Báo động tình trạng ngộ độc rượu ở Bến Tre

26/08/2022 - 09:14

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Bến Tre liên tiếp xảy ra các trường hợp ngộ độc rượu làm 3 người chết, nhiều người phải nhập viện cấp cứu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

A A

Ông Nguyễn Văn Há bên bàn thờ con trai tử vong do ngộ độc rượu.

Nguyên nhân được xác định là do nạn nhân uống rượu không rõ nguồn gốc; rượu chứa hàm lượng Methanol vượt quy định cho phép…

Liên tiếp ngộ độc rượu

Ngày 19/8, Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) tiếp nhận điều trị 2 trường hợp ngộ độc rượu (theo dõi ngộ độc Methanol) từ Bệnh viện huyện Ba Tri chuyển lên. Cả hai bệnh nhân L.V.D (sinh năm 1964) và P.V.Đ (sinh năm 1968) cùng ngụ ấp An Lợi, xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri (Bến Tre).

Trước đó, ngày 16/8, bệnh nhân D. có uống rượu với bệnh nhân Đ. Đến chiều ngày 18/8, cả 2 có biểu hiện ngộ độc rượu nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ Võ Phạm Trọng Nhân, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, cho biết, cả 2 bệnh nhân nhập viện với các biểu hiện lơ mơ, mờ mắt, không tiếp xúc, bứt rứt, vã mồ hôi… Bệnh viện tiến hành cho thở oxy, truyền dịch, xét nghiệm máu, khí máu, đặt nội khí quản, thở máy, vận mạch, chuyển hồi sức tích cực và chống độc. Hiện, cả 2 bệnh nhân đã ổn, ngừng thở máy, rút nội khí quản, chỉ còn mờ mắt và đang tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân L.V.D (ngụ xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu do ngộ độc rượu.

Trước đó, từ ngày 29/7 đến 1/8, tại ấp An Điền Lớn, xã An Hiệp, huyện Ba Tri, liên tiếp xảy ra 3 vụ ngộ độc rượu làm 3 người chết, 4 người phải nhập viện cấp cứu.

Vụ thứ nhất vào khoảng 9 giờ ngày 29/7, ông V.V.D (sinh năm 1972, ấp An Điền Lớn, xã An Hiệp, huyện Ba Tri) tổ chức uống rượu tại nhà cùng với 3 người khác là ông N.V.N (sinh năm 1972), ông L.M.T (sinh năm 1978) và ông T.V.T (sinh năm 1968) ngụ cùng ấp. Sau tiệc rượu, cả 3 người bạn của ông D. đều tử vong do ngộ độc rượu. Riêng ông D. uống ít và được cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết.

Vụ thứ hai xảy ra tại nhà bà Nguyễn Thị Nhạn, ngụ ấp An Điền Lớn (huyện Ba Tri) vào ngày 30/7 khiến ông Nguyễn Đăng Tuyển (con bà Nhạn) bị mù mắt phải nhập viện cấp cứu. Trong nhóm nhậu chung có ông T. sau đó tiếp tục uống rượu ở nơi khác rồi tử vong tại nhà. Những người bạn của ông Tuyển bị nhẹ, được cấp cứu kịp thời, không bị mù mắt.

Vụ thứ ba tại nhà ông Nguyễn Văn Há (74 tuổi, ngụ ấp An Điền Lớn) khi ông Há và người bạn uống rượu vào tối 30/7. Do ông Há và người bạn uống ít, cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng và đang uống thuốc điều trị di chứng mờ mắt sau ngộ độc.

Cần sự cảnh báo sâu, rộng

Tất cả những người uống rượu tại địa bàn ấp An Điền Lớn (xã An Hiệp) đều mua tại cùng một địa điểm trong ấp. Theo người dân địa phương, đây là điểm nấu rượu theo kiểu truyền thống, không hề có nhãn mác.

Theo báo cáo kết quả kiểm nghiệm mẫu của Viện Y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh, mẫu rượu gây ngộ độc làm 3 người tử vong có chỉ tiêu hàm lượng Methanol là 10.714.286 mg/l, cao hơn gấp 5.357 lần tiêu chuẩn cho phép.

