Ấm lòng với bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng

03/06/2024 - 10:01

Gần 20 năm nay, bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng luôn đồng hành cùng bệnh nhân nghèo bằng những suất cơm từ thiện, giảm phần nào gánh nặng chi phí cho gia đình bệnh nhân.

A A

Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Hơn 9 giờ sáng, tại Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng), hàng trăm người thăm hỏi nhau chân tình, trên tay cầm các suất ăn vừa được nhận từ Bếp ăn từ thiện. Tuyệt nhiên, tại đây không có tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau, mà rất trật tự. Đó là những hình ảnh nhiều năm nay diễn ra tại điểm phát cơm từ thiện của bếp ăn từ thiện. Cầm hộp cơm còn nghi ngút khói trên tay, chị Lê Hoài Năm, thị trấn Lịch Hội Thượng (huyện Trần Đề) chia sẻ: “Tôi đi nuôi người thân bị bệnh được mấy bữa rồi, bữa nào cũng xin cơm từ thiện. Có chỗ phát cơm từ thiện mọi người tiết kiệm được chi phí, cũng đỡ lo phần nào trong lúc khó khăn”.

Tính ra, bếp ăn từ thiện đã có gần 20 năm đồng hành cùng bệnh nhân nghèo tại bệnh viện. Nhớ lại vào năm 1995, khi cô Mã Tố Phương đến thăm thân nhân đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng, chứng kiến nhiều trường hợp người bệnh, người nhà người bệnh thuộc diện hộ nghèo gặp rất nhiều khó khăn với nhiều chi phí phải lo, đã làm cô trăn trở. Sau đó, cô tìm cách hỗ trợ cho bệnh nhân, nghèo các suất ăn miễn phí, như là cách giúp giảm chi phí cho bệnh nhân, nhất là những người bệnh phải điều trị dài ngày. “Chúng tôi thấy việc hỗ trợ suất ăn miễn phí cho bệnh nhân vô cùng ý nghĩa và được Ni trưởng Thích Nữ Huệ Liễu - Trụ trì chùa Đại Giác, Ban Từ thiện chùa Đại Giác hết lòng ủng hộ. Thật phấn khởi khi ý tưởng này được lãnh đạo bệnh viện rất hoan nghênh, tạo điều kiện. Đến nay, bếp ăn từ thiện được nhiều mạnh thường quân ủng hộ từ vật chất đến ngày công lao động để góp công, góp sức giúp đỡ bệnh nhân nghèo”- cô Mã Tố Phương - Quản lý bếp từ thiện thông tin.

Định kỳ, từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, bếp ăn từ thiện lại đỏ lửa, nhiều người cùng tất bật chuẩn bị các suất cơm miễn phí cho những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mỗi ngày hai lượt sáng chiều, hàng trăm bệnh nhân, thân nhân người bệnh lại nhận các suất cơm từ thiện từ bếp ăn. Cô Võ Thúy Huệ - bếp ăn từ thiện cho hay: “Mỗi ngày đều đặn lúc 9 giờ sáng và 15 giờ chiều là mọi người lại tất bật với việc phát cơm miễn phí cho bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mỗi suất ăn gồm cơm, món mặn và món xào (thức ăn chay)”.

Trước khi nổi lửa, mọi người đã chuẩn bị nguyên liệu từ ngày hôm trước; nguyên liệu được lựa chọn và thay đổi liên tục để tăng sự đa dạng cho bữa ăn, bảo đảm phục vụ tốt cho bệnh nhân. Đến 7 giờ sáng hằng ngày, gần chục người thực hiện chế biến các suất ăn. Đây là những người thích công việc thiện nguyện. Cứ thế, công việc như một guồng quay đã được lập trình sẵn từ ngày này sang ngày khác nối tiếp nhau trong niềm vui, niềm tin yêu cuộc sống. Cô Mã Tố Phương - Quản lý bếp từ thiện cho biết: “Mỗi ngày nhìn thấy các suất cơm, thức ăn được phát hết cho mọi người, chúng tôi rất phấn khởi, càng yêu thích việc này, vì thấy mình góp một chút gì đó giúp bà con trong lúc bệnh tật. Mong rằng thời gian tới, sẽ được mọi người, các mạnh thường quân tiếp tục ủng hộ để bếp ăn từ thiện có thể duy trì lâu dài, giúp đỡ được nhiều người hơn”.

Hiện tại, mỗi ngày bếp ăn từ thiện tiêu thụ hơn 100kg gạo và phát khoảng 300 suất ăn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bên cạnh đó, mỗi ngày bếp ăn còn hỗ trợ hàng trăm suất cơm từ thiện cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh. Ban Từ thiện chùa Đại Giác vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Em Tăng Hòa Hải - Phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Bếp ăn từ thiện đã cùng đồng hành với bệnh viện nhiều năm. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa và mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ nhất định cho người bệnh cũng như là người nhà của người bệnh, đặc biệt là các hoàn cảnh khó khăn và nằm điều trị dài ngày”.

Bếp ăn từ thiện mang nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần giúp cho những bệnh nhân, thân nhân người bệnh, nhất là những trường hợp thuộc hộ nghèo giảm bớt chi phí, vơi bớt đi phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Theo HOÀNG PHÚC (Báo Sóc Trăng)