Vĩnh Long: Có một hành trình "sẻ chia sự sống"

09/07/2024 - 16:03

Chúng ta có thể san sẻ yêu thương, giúp người hoạn nạn, vượt qua khốn khó bằng nhiều hình thức vật chất lẫn tinh thần; nhưng có một điều không thể nào chia sẻ cho nhau đó là sự sống, một “tặng vật” vô giá mà mỗi con người trên trái đất này được tiếp nhận duy nhất một lần trong cuộc đời này.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng BTC Chương trình Hành trình đỏ, đến thăm và trao quà bệnh nhân tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long.

Nhưng “Hành trình đỏ” làm được điều kỳ diệu đó, là mang lại sự sống cho nhiều, rất nhiều bệnh nhân đang đối mặt với tử sinh. Hành trình mang thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, lan tỏa tinh thần tự nguyện hiến tặng cho đời những giọt máu cứu người.

Hành trình đỏ là một chương trình vận động hiến máu nhân đạo lớn, có ý nghĩa sâu sắc trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu và cung cấp lượng máu cần thiết cho các bệnh viện.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khởi- Phó Trưởng BTC Hành trình đỏ, Tổng Giám đốc Công ty CP VTVCorp: “Năm 2024, chương trình Hành trình đỏ lần thứ 12 sẽ được tổ chức tại 51 tỉnh, thành phố và dự kiến tiếp nhận khoảng 120.000 đơn vị máu.

Trước ngày tổ chức tại Vĩnh Long, Hành trình đỏ đã diễn ra tại 26 tỉnh, thành phố. Đồng thời với Hành trình đỏ tại Vĩnh Long thì có thêm 3 tỉnh khác: Phú Yên, Gia Lai và Khánh Hòa cùng tổ chức chương trình Hành trình đỏ và ngày hội hiến máu”.

Theo nghiên cứu khoa học, thì mỗi lần hiến máu là chúng ta đã trực tiếp hoặc gián tiếp có thể cứu sống được 3 người đang cần tiếp nhận máu cho các điều trị y khoa; như vậy, thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao Hành trình đỏ 2024 có thể “sẻ chia sự sống” cho tầm 360.000 người. Nghĩa cử hiến máu cứu người là không có “thước đo” vật chất, tình cảm nào có thể “quy đổi” được.

Thật vui mừng, Hành trình đỏ đã quay trở lại Vĩnh Long lần thứ 2, với chủ đề: “Hành trình đỏ- ngày hội hiến máu- giọt máu hồng trên đất Vĩnh Long”.

Ngay từ sáng sớm, đoàn diễu hành qua những trục đường chính của TP Vĩnh Long trước khi về đến hội trường Công an tỉnh làm lễ khai mạc, qua đó truyền tải đến mọi người, mọi nhà sứ mệnh “Kết nối dòng máu Việt”; cũng là hành trình của tinh thần cao cả, nhân ái, yêu thương.

Tình nguyện viên hiến máu ngày khai mạc Hành trình đỏ tại Vĩnh Long. Ảnh tư liệu

Tình nguyện viên hiến máu ngày khai mạc Hành trình đỏ tại Vĩnh Long. Ảnh tư liệu

Thời gian qua, công tác hiến máu tình nguyện của tỉnh được sự đồng thuận cao của các ngành, các cấp và toàn xã hội, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên và Nhân dân tham gia hưởng ứng thông qua nhiều chương trình như: Ngày hội hiến máu, Chiến dịch Những giọt máu hồng hè, Ngày chủ nhật đỏ, Lễ hội Xuân hồng, ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu,...

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh: “Vĩnh Long đã cơ bản khắc phục tình trạng thiếu máu cục bộ, khan hiếm nguồn dự trữ máu trong cấp cứu, điều trị. Chương trình Hành trình đỏ hôm nay là minh chứng sống động thể hiện quyết tâm cao của BCĐ các cấp và lực lượng tình nguyện viên tỉnh nhà hưởng ứng phong trào nhân đạo lớn nhất toàn cầu”.

Tại lễ khai mạc chương trình Hành trình đỏ, Vĩnh Long ra mắt 2 CLB hiến máu tình nguyện mới, là: CLB Hiến máu dự bị (còn gọi là ngân hàng máu sống) và CLB 25.

Cùng với CLB Những người có nhóm máu hiếm, tính đến nay Vĩnh Long đã có 3 CLB hiến máu tình nguyện trực thuộc BCĐ tỉnh.

Đây là năm thứ 2 tỉnh Vĩnh Long tham gia hưởng ứng và tổ chức Chiến dịch Hành trình đỏ là một bước quan trọng trong việc nâng cao ý thức cộng đồng về việc hiến máu và góp phần vào nhu cầu máu an toàn cho các bệnh viện địa phương.

Chiến dịch Hành trình đỏ thường được tổ chức với mục đích kêu gọi người dân tham gia hiến máu định kỳ, từ đó cung cấp nguồn máu đủ và an toàn để điều trị cho bệnh nhân.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi cho rằng, việc Vĩnh Long tham gia vào chiến dịch này và ra mắt CLB Hiến máu dự bị và CLB 25, cho thấy sự chủ động và nỗ lực của cộng đồng địa phương trong việc hỗ trợ sức khỏe cộng đồng.

Đây cũng là cơ hội để những người có thể và sẵn sàng hiến máu, tham gia và góp phần vào một hoạt động nhân văn và ý nghĩa cao.

Việc lan tỏa chiến dịch này đến các tỉnh thành như Vĩnh Long giúp tăng cường nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc hiến máu, cùng nhau hình thành một cộng đồng hiến máu chủ động và bền vững.

Trải qua 11 năm, Chiến dịch Hành trình đỏ không chỉ dừng lại ở việc kêu gọi hiến máu, mà còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: tuyên truyền, giáo dục về căn bệnh thalassemia (tan máu bẩm sinh), tư vấn các bệnh di truyền về máu và hỗ trợ cộng đồng xây dựng lối sống lành mạnh.

Nhờ vào sự lan tỏa mạnh mẽ của chiến dịch cùng với sự đồng lòng của cộng đồng, hàng trăm ngàn đơn vị máu đã được hiến tặng, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân và cải thiện chất lượng cuộc sống của những người cần.

Bên cạnh sự chung tay, góp sức của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đội ngũ cán bộ hội và lực lượng tình nguyện viên; chương trình cũng đã nhận được sự đồng hành của nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong công tác xã hội hóa chăm lo cho các bệnh nhân về máu có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long cũng như công tác tổ chức Hành trình đỏ, tiêu biểu như: Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam (Food Bank Vietnam), ông Nguyễn Tuấn Khởi- Tổng Giám đốc Công ty CP VTVCorp, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tỉnh Vĩnh Long, Công Ty TNHH Sản xuất- Thương mại- Dịch vụ Qui Phúc, Đại lý Vé số Mai Hữu Ánh,…

Theo NGỌC TRẢNG (Báo Vĩnh Long)