Ấm lòng gà nấu quế

30/12/2021 - 09:17

Mấy hôm nay thời tiết chuyển mùa, gió bấc lùa về báo hiệu Tết lại đang về. Mới sáng sớm, bước ra mở cửa, nghe gió mang hơi Tết lùa vào, mấy chiếc lá mai già đung đưa trong nắng, nghe loáng thoáng tiếng tía tôi ngoài vườn mai dặn vọng vô: "Bữa nay có chế hai con về, thằng út mày ra bắt con gà tơ làm lông sẵn để lát mẹ con làm mấy món, trước cúng ông nội, sau cho chế mày bồi dưỡng và tía con mình lai rai với anh hai con nghen!".

A A

Như nhiều gia đình khác ở làng quê, nhà tôi cũng có chuồng gà mà phải canh cứ dịp cuối năm là có một lứa “tấn lên” vừa kịp cho cúng kiến, đãi đằng dịp tết nhất, giỗ quải. Lâu nay, giới thực khách mỗi khi vào quán ăn hay tổ chức nấu nướng tại gia đều hay làm những món "lẩu" thịt gà rất quen thuộc như: gà hầm sả, gà nấu canh chua lá giang, gà tiềm thuốc bắc… nhưng không mấy ai biết đến một món lẩu gà khá đơn giản mà ngon miệng, coi như “đặc sản” ở miền Tây này: gà nấu quế với hương vị thơm lừng mùi lá quế và cay cay nồng ấm trong tiết trời se lạnh.

Món gà nấu quế tuy không mấy cầu kỳ nhưng phải chọn gà ta thả vườn, thịt săn chắc. Phụ liệu cho món này chỉ cần nửa chén nước cốt chanh tươi, nửa chén ớt hiểm xắt nhỏ, bỏ hạt và đặc biệt chính là rau quế. Gà sau khi làm xong, chặt miếng vừa ăn và xào sơ cho thịt săn lại hoặc cũng có thể để nguyên con luộc sơ. Cho vào “lẩu” lượng nước vừa phải, đun sôi, đổ nước cốt chanh tươi vào cùng với nửa chén nhỏ ớt trái xắt; liều lượng chua, cay tùy khẩu vị của thực khách. Đối với người chuộng ăn cay thì có thể bỏ thêm vài trái ớt hiểm vào nồi lẩu để khi ăn có thể dầm ớt thêm cho tăng độ cay.

Xong xuôi, đưa lẩu ra bàn cùng với dĩa gà đã được chặt từng miếng vừa ăn. Đặt cạnh bên lẩu là dĩa bún tươi trắng ngần, mềm sợi, dĩa rau quế, những gốc hành lá mập mạp trắng nõn nà cùng với vài loại rau vườn nhà như: rau muống (phải lựa loại cọng nhỏ nhưng dẻo dai), cù nèo, rau mác. Bật bếp và để nồi lẩu thật sôi, cho từng miếng gà vào. Gà chín tới, cho rau quế cùng với hành gốc vào trước để “lấy” mùi thơm của quế. Gắp miếng thịt gà chấm nước mắm trong dầm ớt hoặc muối hột đâm ớt, ăn kèm rau quế chen lẫn với các loại rau vườn khác nhúng vào lẩu vừa chín tới, ta cảm nhận được vị ngọt của thịt gà, vị mặn của nước mắm trong hoặc vị mặn cay của muối ớt, vị chua vừa phải của chanh, vị cay nồng của ớt trong lẩu cùng hương thơm đặc trưng của quế như kích thích khẩu vị của thực khách càng thêm ngon miệng hơn. Riêng đối với dân nhậu, một khi rượu đã “sần sần”, húp miếng nước lẩu, men say ngầy ngật hầu như tan biến và bao tử hình như ấm lại hơn. Thú vị hơn, lẩu gà nấu quế còn giúp ta có cảm giác như giải cảm nhanh - đặc biệt là trong cái mùa dịch Covid-19 đang hoành hành này. Riêng rau quế giúp chống bệnh tiểu đường, hạ thấp cholesterol trong máu và ớt có nhiều sinh tố A và các chất khoáng giúp ổn định nhịp tim, ngủ ngon. Đặc biệt, ớt có thể làm chậm quá trình phát triển các tế bào ung thư, chống lại ung thư tiền liệt tuyến...

Những ngày cuối tuần, nhất là khi tiết trời chiều còn lành lạnh, trong bữa cơm gia đình hay “tăng tăng” cùng với bạn hữu thì món gà nấu quế sẽ làm nồng ấm thêm không khí thân tình của gia đình và bạn bè thân hữu.

Theo Báo Sóc Trăng