Về thăm rừng thuốc “độc nhất miền Tây” ở Long An

26/04/2021 - 15:03

Xuôi theo Quốc lộ 62, rẽ về hướng Đường tỉnh 817, du khách sẽ gặp một "thiên đường" chăm sóc sức khỏe nằm lặng lẽ giữa rừng tràm. Ở đó có bạt ngàn không gian xanh và thoang thoảng hương tràm cùng những con người đầy tâm huyết. Đó là Khu du lịch (KDL) Cánh Đồng Bất Tận (thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa).

A A

Cánh đồng bàng ngút mắt từng là bối cảnh quay bộ phim Cánh đồng bất tận

Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận vốn là một phần của Khu Bảo tồn Nghiên cứu và Phát triển Dược liệu Đồng Tháp Mười nên dù phát triển du lịch nhưng giá trị cốt lõi nơi này vẫn là chăm sóc sức khỏe con người. Ngoài không gian yên tĩnh và xanh mát của khu bảo tồn, nơi đó còn có Nhà máy sản xuất dược liệu Mộc Hoa Tràm với công nghệ hiện đại chuyên sản xuất các loại tinh dầu nguyên chất, dược phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ cây tràm và các loại thảo dược khác.

Ảnh: Khu du lịch cung cấp

KDL Cánh đồng Bất Tận mở cửa đón khách với phương châm “đưa du khách trở lại với không gian xanh” và quan trọng hơn nữa là chăm sóc sức khỏe, phục hồi cơ thể sau những ngày dài vất vả với vòng xoay cơm áo gạo tiền.

Thiên nhiên thanh bình yên ả và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cùng sự tâm huyết và thân thiện của con người nơi đây chính là nét riêng nổi bật của Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận

Như được trở về nhà!

Khoan nói đến giá trị về chăm sóc sức khỏe, điều đầu tiên chúng tôi muốn nói đến khi nhắc về KDL Cánh Đồng Bất Tận chính là con người. Ở đó có những người tâm huyết, hiền lành, mộc mạc, chân thành như hương tràm Mộc Hóa, không quá ào ạt, nồng đượm nhưng thoang thoảng và khó thể nào quên.

Tổng Giám đốc KDL Cánh Đồng Bất Tận cũng là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Đồng Tháp Mười - dược sĩ Bùi Đắc Thắng là người hiền lành, trầm tính. Là dược sĩ lại gắn bó với công việc nghiên cứu, bảo tồn và phát triển dược liệu, hơn ai hết, anh Thắng hiểu rõ giá trị của các loại thảo dược trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người. Chính vì vậy, từng ly trà đến từng món ăn trong thực đơn đãi khách đường xa ngoài yếu tố ngon miệng, sạch, lành, còn có yếu tố chăm sóc sức khỏe.

Tại Cánh Đồng Bất Tận, du khách có thể tìm thấy nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp chiết xuất từ thiên nhiên, được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt với mục tiêu mang đến cho người sử dụng những sản phẩm tốt nhất

Nguyên liệu chế biến bữa ăn tại đây đều là sản vật thiên nhiên có sẵn của vùng Đồng Tháp Mười từ trước tới nay: Cá đồng nấu chua với bông súng, lục bình; trứng vịt chạy đồng chiên cùng lá nhàu hái trong vườn thuốc; cá trê đồng chiên chấm mắm gừng trồng dọc sân nhà,... Các loại thảo mộc tốt cho sức khỏe được kết hợp một cách khéo léo vào từng món ăn dân dã để bữa ăn vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe. Dược sĩ Bùi Đắc Thắng cho biết: “Tại đây, chúng tôi sẽ thiết kế thực đơn phù hợp cho từng nhóm du khách khi có yêu cầu, nhằm chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe cũng như giúp du khách có trải nghiệm trọn vẹn nhất khi đến với Cánh Đồng Bất Tận. Phương châm làm việc của chúng tôi là bảo tồn cây thuốc và sức khỏe con người”.

Hướng dẫn viên tại KDL Cánh Đồng Bất Tận cũng chính là nhân viên lành nghề, dược sĩ làm việc tại Nhà máy dược liệu Đồng Tháp Mười, họ gắn bó và hiểu khu bảo tồn như nhà của mình. Họ cũng là những người bảo vệ, gìn giữ rừng tạo lá phổi xanh, sạch cho Đồng Tháp Mười. Họ hướng dẫn, thuyết minh cũng ôn tồn, ấm áp như cách người ta nói về nhà của mình, chân thành, gần gũi, không hoa mỹ và khuôn sáo.

