“Gắn sao” để đặc sản vươn xa

16/01/2024 - 14:44

Tỉnh Cà Mau có nhiều sản vật nổi tiếng nên việc xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP rất thuận lơi. Nhiều đặc sản như tôm khô, ba khía muối.. của Cà Mau đã đạt OCOP 4 sao, không chỉ được thị trường trong nước ưa chuộng mà còn có tiềm năng xuất khẩu.

A A

“Gắn sao” cho đặc sản trứ danh

Năm 2023, Hợp tác xã (HTX) Tân Phát Lợi ở xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, đã được nâng hạng sản phẩm OCOP bánh phồng tôm sú từ 3 sao lên 4 sao. Ðây là đơn vị đầu tiên có sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao của huyện Ngọc Hiển. Ngoài ra, HTX còn có 9 sản phẩm tôm khô, muối tôm, chà bông, bánh phồng tôm khác đạt sản phẩm OCOP 3 sao.

HTX Tân Phát Lợi thành lập năm 2012, khi đó chủ yếu làm tôm khô bán lẻ và cung cấp cho một số đầu mối trong tỉnh. Năm 2020, khi đã phát triển mạnh và làm sản phẩm OCOP, HTX đầu tư thêm máy móc, thiết bị, làm sản phẩm theo quy trình bài bản để đạt chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, quan tâm phát triển mẫu mã và đa dạng hóa sản phẩm.

Ðến nay, sản phẩm OCOP của HTX Tân Phát Lợi đã có mặt trong 2 chuỗi siêu thị toàn quốc; có 14 đại lý phân phối, mỗi tháng cung ứng hơn 4 tấn sản phẩm ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX Tân Phát Lợi, cho biết: “Cú hích” để HTX chuyển mình chính là được chứng nhận OCOP, vì lúc này người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm hơn và thuận lợi đưa hàng vào siêu thị. So với khi chưa làm sản phẩm OCOP thì sản lượng tiêu thụ hiện đã tăng 30%, còn giá trị sản phẩm tăng nhiều hơn.

Ðặc sản tôm khô, ba khía muối của huyện Ngọc Hiển vốn đã nổi tiếng gần xa. Tôm khô Rạch Gốc đã được công nhận nhãn hiệu tập thể vào năm 2012, gần đây thêm nghề làm ba khía muối và tôm khô được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đã giúp nâng tầm sản vật địa phương. Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Ngành chức năng địa phương cùng các cơ sở sản xuất đã sử dụng những sản phẩm có tiếng này để phát triển thành sản phẩm OCOP. Sản phẩm vốn đã ngon, có tiếng nay lại được chứng nhận sạch, có mẫu mã đẹp nên dễ thâm nhập thị trường. Huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, trước mắt là khách du lịch đến địa phương, sau đó thâm nhập các siêu thị, trung tâm thương mại lớn để có đầu ra ổn định, đạt giá trị cao hơn”.

Ðưa đặc sản xuất ngoại

HTX Ba khía Ðầm Dơi ở xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi, tỉnh Cà Mau, đang là đơn vị có nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 sao nhất tỉnh Cà Mau. Các sản phẩm 4 sao gồm: ba khía trộn sẵn, ba khía muối nguyên con, riêu ba khía, mắm tôm chua ngọt. Ðây cũng chính là 4 sản phẩm chủ lực và bán chạy nhất của HTX. Các sản phẩm OCOP của HTX Ba khía Ðầm Dơi không chỉ thâm nhập các chuỗi siêu thị mà còn đang được cung ứng cho một số cửa hàng đặc sản của người Việt ở Úc, Ðài Loan. Tuy số lượng mới chỉ khoảng 500kg ba khía muối mỗi tháng nhưng giá trị sản phẩm tăng rất nhiều. Ðánh giá xuất khẩu là hướng phát triển khả quan nên HTX định hướng sẽ xây dựng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cao hơn để nâng cao uy tín, thuận lợi cho việc xuất khẩu.

Bà Trần Thị Xa, Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi, cho biết: “Bất kỳ ai khi mua sản phẩm đều quan tâm đến chất lượng. Trong khi ba khía muối là một sản phẩm đặc thù, bởi đây là một loại mắm nên khách hàng càng quan tâm hơn. Ðể có được niềm tin của khách hàng, đặc biệt là khách hàng mới, thì sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP là rất cần thiết, đó như “giấy thông hành” về chất lượng. Thời gian tới, HTX sẽ phấn đấu đạt 5 sao OCOP, đẩy mạnh phát triển thương hiệu, hướng tới ký được hợp đồng xuất khẩu ổn định để đưa sản phẩm ra nước ngoài”.

Huyện Ðầm Dơi đang là đơn vị cấp huyện dẫn đầu về số lượng sản phẩm OCOP được công nhận của tỉnh Cà Mau, với 42 sản phẩm, trong đó có 10 sản phẩm đạt 4 sao. Ông Nguyễn Phương Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Ðể phát triển sản phẩm OCOP, địa phương quan tâm từ khâu xây dựng kế hoạch đến phân công thành viên phụ trách, hướng dẫn, giúp đỡ các chủ thể thực hiện đúng tiêu chuẩn. Khi thực hiện, điều cần quan tâm là truy xuất nguồn gốc, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Tín hiệu đáng mừng là trên địa bàn đã có những HTX khẳng định được chất lượng, thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, việc liên kết với các chuỗi siêu thị lớn, bán hàng qua mạng cũng giúp tiêu thụ, quảng bá sản phẩm tốt hơn”.

Qua hơn 3 năm xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Cà Mau hiện có 145 sản phẩm được công nhận. Trong đó, 32 sản phẩm đạt 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm OCOP chủ lực, tiêu thụ tốt nhất đều được xây dựng lên từ những sản vật vốn đã có tiếng của tỉnh như tôm khô, cua, ba khía muối, mật ong U Minh Hạ… Và việc “gắn sao” đang giúp các đặc sản của Cà Mau vươn xa.

Theo HIẾU NGHĨA (Báo Cần Thơ)