Vĩnh Long: Khởi nghiệp để cống hiến cho quê hương

04/05/2022 - 10:20

Khát khao đưa chất xám, công nghệ vào khởi nghiệp (KN) để hiện thực hóa giấc mơ cùng nông dân làm giàu, đưa sản phẩm “made in Việt Nam” vươn ra thế giới… Với sức trẻ, nhiệt huyết và bản lĩnh, họ “dám nghĩ, biết làm” bắt tay KN để giàu lên, góp phần vào sự phát triển của quê hương.

A A

Tuổi trẻ khởi nghiệp

“Nhận thấy “nỗi đau” của nông sản Việt Nam là phần lớn chỉ bán tươi sống, như những sản phẩm chế biến từ rau thì giá trị dinh dưỡng rất cao nhưng còn ít người làm.

Ngày càng nhiều sản phẩm khởi nghiệp giúp nâng cao giá trị nông sản.

Do đó, thay vì tập trung bán 14kg rau tươi thì chúng ta tập trung bán 1kg sản phẩm chế biến nhưng chứa hàm lượng công nghệ, dinh dưỡng cũng như nâng cao giá trị.

Lê Minh Nhựt với những sản phẩm đầy tâm huyết và khát vọng của tuổi trẻ.

Lê Minh Nhựt với những sản phẩm đầy tâm huyết và khát vọng của tuổi trẻ.

Đó là điều mà Halofai hướng tới”- anh Lâm Quốc Nhựt (tỉnh Cà Mau) trưởng nhóm dự án “Halofai- Hương vị từ đất mặn” chia sẻ trăn trở của một người trẻ. Đây là dự án đã xuất sắc đạt giải nhất Cuộc thi KN ĐBSCL năm 2021.

Anh Nhựt cho biết, Halofai là công ty KN về lĩnh vực nông nghiệp mặn thích ứng biến đổi khí hậu, thành lập vào tháng 10/2021, chuyên cung cấp các giải pháp canh tác những loại thực vật chịu mặn, có thể sử dụng nước mặn và chất thải nuôi trồng thủy sản để tưới. Đồng thời, nghiên cứu tạo ra những sản phẩm chế biến từ những thực vật chịu mặn.

Kể từ thời điểm Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái KN đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” được Thủ tướng ban hành năm 2016, đến nay, Việt Nam xếp thứ 44 về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Về hệ sinh thái KN, Việt Nam xếp hạng 59/100 quốc gia. Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá xếp thứ 3 trong nhóm 3 hệ sinh thái KN sáng tạo năng động nhất khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia và Singapore. Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, điều này thêm một lần nữa khẳng định, Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp KN sáng tạo.

Cũng nhận thấy những vất vả, bấp bênh của nghề nông nên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trương Minh Trung ở ấp Mỹ Thới 2 (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) đã nung nấu suy nghĩ “thoát khỏi cảnh làm nông” và “phải làm chủ để thực hiện ý tưởng của mình”.

Nghĩ vậy, nên dù tiếp tục học chuyên ngành trồng trọt, thú y theo mong muốn của gia đình nhưng sau khi tốt nghiệp, anh Trung ra bán thuốc bảo vệ thực vật, mở phòng mạch chăm sóc thú cưng… Rồi quyết định học tiếp ĐH chuyên ngành kinh tế.

Tuy nhiên, ngay khi vừa tốt nghiệp ĐH, thấy mẹ nuôi lươn, Trung nghĩ ngay đến con trùn quế- nguồn thức ăn bổ sung lý tưởng để nuôi gia cầm và thủy sản mà anh đã từng làm tiểu luận trước đó. Thế là, xâu chuỗi các kiến thức đã học và kinh nghiệm đã tích lũy, anh bắt tay vào phụ mẹ nuôi trùn quế làm thức ăn cho lươn.

Thử nghiệm nuôi trùng quế trong 10m2 rồi phát triển lên 700m2, anh tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu nuôi trồng thêm các loại cây, con khác như lươn, ếch, rắn, rau quả để tận dụng phế phẩm, tạo quy trình khép kín.