Ngày thường, họ làm việc ở nhà máy hoặc trong khu bảo tồn, dịp cuối tuần hay khi có khách du lịch đến, họ trở thành hướng dẫn viên. Sự am hiểu chi tiết cùng thái độ chu đáo, nhiệt tình của những hướng dẫn viên đặc biệt này giúp du khách có những trải nghiệm tốt nhất khi về với thiên nhiên. Khi muốn hỏi thêm về dược tính của cây tràm, muốn biết thêm về đặc tính các loài chim hoang dã, du khách chỉ cần hỏi người hướng dẫn sẽ được giải thích nhiệt tình, đầy đủ và dễ hiểu. Sự gần gũi ấy tạo cho du khách cảm giác như được về nhà hơn là đang trong một chuyến chơi xa.

Rồi sau những rong chơi, mọi người được thư giãn bằng cách xông hơi hoặc ngâm chân thảo dược. Những loại cây lá thảo mộc sạch, xanh được các dược sĩ kết hợp một cách chuẩn mực, có tác dụng chăm sóc sức khỏe tốt nhất đem tới cho du khách một trải nghiệm không thể lẫn vào đâu được

Có gì trong rừng thuốc "độc nhất" Miền Tây? 

KDL nằm khá biệt lập, muốn đến nơi, cần di chuyển bằng xuồng nên du khách có thể yên tâm rằng mọi ồn ào cuộc sống sẽ dừng lại hết bên ngoài Cánh Đồng Bất Tận. Bước chân lên khoảng sân xanh mát, nhấp ngụm nước vối thanh mát nghĩa là du khách đã chính thức bắt đầu hành trình về với thiên nhiên, để nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân mình.

Trong hành trình đó, du khách sẽ được tìm hiểu đặc tính các loài cây, loài hoa tại khu bảo tồn dược liệu, ngắm những bông súng nở hồng, hàng đàn cá tung tăng lội nước, những cánh chim thư thả tìm mồi trên bụi súng rồi giật mình cất cánh bay lên khi thấy có người qua. Với tay ngắt một lá tràm vò nát và đưa lên mũi ngửi, du khách sẽ cảm nhận được mùi tinh dầu nồng ấm, lan tỏa, tự mình giải đáp thắc mắc của riêng mình về mùi hương thoang thoảng trong không khí trong suốt chuyến đi.

Cảm giác bước chân trên lá vàng xào xạc dưới tán cây xanh mát, ngửi hương tràm nhẹ đưa theo gió, nghe tiếng chim rừng thỉnh thoảng gọi nhau là một cảm giác bình yên. Các bạn nhỏ khi đến đây sẽ hào hứng lần theo tiếng chim kêu, chạy đuổi nhau dưới tán rừng râm mát, học được đâu là con chim, con ếch, con rùa, học cách bơi giữa đồng nước mưa trong mát, tự tay mình làm chiếc bánh lá để biết thêm về hương vị của quê nhà. Với chuyến đi về Cánh Đồng Bất Tận, các bậc cha mẹ có thể chỉ con xem “cái cò”, “cái vạc” hay được nhắc trong ca dao, tục ngữ. Đêm đến, cả nhà cùng nhau đi “bắt những vì sao” đom đóm trong rừng và bình minh có thể ngắm mặt trời mọc lên từ phía cánh đồng xa.

Rồi sau những rong chơi, mọi người được thư giãn bằng cách xông hơi hoặc ngâm chân thảo dược. Những loại cây lá thảo mộc sạch, xanh được các dược sĩ kết hợp một cách chuẩn mực, có tác dụng chăm sóc sức khỏe tốt nhất, mang đến cho du khách một trải nghiệm không thể lẫn vào đâu được. Tại Cánh Đồng Bất Tận, du khách còn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp chiết xuất từ thiên nhiên, được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt với mục tiêu mang đến cho người sử dụng những sản phẩm tốt nhất.

Các loại thảo mộc tốt cho sức khỏe được kết hợp một cách khéo léo vào từng món ăn dân dã để bữa ăn vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe

Với lợi thế gần TP.HCM, có thể thuận tiện đi - về trong ngày hoặc ở lại, có dịch vụ xe đưa đón nếu đăng ký trước, Cánh Đồng Bất Tận thực sự là một điểm đến đầy tiềm năng của du lịch Long An. Thiên nhiên thanh bình yên ả và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cùng sự tâm huyết và thân thiện của con người nơi đây chính là nét riêng nổi bật của KDL Cánh Đồng Bất Tận.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, xu hướng đi du lịch xanh, du lịch chăm sóc sức khỏe được nhiều người quan tâm và có khả năng trở thành “cứu cánh” cho ngành Du lịch trong giai đoạn hiện tại. Cánh Đồng Bất Tận với những lợi thế đặc biệt của mình chính là điểm đến không thể bỏ qua của du khách trong giai đoạn này!./.

Theo QUẾ LÂM (Báo Long An)