Truy tố đối tượng lừa đảo bán công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội

15/10/2021 - 08:32

Chiều 14-10, Công an TP Cần Thơ cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố La Hữu Trí (sinh năm 1982, ngụ tỉnh An Giang) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán công cụ hỗ trợ (CCHT, như súng bắn đạn cao su để phòng thân...) trên mạng Internet.

A A

La Hữu Trí cùng tang vật bị thu giữ. Ảnh CTV

Khoảng cuối năm 2018, để có tiền tiêu xài, Trí nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người chưa được cấp phép nhưng muốn mua CCHT sử dụng. Trí tạo một trang web tên “BẠN TOÀN THẮNG SECURITY”, trong đó cung cấp các số điện thoại di động của Trí để người có nhu cầu mua CCHT liên hệ. Khi nói chuyện, Trí tự xưng là Lê Thanh Hoàng, nhân viên bán hàng của Công ty B.T.T, có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh.

Để khách hàng yên tâm, Trí giới thiệu công ty có đầy đủ giấy phép, hàng hóa đảm bảo chất lượng, yêu cầu người mua phải làm theo hướng dẫn là chuyển tiền trước vào số tài khoản ngân hàng do Trí cung cấp, hàng sẽ được giao bằng dịch vụ của các nhà xe, nhưng thực tế Trí không có hàng để giao. Người mua tin tưởng, chuyển tiền xong thì Trí chuyển số tiền đó vào tài khoản ngân hàng khác rồi rút tiêu xài. Người mua không nhận được hàng thì liên lạc với Trí, lúc đầu Trí vẫn nghe máy và viện lý do giao hàng chậm, sau đó chặn liên hệ.

Với thủ đoạn trên, Trí đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai… với tổng số tiền khoảng 500 triệu đồng. Còn ở Cần Thơ, Trí đã thực hiện 2 vụ, chiếm đoạt hơn 10 triệu đồng. Các bị hại có nhu cầu mua súng bắn đạn cao su để tự vệ và phòng thân nhưng chưa được cấp phép sử dụng CCHT.

Qua tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận Ninh Kiều tiến hành điều tra, khám phá hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trí.

Công an TP Cần Thơ khuyến cáo người dân nên giao nộp các loại vũ khí, CCHT, vật liệu nổ cho cơ quan Công an, Quân đội hoặc thông báo đến chính quyền nơi gần nhất để được kịp thời hướng dẫn xử lý, tránh vi phạm pháp luật. Đồng thời, khi sử dụng mạng xã hội nếu phát hiện tài khoản, fanpage có hành vi mua bán trái phép vũ khí, CCHT, vật liệu nổ thì báo đến cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý (bằng cách chụp màn hình trên điện thoại thông minh, sao chép dẫn nguồn liên kết đến trang mạng…).

Theo KIỀU CHINH (Báo Cần Thơ)