Trải nghiệm làm người Cà Mau

12/05/2023 - 15:49

Khi gõ từ khoá “Bà Ngoại Homestay”, trên Facebook sẽ hiển thị lên những tấm ảnh, những lời chia sẻ thật chân tình của chính chủ dành cho khách. Ðây là địa điểm tạo cảm giác thân thiện, gần gũi, mang đến cho khách tham quan nhiều trải nghiệm thú vị đúng với nếp sống, sinh hoạt của người dân vùng sông nước Cà Mau.

A A

Trải nghiệm nếp sống bình dị của người dân Cà Mau mang đến nhiều ấn tượng tốt đẹp khi khách du lịch đến với Bà Ngoại Homestay.

Sau khi xuất ngũ và hoàn thành lớp chuyên ngành Dược sĩ, anh Trần Văn Bì, sinh năm 1993, ấp Tân Thành, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, đã rẽ hướng tương lai khi vô tình có chuyến phượt xuyên Việt 65 ngày vào năm 2022. Ðịa điểm "Bà Ngoại Homestay" (ấp Tân Thành, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời) ra đời cũng từ niềm đam mê và những trải nghiệm thú vị ở những vùng miền anh đặt chân đến.

Anh Bì tâm sự: “Mình có tham gia một vài nhóm, group du lịch, đồng thời làm hướng dẫn cho nhiều tour du lịch tại miền Tây. Sau đó, mình thành lập trang Facebook mang tên Bà Ngoại Homestay với ý tưởng ban đầu là mong muốn bạn bè của mình đến với Cà Mau để có nơi lưu trú và trải nghiệm những hoạt động tại vùng sông nước. Bất ngờ hơn là không chỉ có các bạn trong nước mà có cả các bạn nước ngoài ghé thăm. Sau thời gian đi vào hoạt động, Bà Ngoại Homestay đã đón rất nhiều bạn đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Ðức, Ðan Mạch...".

​Bà Ngoại Homestay đã đón rất nhiều khách du lịch đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Ðức, Ðan Mạch.

Xây dựng nơi lưu trú, anh Bì không bê tông hoá nhiều để giữ nguyên nét bình dị, mang đậm chất miền Tây. Các căn nhà được lợp tol bán kiên cố, ngủ bằng mùng, dùng quạt máy, tắm giặt tự túc... nhưng lại thu hút rất nhiều khách ngoại quốc đến tham quan.

Anh Bì lý giải: “Nhiều bạn ngoại quốc khi chọn Việt Nam làm điểm du lịch thì họ mong muốn được trải nghiệm những hoạt động gọi là bản sắc, thật nhất, giản dị nhất tại vùng quê họ đến. Ở đây, tất cả cuộc sống người Cà Mau như thế nào thì chúng tôi đều cho họ trải nghiệm như thế đó. Chúng tôi rất vui vì đã thu hút được khách ngoại quốc đến Cà Mau, để họ có thể thưởng thức những món đặc sản, được trải nghiệm cuộc sống của người dân nơi đây”.

Tắm bùn ở Cà Mau.

Ði bộ quanh xóm, tự bẻ rau, trải nghiệm vẻ đẹp đầm Thị Tường; học làm nông dân nuôi tôm, bắt cá rồi tự nướng... hoặc được tự tay gói bánh tét, tham gia đám cưới, đám giỗ... là những trải nghiệm rất thú vị khi các bạn đến với Bà Ngoại Homestay. Tuy đơn giản nhưng các bạn ngoại quốc rất nhiệt tình tham gia, vì chính những nếp sống bình dị của người dân Cà Mau mới thật sự đúng với mong muốn khám phá của các bạn ngoại quốc.

“Tất cả các bạn ngoại quốc đến đây, họ đều là những người yêu thích du lịch theo kiểu phượt và muốn tự trải nghiệm cuộc sống người dân miền Tây. Họ chạy xe máy đến tận nơi, hoặc có khi tự đi bộ tìm tới. Nhìn thấy các bạn tìm đến mình, cảm giác vui lắm vì sự thân thiện của các bạn. Mình làm gì thì các bạn làm theo cái đó, ăn món gì lạ các bạn đều sẵn sàng thưởng thức để trải nghiệm...", anh Bì trải lòng.

Tự tay nhổ rau, nướng cá là trải nghiệm thú vị của chị Makenzie.

Chính vì không chọn tour cố định nên các bạn ngoại quốc có thể trải nghiệm nhiều điều thú vị về văn hoá, ẩm thực nơi đây. Có thể anh Bì dẫn các bạn đi bắt sò huyết, nhổ bồn bồn, bơi xuồng câu cá, cho tôm ăn, đi đám cưới, đi đám giỗ ở Cà Mau... Tất cả các hoạt động này đều không lên lịch cụ thể, ngay dịp nào thì trải nghiệm hoạt động đó.

“Thời gian tới, mình sẽ dựng nên những ngôi nhà lá cặp mé sông; trồng thêm cây ăn trái; nuôi thêm cá, gà, vịt; trồng rau sạch... Mình muốn để các bạn ngoại quốc có thể cảm nhận được nếp sống quê, đúng với tính cách người dân nơi đây là hào sảng, dễ thương, gần gũi, ân tình. Mình không nhận cùng lúc quá nhiều khách, hiện tại mình chỉ nhận khoảng 5 khách thôi. Ít khách nên mình sẽ chủ động, quan tâm chu đáo hơn để họ có thể trải nghiệm đúng với sinh hoạt thường ngày của người dân Cà Mau”, anh Bì chia sẻ./.

Theo HẰNG MY (Báo Cà Mau)