“Cô nấm” làm bonsai từ nấm linh chi

17/01/2023 - 10:48

Trần Mai Ril quyết định khởi nghiệp từ trồng nấm là để cha mẹ đoàn tụ. Sau đó, Mai Ril phát triển làm kiểng bonsai từ nấm linh chi. Cô gái trẻ đưa sản phẩm của mình lên mạng xã hội và được nhiều người biết đến, đón nhận. Đặc biệt, thời điểm cận Tết, sản phẩm kiểng bonsai của “Cô nấm” luôn thiếu nguồn cung.

A A

Trần Mai Ril ra trường năm 2017 và đi làm trong lĩnh vực du lịch. Năm 2021, khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, Mai Ril có nhiều thời gian để trồng các loại nấm phục vụ bữa ăn. Cô gái 27 tuổi đã biết đến cách trồng nấm bằng phôi từ khi còn là sinh viên.

Nhà nghèo nên khi Mai Ril học Đại học ở TPHCM, mẹ của Mai Ril đã lên Đồng Nai làm công nhân nuôi em ăn học, cha ở nhà một mình. Vì thế, cô gái nảy sinh ý định về quê khởi nghiệp để cha mẹ sum họp.

Ban đầu, các loại nấm Mối đen, Hồng Ngọc, Hoàng Kim,… do Mai Ril trồng đã không được đón nhận vì nó xa lạ với người dân vùng nông thôn nơi Mai Ril ở. Mai Ril đã phải mang sản phẩm giới thiệu các tiểu thương ở chợ. Mai Ril cũng dùng mạng xã hội Facebook, tiktok để quảng bá sản phẩm của mình và từ đây nhiều người biết đến Mai Ril với biệt danh “Cô nấm”.

Khi tín hiệu khả quan hơn thì cô gái trẻ lại thiếu vốn để mở rộng sản xuất. “Cô nấm” được Ngân hàng Chính sách địa phương cho vay ưu đãi 20 triệu đồng; Chi hội phụ nữ hỗ trợ vay 5 triệu.

Từ đó, Mai Ril bắt đầu trồng nấm thương phẩm cung cấp cho thị trường. Nấm được trồng trong nhà nên đạt tỷ lệ thành công cao, giá bán cũng khá ổn định. Nấm Bào ngư đang được bán với giá 70 ngàn đồng/kg; Hồng Ngọc, Hoàng Kim 110 ngàn đồng/kg; Mối đen 250 – 350 ngàn đồng/kg; Linh Chi khô 900 ngàn đồng/kg.

Có nguồn thu cô gái trẻ lại tái đầu tư vào mở rộng sản xuất, đến nay đã có 5 nhà nấm, với nguồn thu luôn tăng dần, hiện đạt hơn 150 triệu đồng/tháng. Gần đây, thu nhập từ mô hình trồng nấm của Mai Ril tăng mạnh là nhờ phát triển làm kiểng bonsai từ nấm linh chi.

Khi trồng nấm linh chi, “Cô nấm” thấy nhiều cây có dáng đẹp nên đã có ý tưởng quét keo lên và trang trí thêm để làm cảnh. Những chậu kiểng bonsai nhỏ nhắn, xinh sắn “Cô nấm” đưa lên mạng xã hội Tiktok đã được nhiều người đón nhận, đặt mua.

Đặc biệt, vào các dịp lễ Tết cuối năm, sản phẩm kiểng lại càng được nhiều người đặt mua trưng hoặc biếu tặng, Mai Ril cung cấp sản phẩm trên toàn quốc. Thị trường tiêu thụ mạnh nhất là các tỉnh phía Bắc.

Trần Mai Ril chia sẻ: “Em bước đầu khởi nghiệp thành công. Em đạt được mong muốn giúp gia đình đoàn tụ, tăng thu nhập và giúp được một bộ phận bà con địa phương có thêm thu nhập”.

Theo HIẾU NGHĨA (Báo Cần Thơ)