Xuân ấm vùng biên

01/02/2023 - 08:27

Mùng 10 tháng Giêng, chúng tôi có chuyến công tác tại Ðồn Biên phòng Khánh Hội (Bộ đội Biên phòng Cà Mau). Nơi đây có cửa biển lớn với hàng trăm phương tiện hoạt động nghề đánh bắt khai thác thuỷ sản của ngư dân địa phương và các tỉnh lân cận ra vào tấp nập mỗi khi hết con nước.

A A

 Tiếng máy nổ giòn tan dựng lên từng cột khói bay cao và từng chiếc tàu đánh cá nối đuôi nhau ra biển hoạt động báo hiệu một năm hứa hẹn bội thu. Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng nhiệt tình làm thủ tục, hướng dẫn cho ngư dân ra vào địa bàn thuận lợi.

Trên cung đường từ TP Cà Mau về cửa biển Khánh Hội, hai bên đường vẫn nguyên vẹn không khí Tết được Nhân dân trang trí từ trước, cờ Tổ quốc tung bay trong gió, hoa mai, hoa cúc vẫn đua nhau khoe sắc trước cổng mỗi hộ gia đình. Trong niềm vui năm mới, Nhân dân xứ biển Khánh Hội đã bắt tay vào lao động, sản xuất, kinh doanh, buôn bán.

Ðón đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh do Thượng tá Phùng Ðức Hưng, Chỉ huy trưởng làm Trưởng đoàn, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Khánh Hội hân hoan, phấn khởi được Bộ Chỉ huy quan tâm “xông đất” đầu năm.


Thượng tá Phùng Đức Hưng và đoàn công tác kiểm tra tại Đồn Biên phòng Khánh Hội.

Sau thủ tục chào báo cáo của đồng chí Ðồn trưởng với đoàn công tác theo quy định của quân đội, Thượng tá Phùng Ðức Hưng và đoàn công tác dạo quanh doanh trại, gặp gỡ thăm hỏi, chuyện trò với từng cán bộ, chiến sĩ; đồng chí phấn khởi khi được nghe cán bộ, chiến sĩ chia sẻ: “Tết ở đơn vị đảm bảo mọi chế độ, tiêu chuẩn trên cấp, đơn vị còn chi thêm quỹ vốn từ nguồn tăng gia sản xuất đưa thêm vào bữa ăn hàng ngày mỗi người trên 100 ngàn đồng; được đơn vị tặng quà Tết và tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh…”.

Thiếu tá Ðinh Văn Khén, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Khánh Hội, cho biết thêm, đơn vị quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm kế hoạch, mệnh lệnh của cấp trên về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới trong thời gian cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán. Theo đó, đơn vị đã triển khai các tổ, đội công tác bám nắm địa bàn, phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng chủ động nắm chắc tình hình, xử lý tốt các tình huống; đảm bảo an ninh trật tự để Nhân dân vui xuân, đón Tết.

Ðồn Biên phòng Khánh Hội duy trì và tổ chức huấn luyện nghiêm túc theo kế hoạch.

Cùng với triển khai các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đơn vị đã đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Bên cạnh đó còn làm tốt công tác an sinh xã hội, cùng với địa phương quan tâm, chăm lo, chia sẻ khó khăn với những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Phối hợp với Huyện đoàn U Minh tổ chức Chương trình “Xuân biên cương, hải đảo - Tết thắm tình quân dân”, đơn vị đã vận động tặng 70 suất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trị giá hơn 30 triệu đồng và tổ chức cắt tóc miễn phí cho 50 học sinh trên địa bàn. Phối hợp xã Khánh Hội và các ban, ngành tổ chức các chương trình: "Xuân Biên phòng, ấm lòng người dân biển"; "Xuân biên cương, hải đảo - Tết thắm tình quân dân"… Qua đó, các đơn vị trích quỹ từ nguồn tăng gia sản xuất và vận động từ các nhà hảo tâm đã hỗ trợ gần 100 phần quà, gần 300 đòn bánh tét và các nhu yếu phẩm khác tổng trị giá trên 70 triệu đồng chuyển đến những hộ dân còn khó khăn trên địa bàn đóng quân.

Những phần quà tuy không lớn, nhưng là tình cảm và trách nhiệm sẻ chia của cán bộ, chiến sĩ đơn vị và các cơ quan, đơn vị đồng hành đã dành cho Nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, góp phần giúp bà con có Tết ấm áp, đầy đủ, vui tươi hơn.

Ðồn Biên phòng Khánh Hội thăm, tặng quà các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Thượng tá Phùng Ðức Hưng đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng của Ðồn Biên phòng Khánh Hội trong thời gian qua, đặc biệt là công tác sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh trật tự trong thời gian cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán, chăm lo tốt đời sống của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn.

Đồng thời yêu cầu, năm 2023, đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp công tác quản lý, bảo vệ biên giới, phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình, tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển do đơn vị phụ trách, không để bị động, bất ngờ. Duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu; phòng chống giảm nhẹ thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Ðấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm mua bán người, tội phạm ma tuý, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên khu vực biên giới biển thuộc địa bàn đơn vị quản lý. Duy trì chặt chẽ công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện hoạt động trên vùng biển phụ trách. Tiếp tục đấu tranh ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, chống khai thác IUU.

Ðẩy mạnh công tác xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, quản lý chặt chẽ quân số, vũ khí, trang bị kỹ thuật, duy trì chấp hành kỷ luật và đảm bảo an toàn. Làm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật đảm bảo cho nhiệm vụ thường xuyên và sẵn sàng chiến đấu. Ðẩy mạnh tăng gia sản xuất, chăm lo đời sống cho cán bộ, chiến sĩ.

Gắn bó với lính biên phòng nhiều năm nên tôi hiểu về các anh. Và ở đơn vị nào cũng vậy, họ thường nói đến sự thuận lợi chứ không bao giờ nói đến khó khăn, gian khổ, mặc dù điều kiện của lính biên phòng không hề thuận lợi. Bởi lẽ, họ chỉ quan tâm đến sự bình yên của Nhân dân./.

Theo LÊ KHOA (Báo Cà Mau)