trà Vinh)