Qua thời gian gắn bó với việc nuôi trồng ngay trên mảnh đất quê hương, anh thừa nhận: “Từ ghét tôi đã chuyển qua yêu nông nghiệp luôn rồi, giờ tôi… quyết chiến với nghề nông”.

Mới đây, dự án “Nuôi nhốt bò vỗ béo kết hợp nuôi trùn quế” của anh Trung đã thuyết phục ban giám khảo, xuất sắc đạt giải nhì Cuộc thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long năm 2021. “Phải tận dụng tuổi trẻ để KN, đóng góp cho quê mình”- anh Trung tâm huyết nói.

Cống hiến cho quê hương

Bạn trẻ tích cực đưa chất xám và công nghệ vào khởi nghiệp.

Bạn trẻ tích cực đưa chất xám và công nghệ vào khởi nghiệp.

Tâm niệm “cống hiến sức trẻ cho quê hương”, nên ngay khi còn là học sinh cấp 3, Lê Minh Hải (sinh năm 1999)- hiện là sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- đã bắt tay vào KN.

Vừa qua, dự án “ứng dụng công nghệ UV vào nghệ thuật vẽ tranh tường” của nhóm Hải đạt giải nhất cuộc thi KN tỉnh Vĩnh Long. Hải cho biết, mục tiêu là ứng dụng sự phát triển của công nghệ mang đến một góc nhìn khác về nghệ thuật vẽ tranh tường truyền thống, tạo ra những sản phẩm chất lượng nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi về mặt nghệ thuật.

Ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, phong trào KN mới manh nha từ năm 2016 đến nay nhưng ngày càng có tính đa dạng hơn.

“Đáng mừng là thanh niên không chỉ lo thu nhập cho bản thân mà còn lo cho cộng đồng, lo phong trào chung của địa phương”- ông Nhu nói và đề xuất, không chỉ là thanh niên ở các trường mà thanh niên ở nông thôn, đô thị cần tham gia KN, xem đây là trách nhiệm, là hành trang cho việc tham gia đóng góp xây dựng quê hương đất nước với phương châm đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, khơi dậy nguồn nguyên liệu tại chỗ, lợi thế của mỗi địa phương…

Còn theo ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, tinh thần lan tỏa về các ý tưởng KN sang lập nghiệp đã rộng khắp, đều hơn so trước đây. Theo đó, đã có xu hướng gắn được với công việc, lao động của mình để tạo được nghề nghiệp sau này.

Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, trong định hướng phát triển của tỉnh, nội dung KN trong giai đoạn hiện nay là rất quan trọng, các cấp các ngành đã và đang vào cuộc. Ông lưu ý chủ nhân các ý tưởng, dự án KN cần phát huy tính chủ động, nỗ lực tìm giải pháp làm giàu cho chính mình, làm giàu cho quê hương Vĩnh Long…

Các ngành các cấp, các hội và hiệp hội tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để giúp cho các ý tưởng, dự án đi vào sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Là đơn vị tổ chức cuộc thi KN có quy mô lớn nhất vùng ĐBSCL, ông Nguyễn Phương Lam- Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ cho biết, sau 6 lần tổ chức, BTC nhận thấy sự thay đổi rất lớn từ cách tiếp cận, về số lượng, chất lượng tham gia. Nếu những năm đầu có 70- 80 ý tưởng, dự án thì số lượng tăng dần qua các năm. Năm 2021 là nhiều nhất với trên 455 ý tưởng, dự án. Đặc biệt, cuộc thi thu hút các nhóm KN có tiềm năng, tạo ra nhiều sản phẩm có khả năng thương mại hóa cao. Qua cuộc thi, nhằm hình thành lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp có chất lượng, phát huy lợi thế, góp phần làm phát triển kinh tế vùng ĐBSCL. “VCCI, các cơ quan, các địa phương có trách nhiệm đồng hành để phát triển các ý tưởng kinh doanh, KN”- ông Lam nói.

Theo Báo Vĩnh Long