Ba khía Rạch Gốc - món đặc sản Cà Mau không thể bỏ lỡ

25/03/2023 - 08:42

Ẩm thực Cà Mau ''níu chân'' du khách bởi những món ăn dân dã nhưng mang đậm hương vị vùng sông nước như ba khía Rạch Gốc, bánh tằm gà cay...

A A

Đến với điểm tận cùng cực Nam của Tổ Quốc - Cà Mau, bên cạnh việc khám phá thiên nhiên hùng vĩ, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản trứ danh.

Ba khía Rạch Gốc 

Về miền Đất mũi, du khách không thể không thưởng thức ba khía Rạch Gốc - món đặc sản Cà Mau nổi tiếng với hương vị ấn tượng. Ba khía là loài giáp xác, thuộc họ cua, sống ở khu vực bãi bồi, tập trung nhiều nhất ở những rặng đước, mắm hoặc bờ vuông. Ba khía có quanh năm nhưng tập trung nhiều nhất là khoảng tháng 7-9 âm lịch hàng năm. Khi không tiêu thụ hết số ba khía ấy, người dân mới nghĩ ra cách muối chúng để bảo quản được lâu hơn.

Du khách có thể lựa chọn đặc sản Cà Mau này làm quà người thân. 

Ba khía được muối trong nước có độ mặn vừa đủ, để khoảng một tuần là có thể ăn được. Khi ăn, người dân sẽ trộn ướp với các loại gia vị như chanh, tỏi, ớt, dứa, đường... để giảm độ mặn, ăn cùng cơm nguội tạo thành một món đặc sản dân dã nhưng rất được du khách ưa chuộng. 

Cua Cà Mau

Tỉnh Cà Mau có chiều dài bờ biển 254 km, gần 70.000 ha đất rừng ngập mặn và trên 250.000 ha đất nuôi tôm kết hợp với các loài thủy sản khác. Do vậy, sản lượng cua biển ở Cà Mau luôn dẫn đầu trong cả nước. Cua Cà Mau là loại cua ngon nổi tiếng tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Giống cua này sở hữu hình dáng không khác nhiều so với các loại cua biển, nhưng thịt cua có độ ngon, ngọt, chắc thịt và gạch cua béo ngậy. Không chỉ nổi tiếng trong nước, cua Cà Mau còn được xuất khẩu đi các nước lân cận, là loài hải sản quý mà thiên nhiên đã ưu đã ban tặng cho người dân nơi đây. 

Cua Cà Mau có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn như cua nướng, cua luộc, rang muối, rang me, nấu bánh canh, lẩu riêu... Du khách cũng có thể lựa chọn loài hải sản này để làm quà cho người thân, bạn bè nếu có dịp đến đây. 

Bánh tằm gà cay

Có nhiều ý kiến cho rằng, về Cà Mau mà chưa ăn bánh tằm gà cay là chưa biết đến hương vị ẩm thực miền Tây. Món ăn này thường được bày bán trên vỉa hè, với thực khách đa dạng từ người lao động, trí thức đến học sinh, sinh viên. Để làm được món bánh tằm gà cay Cà Mau, người thợ phải thực hiện các công đoạn cầu kỳ từ chuẩn bị bột bánh đến việc xay bột.

Bánh tằm gà cay - món đặc sản Cà Mau với hương vị cay nồng, thơm ngon. 

Sau khi chế biến xong sợi bánh bằng phương pháp thủ công, người làm sẽ đưa vào các nguyên liệu khác như xíu mại, thịt nướng, cà ri... để tạo hương vị cho món ăn. Tùy theo góc độ sáng tạo và bàn tay khéo léo của người làm, mỗi kiểu bánh sẽ cho cảm nhận riêng. 

Cá thòi lòi nướng

Cá thòi lòi là một loại cá đặc trưng ở vùng ngập mặn. Loài cá này vừa biết bơi, chạy trên mặt nước hay trên cạn, vừa có thể leo cây. Cá thòi lòi có nguồn dinh dưỡng cao, không có nhiều xương và không tanh, là món đặc sản bình dân được nhiều du khách ưa thích. Ngoài việc thưởng thức món cá thòi lòi nướng, nấu lẩu hay kho tiêu, du khách cũng có thể tìm mua khô cá thòi lòi để làm quà biếu cho bạn bè và người thân khi có dịp đến Cà Mau. 

Mật ong rừng U Minh

Mật ong rừng U Minh là tinh tuý của vùng rừng ngập mặn, với hương vị đặc trưng thơm mùi hoa tràm, vị ngọt thanh đặc biệt rất tốt cho sức khỏe. Đây là một đặc sản tại vùng đất mũi mà bạn nên mua về làm quà để biếu cho người thân, bạn bè rất ý nghĩa

U Minh Hạ vốn nổi tiếng với thú rừng và mật ong. Toàn bộ rừng U Minh Hạ là một cái kho nguyên liệu khổng lồ để ong làm mật – đó là hoa tràm. Nơi đây có diện tích khoảng 30.000 ha, với sản lượng mật ong hàng năm ước tính là 1.000 tấn/ năm, trong đó gười dân đã thu hoạch được khoảng 700 – 800 tấn/ năm. Mật ong ở rừng U Minh Hạ có đặc điểm dễ nhận thấy là trong và vàng như nước cam. Mật ong thơm mùi hoa tràm, để lâu năm không đổi màu, không biến chất và không bị đọng đường, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người. 

Theo HÀ LINH (VTC News)