Sau gần 1 tháng xảy ra vụ việc, cả xóm nhỏ vùng sâu tại xã An Hiệp vẫn còn hoang mang trước vụ việc 3 người chết do ngộ độc rượu. Bà Nguyễn Thị Nhạn cho biết: “Hôm đó là ngày thứ bảy nên con trai tôi có tổ chức tiệc rượu ở nhà với mấy người bạn. Sau khi uống rượu thì có biểu hiện mờ mắt nên nhập viện cấp cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh). Bệnh viện chẩn đoán ngộ độc Methanol, biến chứng làm mất thị lực 2 mắt”.

Theo bà Nhạn, con trai bà đang là công nhân tại một doanh nghiệp trên địa bàn và là lao động chính của gia đình nên khi sự việc xảy ra gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Gia đình trông chờ vào việc điều tra, xử lý của cơ quan chức năng vì vụ việc rất nghiêm trọng làm nhiều người chết và nhập viện cấp cứu.

Sau khi bị ngộ độc, ông Nguyễn Văn Há (74 tuổi, ngụ ấp An Điền Lớn) vẫn còn uống thuốc điều trị vì mắt mờ. Ông Há cho biết: “Tối 30/7, con trai tôi tên N.V.N đi nhậu về tới nhà kêu cứu nên gia đình đưa đi bệnh viện cấp cứu rồi tử vong tại bệnh viện. Trong lúc chờ người thân đưa con về làm đám tang, tôi có uống rượu với người hàng xóm (mua cùng điểm bán rượu con tôi uống tử vong) nhưng uống chỉ vài ly rồi nghỉ. Sáng hôm sau tôi có biểu hiện mờ mắt nên đưa đi bệnh viện cấp cứu. May mắn tôi uống ít nên ngộ độc nhẹ, không ảnh hưởng đến tính mạng. Tất cả những người ngộ độc đều uống rượu ở cùng một địa điểm bán nên gia đình mong muốn cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc”.

Nấu rượu theo kiểu truyền thống không nhãn mác được người dân nông thôn quen sử dụng.

Chủ tịch UBND xã An Hiệp Trương Trung Tính cho biết, hiện, sức khỏe của những người bị ngộ độc rượu đã ổn định sau thời gian điều trị tại bệnh viện. Riêng trường hợp bị mù 2 mắt cũng đang hồi phục dần. Vụ việc cũng đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ theo quy định.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, việc lạm dụng rượu, sử dụng rượu không rõ nguồn gốc có thể gây nghiện, có tác hại làm giảm hoạt động của não, gây mất ý thức, ảnh hưởng về tim mạch và có thể gây ra các vấn đề tiêu cực trong xã hội như tai nạn giao thông, mâu thuẫn, xung đột... Trường hợp uống quá nhiều, quá nhanh thì gây ngộ độc cấp tính, nếu uống rượu kéo dài thì gây ngộ độc mạn tính.

Rượu không bảo đảm chất lượng, có hàm lượng Methanol cao vượt tiêu chuẩn cho phép gây ngộ độc cấp tính, tổn thương tế bào, đặc biệt là mắt, não, gây mù và có thể dẫn đến tử vong. Uống rượu quá nồng độ cho phép hoặc uống rượu không rõ nguồn gốc, lạm dụng rượu dễ gây ra ngộ độc rượu cấp ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Bác sĩ Ngô Văn Tán, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cho rằng, để bảo đảm sức khỏe, mọi người nên hạn chế uống rượu, tốt nhất là không nên uống, nếu có uống rượu thì nên chọn loại rượu có thương hiệu uy tín, bảo đảm an toàn thực phẩm và chỉ uống ít. Không uống khi không biết đó là rượu gì; không sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, không được uống rượu khi đang đói, mệt nhọc hoặc đang uống thuốc điều trị bệnh. Nếu có dấu hiệu bất thường sau khi uống rượu, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám, theo dõi và điều trị kịp thời.

Theo HOÀNG TRUNG (Nhân Dân)