Vĩnh Long: Xu hướng kinh doanh "một điểm đến, nhiều lựa chọn"

02/11/2023 - 15:16

Khi thói quen tiêu dùng và thưởng thức ẩm thực của thị dân dần thay đổi, khách hàng không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà còn đề cao giá trị trải nghiệm, thích khám phá những điều mới mẻ. Khu tổ hợp ra đời với sự kết hợp đa dạng dịch vụ và sản phẩm, tạo cơ hội kết nối cộng đồng cho mọi lứa tuổi.

A A

Hợp nhất nhiều lợi ích

Khu tổ hợp là một mô hình kinh doanh “đa năng” khi khách hàng hầu như có thể tìm thấy mọi thứ mà họ cần trong cùng một khu vực, từ mua sắm, ăn uống, giải trí, đến các hoạt động làm đồ thủ công. “Gia đình tôi thường chọn khu tổ hợp làm điểm đến giải trí khi không thể di chuyển xa. Đặc biệt là những nơi có tổ chức workshop thì trẻ em vừa được chơi vừa được học, người lớn thì có thể ăn uống, chụp hình, mua quần áo… giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng di chuyển”- anh Nguyễn Tường Nhật (Phường 3, TP Vĩnh Long) cho hay.

Tại TP Vĩnh Long có các khu tổ hợp như Mèo Ú (Phường 3, TP Vĩnh Long), Gate 64 (Phường 4, TP Vĩnh Long)... Mỗi nơi đều có không gian rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, phong cách trang trí thay đổi theo từng mùa lễ hội trong năm. Hoạt động từ năm 2015, diện tích hơn 2.000m2, khu tổ hợp Mèo Ú (Phường 3, TP Vĩnh Long) được thiết kế theo phong cách cổ điển, chia làm 5 khu vực chính gồm khu vực ăn uống, workshop, tiệc ngoài trời và các gian hàng thức uống, quần áo, quà lưu niệm…

Không gian ở khu tổ hợp thường gần gũi với thiên nhiên và được thiết kế theo các mùa trong năm.

Chị Huỳnh Như Ngọc, quản lý khu tổ hợp chia sẻ: “Trước đây mấy năm, Mèo Ú được biết đến là một quán cà phê có kết hợp workshop làm bánh, sau được mở rộng thành một khu tổ hợp, tạo ra một không gian ăn uống, mua sắm thoải mái cho khách. Với tôi, mô hình tổ hợp không mới, nhưng giá trị của nó nằm ở chỗ vừa mang lại nhiều tiện ích cho khách trong cùng một địa điểm, vừa tạo ra công việc cũng như cơ hội khởi nghiệp cho các bạn sinh viên, giúp các bạn ấy có thêm kinh nghiệm và thu nhập”.

Sở hữu một “góc cocktail” trong khu tổ hợp Mèo Ú, bạn Ngô Huỳnh Khánh Vy (30 tuổi) bày tỏ: “Ngày nay, thói quen thưởng thức ẩm thực của mọi người đã thay đổi, thay vì di chuyển giữa những địa điểm kinh doanh riêng lẻ, thì mô hình tổ hợp là câu trả lời chung cho câu hỏi đi đâu, ăn gì, chơi gì. Làm việc trong khu tổ hợp giúp tôi có thêm nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là trong ngành dịch vụ ăn uống, đây cũng là nơi mà các bạn trẻ muốn khởi nghiệp có thể lựa chọn để tiết giảm chi phí thuê mướn mặt bằng, đầu tư hàng quán”.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Một yếu tố quan trọng trong các khu tổ hợp là tăng cường trải nghiệm khách hàng. Ngoài tập trung vào hoạt động bán hàng, các khu tổ hợp còn chú trọng việc sắp xếp, thiết kế các gian hàng, phong cách trang trí, thể loại âm nhạc… nhằm tạo ra một không gian thu hút và thuận tiện cho khách.

Không chỉ đầu tư về không gian, các khu tổ hợp còn tăng kết nối với khách hàng bằng những hoạt động làm đồ thủ công thú vị. Với những ai mê tô tượng, có thể trải nghiệm cảm giác “đi cà phê tô tượng” hay những cuộc thi tô tượng đẹp tại khu tổ hợp Gate 64. Hay khi có mong muốn giải tỏa tâm trạng đa dạng hơn thì có thể tìm đến các buổi workshop như làm tranh đất sét, vẽ tượng giấy tái chế, khảm đá mosaic, làm nến, sáp thơm… được tổ chức suốt tuần tại khu tổ hợp Mèo Ú.

“Món quà do tự tay mình làm ra sẽ mang một ý nghĩa khác và cũng giúp mình thư giãn. Cạnh đó, hoạt động làm đồ thủ công cũng là cơ hội để học thêm những điều mới, làm quen với những người bạn có cùng sở thích”- bạn Lê Yến (Phường 1, TP Vĩnh Long) thích thú chia sẻ về trải nghiệm làm nến thơm để làm quà tặng sinh nhật.

Ngoài ra, các khu tổ hợp còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ như quét mã QR để xem thực đơn, thông tin của gian hàng được giới thiệu khi truy cập wifi. “Khi làm dịch vụ ăn uống, ngoài chất lượng món ăn, thì trải nghiệm khách hàng cũng là yếu tố quan trọng.

Thông qua những buổi workshop, mọi người được kết nối, trò chuyện với nhau nhiều hơn.

Thông qua những buổi workshop, mọi người được kết nối, trò chuyện với nhau nhiều hơn.

Bên cạnh việc thường xuyên nhắc nhở nhân viên về thái độ phục vụ đối với khách hàng, chúng tôi còn sử dụng thực đơn online, giới thiệu thông tin khu tổ hợp qua wifi, thanh toán không dùng tiền mặt… nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn, khách hàng cũng có những trải nghiệm liền mạch hơn”- chị Như Ngọc, quản lý khu tổ hợp Mèo Ú chia sẻ.

Kinh doanh khu tổ hợp là xu hướng ngày càng phổ biến. Bằng cách nghiên cứu, sáng tạo những trải nghiệm phù hợp, mô hình này không chỉ đáp ứng nhu cầu thuận tiện, làm mới cảm xúc cho khách hàng, mà còn tạo ra sân chơi mang tính kết nối, phát triển không gian giải trí cho mọi lứa tuổi.

Theo THẢO TIÊN (Báo Vĩnh Long)