Vĩnh Long: Chung tay xây nhà đại đoàn kết

10/05/2022 - 10:01

Phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo. Một trong những “điểm sáng” đó là xây dựng nhà đại đoàn kết, giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo bền vững.

A A

Giúp người nghèo “an cư”

Học theo Bác không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp trong tỉnh luôn tập trung thực hiện các nhiệm vụ về đảm bảo các chính sách ưu đãi và không ngừng nâng cao mức sống cho người dân.

Trong đó, công tác giảm nghèo tiếp tục được tập trung thực hiện với nhiều giải pháp như tuyên truyền, huy động các nguồn lực và triển khai các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng, việc làm, dạy nghề…

“Các ngành, các cấp đã tổ chức nhiều cuộc vận động để chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và đã nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người dân trong và ngoài tỉnh.

Vĩnh Long được đánh giá là một trong những tỉnh đứng đầu trong khu vực ĐBSCL về thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội”- ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

Nhiều tổ chức, cá nhân tích cực đồng hành cùng MTTQ, tham gia ủng hộ kinh phí xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Điển hình, từ năm 2010 đến nay, tỉnh đã vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh đạt hơn 118 tỷ đồng; đã cất mới và sửa chữa hơn 16.700 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở, giúp nhiều hộ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Hồ Văn Huân, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp thiết thực vào các nguồn quỹ và thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tạo nguồn lực hỗ trợ cho gia đình có công cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ, tiếp tục phát huy nội lực, vận động đóng góp cất nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong quý I/2022, đã lũy kế cất mới 11 căn nhà đại đoàn kết trị giá 410 triệu đồng. MTTQ cấp xã đã bàn giao 7 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Là hộ cận nghèo được hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết, bà Nguyễn Thị Ngọt (xã Long An- Long Hồ) chia sẻ: “Nhờ chính quyền giúp đỡ xây được căn nhà, tôi rất mừng và cám ơn. Có được nhà kiên cố rồi từ nay gia đình tôi không còn sợ mưa gió nữa”.

Vừa qua, nhiều căn nhà đại đoàn kết hoàn thành đã được MTTQ huyện Tam Bình tổ chức bàn giao cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Niềm vui, hạnh phúc của những hộ nghèo được ở trong ngôi nhà mới như được nhân đôi bởi ngôi nhà được xây bằng kinh phí, tấm lòng, tình cảm đoàn kết của cả cộng đồng.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tam Bình- Tô Văn Diệp, MTTQ các cấp huyện thời gian qua chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chung tay giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, vận động hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết là một trong những nội dung được ưu tiên hàng đầu.

Nỗ lực xóa nhà tạm

Niềm vui được lan tỏa trong những căn nhà “ấm nghĩa, nặng tình”.

Niềm vui được lan tỏa trong những căn nhà “ấm nghĩa, nặng tình”.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng như hướng đến các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ của đất nước và thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, 100 năm ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, tỉnh phấn đấu xây dựng 1.573 căn đại đoàn kết cho hộ nghèo, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tốt với các tổ chức thành viên, các ngành có liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh về mục đích, ý nghĩa của công tác vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo” và các Chương trình an sinh xã hội năm 2022 để tạo được sự lan tỏa, đồng thuận cao.

Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động và có nhiều giải pháp thiết thực, sáng tạo trong công tác chăm lo người có công, cũng như giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo về vốn, cách thức làm ăn, tự lực vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, kịp thời nhân rộng các mô hình tiêu biểu về tương trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình; biểu dương, khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong công tác giảm nghèo.

Việc trao tặng nhà đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh không chỉ hiện thực hóa ước mơ “an cư, lạc nghiệp” cho các hộ nghèo, cận nghèo; động viên, khuyến khích họ lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống mà còn thể hiện rõ vai trò của Ủy ban MTTQ các cấp trong việc khơi dậy nghĩa đồng bào, tinh thần tương thân tương ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Quý I/2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động thu được trên 15,4 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phân bổ 200 căn nhà đại đoàn kết cho các huyện. Các tổ chức thành viên, cá nhân tiêu biểu của MTTQ tỉnh thực hiện các chương trình an sinh xã hội ước đạt trên 86 tỷ đồng.

Theo Báo Vĩnh Long