Vĩnh Long cam kết "sát cánh" cùng nhà đầu tư

17/11/2022 - 09:16

Khẳng định những lợi thế sẵn có cũng như nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư (ĐT) kinh doanh, cam kết “sát cánh” cùng doanh nghiệp (DN), nhà ĐT trong thời gian qua, Vĩnh Long tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN, nhà ĐT an tâm ĐT phát triển ổn định, bền vững.

A A

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tham quan gian trưng bày các sản phẩm.

Nhận định cơ hội hợp tác đầu tư

TP Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, có tiềm năng về khoa học công nghệ, là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn và là cửa ngõ giao lưu với các nước trong khu vực và thế giới.

“Do đó, sự hợp tác, liên kết giữa các tỉnh, thành phố phía Nam, đặc biệt là vùng ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh là động lực nhằm khai thác các lợi thế, tiềm năng để cùng nhau phát triển.

Đó là cả một quá trình lâu dài để lãnh đạo của tỉnh Vĩnh Long và TP Hồ Chí Minh đưa ra những định hướng, nội dung lớn, có ý nghĩa thiết thực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.

Trên cơ sở đó, các sở, ngành, DN xác định những nội dung hợp tác thành các dự án, đề án cụ thể; có mục tiêu rõ ràng, có thời gian triển khai và đối tác thực hiện, thiết thực, đảm bảo hiệu quả kinh tế và cùng có lợi nhằm khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, từng bước giúp địa phương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, góp phần cùng cả nước phát triển” - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết.

Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh

Việc kết nối để ĐT trên lĩnh vực thương mại và du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và Vĩnh Long tạo ra điều kiện để các DN xây dựng phương án phát triển thị trường, ĐT các nguồn lực để mở rộng sản xuất kinh doanh một cách có hệ thống, bài bản, ổn định và bền vững. Đây còn là cơ sở để chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước của các địa phương xây dựng và ban hành các chính sách quản lý, điều hành phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương và lợi ích chính đáng của DN.

Theo bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, trong nhiều năm qua, TP Hồ Chí Minh và Vĩnh Long đã có nhiều mối quan hệ hợp tác, gắn bó chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực nhằm trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, thúc đẩy nhau cùng phát triển.

Trên lĩnh vực du lịch, TP Hồ Chí Minh và Vĩnh Long đã ký kết thỏa thuận hợp tác song phương từ năm 2007 với nhiều hoạt động cụ thể. Trên lĩnh vực thương mại, hai địa phương cũng đã có mối quan hệ chặt chẽ nhằm đẩy mạnh sản xuất và thị trường tiêu thụ.

“Với ý nghĩa đó, việc kết nối để ĐT trên lĩnh vực thương mại và du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và Vĩnh Long trong giai đoạn này mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng nhằm tạo ra tiền đề cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Vĩnh Long, của ĐBSCL và cả TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới”, bà Phan Thị Thắng cho biết.

Trong khi đó, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - TT - DL) nhận định, việc liên kết, hợp tác xúc tiến ĐT, du lịch, thương mại giữa Vĩnh Long - TP Hồ Chí Minh được Tổng cục Du lịch đánh giá là phù hợp trong thời điểm hiện nay, mang tính khả thi và có nhiều tiềm năng phát triển.

Kết nối, hợp tác cùng phát triển

Các đại biểu tham quan các gian hàng xúc tiến du lịch, thương mại của Vĩnh Long và TP Hồ Chí Minh.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết trước hội nghị này, các lãnh đạo và các nhà ĐT TP Hồ Chí Minh đã có cuộc khảo sát đầu tư 4 dự án du lịch: Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cồn Giông (TP Vĩnh Long) có diện tích 57,29ha; Khu đô thị sinh thái, dịch vụ thương mại, vui chơi giải trí và du lịch Cồn Chim (TP Vĩnh Long) 252ha;

Di sản đương đại Mang Thít tại các xã Mỹ An, Mỹ Phước, Nhơn Phú, Hòa Tịnh (huyện Mang Thít) 3.060ha và Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL kết hợp du lịch giải trí (huyện Vũng Liêm) 11,7ha; 7 dự án thương mại ở TP Vĩnh Long, TX Bình Minh và 3 huyện Vũng Liêm, Trà Ôn, Mang Thít.

Theo Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), hiện hoạt động đưa khách du lịch đến Vĩnh Long và ngược lại, Saigontourist ưu tiên các điểm đến Vĩnh Long trong chương trình tour bán cho khách du lịch, đặc biệt ưu tiên khai thác khách du lịch về Vĩnh Long nhân các dịp kỷ niệm và mùa du lịch thấp điểm.

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long

Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với công khai, minh bạch hóa thông tin, tạo mọi thuận lợi và giảm thời gian, chi phí cho DN, nhà ĐT. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, thường xuyên gặp gỡ, đối thoại nhằm trao đổi thông tin, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và nhà ĐT…

Song song đó là hỗ trợ các chương trình xúc tiến, quảng bá, sự kiện du lịch, đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực du lịch, xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch…

“Dưới góc độ doanh nghiệp, chúng tôi luôn nhìn thấy du lịch Vĩnh Long còn nhiều tiềm năng, triển vọng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu và mong muốn tiếp tục đồng hành, hợp tác sâu rộng và cùng khai thác hiệu quả, bền vững sản phẩm du lịch tại tỉnh Vĩnh Long”, ông Trương Đức Hùng - Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group nhận định.

Chủ tịch UBND tỉnh - Lữ Quang Ngời mong muốn các sở, ngành, DN xác định những nội dung hợp tác thành các dự án, đề án cụ thể để từng bước giúp địa phương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, góp phần cùng cả nước phát triển.

“Hội nghị lần này để chúng ta tiếp tục giới thiệu, quảng bá hình ảnh, môi trường ĐT của hai địa phương, cũng như từng bước thúc đẩy chương trình liên kết đi vào chiều sâu, toàn diện hơn, hướng đến phát triển kinh tế một cách bền vững.

Vĩnh Long luôn cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với các nhà ĐT đến với tỉnh. Luôn đồng hành cùng DN và các nhà ĐT để tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án”, ông Lữ Quang Ngời nhận định.

Nhằm tạo thêm động lực và củng cố niềm tin của cộng đồng DN, các nhà ĐT khi đến Vĩnh Long ĐT và phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh - Lữ Quang Ngời nhấn mạnh, Vĩnh Long luôn đồng hành sát cánh cùng DN, nhà ĐT, cam kết sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các DN, nhà ĐT phát triển ổn định, bền vững.

Đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với tinh thần thái độ hết mực phục vụ người dân, DN, nhà ĐT.

Theo KHÁNH DUY - TUYẾT HIỀN (Báo Vĩnh Long)