Bắn cung Hậu Giang: Kỳ vọng sự trưởng thành

21/01/2022 - 09:08

Giành thành tích tốt tại Giải vô địch bắn cung trẻ quốc gia và Đại hội Thể thao toàn quốc là mục tiêu được ban huấn luyện đội bắn cung Hậu Giang đề ra trong năm 2022.

A A

Bắn cung Hậu Giang đang tích cực tập luyện để hướng tới những mục tiêu mới trong năm nay.

Không được tham gia thi đấu bất kỳ một giải nào thuộc hệ thống quốc gia trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã gây nhiều khó khăn cho đội bắn cung Hậu Giang trong việc duy trì phong độ. Chính lẽ đó, các vận động viên đang “khát” giải đấu và mong muốn có cơ hội được thể hiện bản thân, chứng minh năng lực sau một khoảng thời gian dài tập luyện.

Vận động viên Lê Minh Chiến chia sẻ: “Tụi em nỗ lực tập luyện nhưng không được thi đấu nên thấy khá tiếc. Ở mỗi giải đấu, vận động viên sẽ học hỏi thêm kinh nghiệm khi chạm trán nhiều đối thủ mạnh và có cơ hội cải thiện chuyên môn từ việc nhìn nhận được những hạn chế, khuyết điểm còn gặp phải”.

Bước sang năm 2022, từ huấn luyện viên đến vận động viên đội bắn cung Hậu Giang đều đang mong chờ được “vẫy vùng” ở sân chơi khu vực và toàn quốc. Trong đó, tập trung vào hai nhiệm vụ quan trọng tại Giải vô địch bắn cung trẻ quốc gia (tháng 7) và Đại hội Thể thao toàn quốc (tháng 11).

Môn bắn cung được hình thành ở Hậu Giang từ năm 2016 theo Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh, giai đoạn 2016-2020”. Tuy “sinh sau đẻ muộn” hơn so với nhiều môn khác nằm trong hệ thống thể thao thành tích cao tỉnh nhà, nhưng bộ môn cũng đã đạt được những thành tích nhất định ở các giải đấu cấp quốc gia, khu vực.

Chị Lý Thị Kim Trang, huấn luyện viên bắn cung Hậu Giang, cho biết: “Chúng tôi vẫn tuyển chọn mới vận động viên, mỗi năm từ 1-2 em, tuy ít nhưng phải đảm bảo chất lượng và phù hợp. Đặc biệt, chú trọng việc tạo thế hệ kế thừa để có thể duy trì mạch thành tích. Đội thường xuyên có các đợt kiểm tra định kỳ giúp đánh giá năng lực vận động viên, chọn ra những cái tên tiềm năng để tiếp tục vun bồi”.

Những gương mặt trẻ của bắn cung Hậu Giang đang dần bước vào độ chín muồi trong thi đấu và có khả năng tranh chấp huy chương ở các đấu trường lớn. Tuy nhiên, để hướng tới mục tiêu phát triển lâu dài về chuyên môn rất cần sự vào cuộc quyết liệt của ngành thể thao trong việc đầu tư, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện,… Đó là những yếu tố tiên quyết để bộ môn có thể đi đường dài, vươn lên đỉnh cao mới.

Thời gian qua, bộ môn này được Ban Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh tạo điều kiện đi tập huấn, đấu tập ở nhiều tỉnh, thành có phong trào bắn cung phát triển như Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng… giúp đội có sự đánh giá, nhìn nhận về các hạn chế, thiếu sót còn gặp phải trong chuyên môn để khắc phục kịp thời. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Ngành sẽ tiếp tục bổ sung trang thiết bị, dụng cụ tập luyện cho phù hợp với các vận động viên bắn cung. Tạo điều kiện cho các em va chạm, tập huấn nhiều để nâng trình độ chuyên môn, góp phần đưa bắn cung Hậu Giang ngày càng phát triển”.

Tuy nhiên, theo đánh giá từ ban huấn luyện, hạn chế lớn nhất của các vận động viên bắn cung Hậu Giang còn gặp phải là yếu tố tâm lý khi thi đấu. Điều này được thể hiện rõ thông qua các giải đấu nội bộ vận động viên được ban huấn luyện tổ chức. Trong những trường hợp mang tính “cân não” quyết định thắng - thua, vận động viên vẫn chưa thể hiện được một phong độ tốt nhất như thời điểm tập luyện thường nhật.

Để hướng tới mục tiêu lâu dài về thành tích, ban huấn luyện sẽ tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, cải thiện yếu tố tâm lý giúp vận động viên trưởng thành hơn trong tư duy nhằm đạt được một trạng thái thi đấu tốt nhất. Kết hợp duy trì, phát triển thể lực để làm nền tảng cải thiện chuyên môn, kỹ thuật. Với sức trẻ từ huấn luyện viên đến vận động viên, mọi người đều mong chờ được cống hiến, thể hiện năng lực, mong muốn góp thêm vào bảng thành tích chung cho thể thao tỉnh nhà.

Bắn cung Hậu Giang đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cho những cuộc đấu sắp tới bằng tâm thế tự tin, nỗ lực và quyết tâm. Đó sẽ chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho một quá trình đào tạo và sự trưởng thành của bắn cung Hậu Giang.

Đội bắn cung Hậu Giang hiện có 6 vận động viên (3 nam, 3 nữ). Một số thành tích nổi bật từ khi thành lập đến nay là đạt huy chương bạc Giải vô địch bắn cung trẻ toàn quốc năm 2017; 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long năm 2020,...

Theo HỒNG NHUNG (Báo Hậu Giang)