Vĩnh Long: Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

06/10/2022 - 09:54

Theo ông Nguyễn Khắc Nhu - Phó Giám đốc Sở KH - ĐT, trong định hướng phát triển của tỉnh, nội dung khởi nghiệp (KN) đổi mới sáng tạo rất được quan tâm. Vĩnh Long đã xây dựng Chương trình KN gắn với hoạt động đổi mới sáng tạo, để tạo ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao, cũng như thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh.

A A

Góc nhìn chuyên gia

Mới đây, Sở KH - ĐT phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ tổ chức hội thảo thúc đẩy KN đổi mới sáng tạo tại Vĩnh Long.

Bà Nguyễn Thị Thương Linh - Phó Giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ đặt vấn đề: Tại sao ĐBSCL có nhiều thế mạnh, đặc biệt thế mạnh về nông nghiệp nhưng quá trình KN vẫn thiếu những “startup” đúng nghĩa?

Theo bà Linh, có những “điểm nghẽn” như: nguồn lực và năng lực của các tổ chức hỗ trợ thúc đẩy KN còn rất hạn chế. Các bộ phận được giao nhiệm vụ thúc đẩy KN thì phần lớn chưa được đào tạo và kiêm nhiệm, nên khó có thể có đột phá và chất lượng.

Hơn nữa, theo bà Thương Linh: “Một bộ phận giới trẻ còn tâm lý thích đi làm thuê hơn làm chủ”. Bên cạnh, sự kết nối giữa các tổ chức hỗ trợ trong hệ sinh thái KN như cộng đồng doanh nghiệp, các viện trường, cơ quan chức năng địa phương… còn lỏng lẻo, thiếu sự gắn kết.

Bạn trẻ tự tin trình bày về ý tưởng khởi nghiệp.

Bạn trẻ tự tin trình bày về ý tưởng khởi nghiệp.

Một số bạn trẻ KN chưa thể gọi là startup đúng nghĩa, đây thật sự là một bài toán đặt ra đối với người có trọng trách thúc đẩy KN.

“Hiện có 2 nhóm KN là nhóm rất tự tin, cho rằng mình rất giỏi và nhóm quá tự ti- đều chưa phù hợp để KN, cần rèn luyện thêm” - bà Thương Linh nói và thông tin thêm, khi VCCI hỏi các bạn KN “khó khăn hiện nay của các bạn là gì?” thì các bạn đều đưa ra câu cửa miệng là “thiếu vốn”.

Các bạn trẻ trao đổi về sản phẩm khởi nghiệp tại cuộc thi khởi nghiệp tỉnh năm 2021.

Các bạn trẻ trao đổi về sản phẩm khởi nghiệp tại cuộc thi khởi nghiệp tỉnh năm 2021.

Tuy nhiên, “VCCI từng kéo rất nhiều nhà đầu tư đến ĐBSCL tìm những startup để đầu tư, đồng hành như những quỹ tư nhân, quỹ mạo hiểm... trong và ngoài nước đều có, nhưng hầu như chưa tìm được startup đủ chuẩn đầu tư”- bà Thương Linh trăn trở.

Trong năm 2022, VCCI đã kết hợp với các quỹ đầu tư đào tạo cho các startup để xây dựng một cơ chế tài chính, hiểu về tài chính đáp ứng với các quỹ đầu tư. Tuy nhiên, “vẫn chủ yếu là các bạn đạt giải cuộc thi do VCCI tổ chức, trong khi ở các địa phương thì rất ít đăng ký”.

Sản phẩm tham gia thi khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long.

Sản phẩm tham gia thi khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long.

Cho rằng để một startup thành công thì tiền vốn là yếu tố rất nhỏ và “xã hội đang cần là vốn về tri thức, về xã hội, về mạng lưới nhưng nhiều bạn lại… quên. Dẫn đến các sản phẩm KN của ĐBSCL hiện nay thực sự chưa có chỗ đứng trên thị trường rộng mở” - bà Thương Linh nhận định.

Bàn về thiết kế vận hành hệ sinh thái KN và đổi mới sáng tạo, ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (Sở KH - CN TP Hồ Chí Minh) cho rằng: “Trong vài năm tới, Vĩnh Long vẫn cần tập trung vào những chuẩn mực đang hướng tới, tuyệt đối đừng đặt ra những mục tiêu không phù hợp”.

Gắn với định hướng phát triển kinh tế địa phương

Phó Giám đốc Sở KH - ĐT Nguyễn Khắc Nhu cho biết, tỉnh đã xây dựng Chương trình KN gắn với hoạt động đổi mới sáng tạo trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ để tạo ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao, cũng như thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Quyết định 1267 về Chương trình Hỗ trợ KN giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định 1457 về Kế hoạch thực hiện đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái KN đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng với đó, tỉnh đang triển khai thực hiện nhiệm vụ, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế theo hướng lấy kinh tế tư nhân làm động lực, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế phù hợp điều kiện thực tế của tỉnh và của vùng ĐBSCL.

Đặc biệt, các trường ĐH, CĐ… đưa nội dung KN vào chương trình đào tạo gắn với tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh - sinh viên. Đồng thời, các ngành, các cấp quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; hỗ trợ KN, cải cách thủ tục hành chính góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững.

Cũng theo ông Nhu, KN bao gồm mọi lứa tuổi mà đối tượng doanh nghiệp trẻ là chủ chốt. “Lực lượng trẻ đã có trình độ, kiến thức, năng lực thì cần phải tiên phong, đổi mới, năng động, mạnh dạn ứng dụng - đổi mới công nghệ, tham gia chuyển đổi số…

Đồng thời, cần bắt đúng mạch nhu cầu thực tế của mỗi địa phương, vào những cái cụ thể, thiết thực và hiệu quả”- ông nhấn mạnh.

Theo Báo Vĩnh Long