Trải nghiệm du lịch xanh ở Đất Mũi

22/03/2023 - 08:52

Huyện Ngọc Hiển là một trong những địa phương của tỉnh Cà Mau có thế mạnh về du lịch. Huyện đang đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch gắn với môi trường sinh thái giúp du khách được trải nghiệm không khí trong lành của thiên nhiên, hướng đến phát triển du lịch xanh.

A A

Một trong những điểm tham quan lý tưởng mà vùng đất cực Nam Tổ quốc thu hút du khách là Vườn Quốc gia (VQG) Mũi Cà Mau - Khu Dự trữ sinh quyển của thế giới. Với diện tích 41.862 ha, đây là nơi bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn và đất ngập mặn vùng Mũi Cà Mau, đa dạng các loài động, thực vật quý hiếm. Ðặc biệt, diện tích đất liền của VQG Mũi Cà Mau không ngừng mở rộng theo hướng tự nhiên, bởi hàng năm mũi Cà Mau lấn ra biển từ 80-100 m bằng nguồn phù sa do hệ thống sông rạch bồi đắp giúp cho cây đước, cây mắm phát triển. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hài hoà giữa rừng và sông nước, biển, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tham quan du lịch.

Ðoàn du khách đến từ Long An trải nghiệm du lịch xuyên rừng và chụp ảnh lưu niệm cùng nhau.

Ông Ðỗ Văn Ðồng, Phó giám đốc VQG Mũi Cà Mau, cho biết: “Hiện nay mũi Cà Mau trên đà phát triển rất mạnh, thu hút nhiều du khách đến tham quan du lịch. Ðất Mũi tới đây sẽ là nơi trải nghiệm lý tưởng với khung cảnh, tài nguyên thiên nhiên hết sức phong phú, đa dạng về mặt sinh học, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp các điểm du lịch trên địa bàn thực hiện việc chỉnh trang, sửa chữa các điểm dừng chân và tuyến giao thông thuỷ trên tuyến du lịch xuyên rừng đảm bảo an toàn phục vụ du khách vào các dịp lễ, sự kiện lớn trong năm”.

Ðến với Ðất Mũi, du khách không chỉ được khám phá khung cảnh thiên nhiên của hệ sinh thái rừng ngập mặn, mà còn được trải nghiệm tour du lịch làm người dân Ðất Mũi. Du khách sẽ được tham gia vào các hoạt động của người dân bản địa, như giăng lưới bắt cá tại vuông, chèo xuồng đi đặt lọp cua, soi ba khía… hay tham quan bãi nghêu, ngắm hoàng hôn buông xuống trên biển. Ngoài ra, khách du lịch có thể thưởng thức nhiều món ăn và đặc sản tươi ngon tại các nhà hàng, điểm du lịch cùng với người thân, bạn bè, đây là trải nghiệm đầy thú vị cho hành trình về thăm Ðất Mũi.

Bà Lê Thị Vị, du khách đến từ tỉnh Long An, bày tỏ: “Ðây là lần thứ hai tôi được đặt chân đến nơi cuối cùng cực Nam Tổ quốc. Chiêm ngưỡng được cảnh đẹp, tận hưởng không khí trong lành giúp tôi được thư giãn hơn, xua tan những bộn bề của cuộc sống. Người dân Ðất Mũi hiền hoà, mến khách, đón tiếp nhiệt tình như những người bạn từ phương xa rất gần gũi, thân quen. Ðặc biệt, đến với Mũi Cà Mau, tôi còn được thưởng thức những món ăn đặc sản tươi ngon tại các nhà hàng, như cua, cá thòi lòi, tôm sú... được chế biến đậm đà, vừa khẩu vị, giúp tôi có được trải nghiệm tuyệt vời”.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng - Du lịch Hoàng Hôn, huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Hiện nay công ty đang phát triển sản phẩm du lịch tái hiện lại nghề truyền thống của người dân Ðất Mũi, như xổ vuông tôm, soi ba khía, đặt lọp cua... để du khách được trải nghiệm. Ngoài ra, nhằm phục vụ tốt hơn du khách trên mọi miền đất nước về đến Mũi Cà Mau, chúng tôi có hoạt động cho du khách trải nghiệm cùng người dân đi biển bắt nghêu, du khách sẽ tự tay bắt nghêu và ngắm cảnh đẹp của hoàng hôn khi thuỷ triều xuống”.

Du khách thích thú trải nghiệm giăng lưới bắt cá khi ở đêm Đất Mũi. Ảnh NHẬT MINH

Ðất Mũi được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, con người chất phác, hiền hoà, mến khách, luôn níu chân du khách khi đặt chân đến nơi đây. Sự đầu tư bài bản của các hộ làm du lịch trên địa bàn sẽ phát huy các giá trị tự nhiên của tài nguyên du lịch, đưa du lịch Ðất Mũi cất cánh vươn xa, trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong khu vực ÐBSCL và cả nước./.

Theo HỒNG MY - CHÍ HIẾU (Báo Cà Mau)