Bạc Liêu: Những tấm gương nhiệt huyết vì cộng đồng

06/11/2023 - 14:19

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều cá nhân không quản ngại khó khăn, tích cực đóng góp xây dựng những công trình xã hội ở địa phương, làm những việc có ích cho cộng đồng. Họ như những “bông hoa đẹp” trong vườn hoa đang ngày đêm tỏa ngát hương.

A A

Ông Trần Chí Quang (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chăm sóc cây cảnh tạo cảnh quan xung quanh nhà. Ảnh: T.Q

Chung sức xây dựng quê hương

Trước thực trạng người dân phải đi lại trên con đường đất, nắng bụi mưa lầy vô cùng vất vả, năm 2016, chính quyền xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) có chủ trương xây dựng tuyến đường nhánh ở ấp Công Điền dài hơn 1.000m. Anh Thạch Sel (ấp Công Điền) đã tự nguyện tháp tùng cùng Trưởng ấp đi đến từng nhà để vận động, tuyên truyền cho bà con ý nghĩa của việc hiến đất làm đường. Tuy chỉ là người nông dân chân chất, song do nhận thức được ý nghĩa của việc hiến đất làm đường, anh Sel đã gương mẫu làm trước để bà con tin tưởng làm theo. Với sự góp sức của anh Thạch Sel, các hộ dân đã đồng thuận hiến đất, nhờ vậy con đường nhanh chóng hoàn thành, giúp việc đi lại thuận tiện, thông thương dễ dàng. Qua đó đóng góp đáng kể trong việc rút ngắn thời gian hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của địa phương.

Dù cuộc sống gia đình không khá giả, song nhiều năm qua, chị Trần Thị Ngọc Liền (Chi hội trưởng Phụ nữ khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) đã có nhiều đóng góp, tích cực cùng với địa phương chăm lo cho hội viên phụ nữ và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Mỗi năm, ngoài đóng góp của bản thân, chị còn vận động bạn bè, người thân chung tay hỗ trợ hơn 1 tấn gạo, nhiều phần quà… để chăm lo cho hội viên phụ nữ, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, giúp cuộc sống chị em ngày càng khởi sắc, ổn định hơn.

Khóm Bờ Tây có trên 300 hội viên phụ nữ, đa số sống bằng nghề làm thuê, thu nhập bấp bênh. Để góp phần tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho các hội viên, phụ nữ, chị Liền đã đề xuất Hội cấp trên hỗ trợ chị em tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện các mô hình kinh tế như: vá lưới, mua bán nhỏ, tham gia tổ hợp tác sản xuất khô các loại… Chị còn vận động chị em không sinh con thứ 3, cho con em đến độ tuổi đi học được đến đường; giáo dục con em “nói không” với tệ nạn xã hội; tuyên truyền vận động chị em, gia đình chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt nhiệm vụ của Hội đề ra.

Chị Trần Thị Ngọc Liền - Chi hội trưởng Phụ nữ khóm Bờ Tây (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) hỗ trợ gạo cho trẻ em nghèo.

Tích cực chăm lo cho người nghèo

Bằng uy tín và sự ảnh hưởng của mình, thời gian qua, ông Trần Chí Quang (73 tuổi) -  người có uy tín trong cộng đồng người Hoa kiêm Trưởng ban trị sự chùa ông Bổn xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) chính là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.

Tích cực chăm lo đời sống cho dân nghèo, từ năm 2015 đến nay, ông cùng các thành viên Ban trị sự chùa ông Bổn vận động hỗ trợ gạo, tiền hằng tháng cho 13 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của địa phương. Bản thân ông còn vận động gạo, quà, tiền mặt hỗ trợ người nghèo trong các dịp lễ, tết để cuộc sống hằng ngày của họ đỡ chật vật hơn.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Quang không ngại đến từng ngõ, gõ từng nhà, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo; thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động như phát quang bụi rậm, trồng hoa ven đường, xây cột cờ, cổng rào, cải tạo nhà ở xanh - sạch - đẹp… Khi hay tin hộ nào có chuyện bất hòa, mâu thuẫn, ông luôn có mặt kịp thời để hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng, tạo sự đồng thuận. Đồng thời, phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài những tấm gương sáng đã nêu, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân ngày đêm lặng thầm đóng góp tích cực cho sự phát triển quê hương, giúp đỡ người nghèo, góp phần truyền cảm hứng về tình cảm, trách nhiệm và niềm tin đối với cộng đồng xã hội, bồi đắp thêm truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái cùng nhau chung sức xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng văn minh, hiện đại.

Theo MINH LUÂN (Báo Bạc Liêu)