Bến Tre: Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

24/04/2023 - 08:55

Để thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong năm 2023, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) CVĐ Nguyễn Thị Hồng Nhung cho rằng, UBND tỉnh quan tâm công tác chỉ đạo thực hiện CVĐ; trong đó nhấn mạnh việc làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

A A

Tỉnh tích cực tổ chức, hỗ trợ để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ.

Nhiều kết quả tích cực

Trong năm qua, CVĐ đã tập trung vào các nhiệm vụ như công tác tuyên truyền; chính sách hỗ trợ DN; tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao nhận thức và hành động của người tiêu dùng. Kết quả tích cực tạo được phong trào rộng rãi, ý thức sử dụng hàng Việt được nâng lên trong quần chúng nhân dân và đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức.

Thông qua công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đã tạo được phong trào, sức lan tỏa rộng rãi, ý thức sử dụng hàng Việt trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân được nâng lên và có sự chuyển biến rõ nét, ưu tiên chọn hàng Việt khi mua sắm những trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công việc và những vật dụng phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Về chính sách hỗ trợ DN, để các DN tiếp cận vốn vay được thuận lợi, dễ dàng hơn, các ngành, địa phương đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được để hướng dẫn cho các đối tượng có nhu cầu vay vốn theo Quyết định số 497/QĐ-TTg và Quyết định số 2213/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để được tiếp cận vốn vay được thuận lợi, dễ dàng hơn.

Sở Công Thương đã triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ DN về xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, thương mại điện tử… Cụ thể, tổ chức và hỗ trợ DN tham gia 13 hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, mỗi chương trình triển lãm tỉnh tham gia 4 gian hàng tiêu chuẩn để trưng bày sản phẩm và hàng hóa của khoảng 15 đơn vị với hơn 60 chủng loại hàng hóa đặc sản tỉnh; hỗ trợ và giới thiệu 14 lượt DN tham gia 22 gian hàng tại các hội chợ trong nước.

Tại “Hội chợ Thương mại - Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre năm 2022” tại TP. Bến Tre, đã hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng cho các DN có sản phẩm OCOP trong tỉnh tham gia hội chợ. Các hội nghị giao thương, kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh và DN các tỉnh đã có hàng chục ký kết hợp tác được thực hiện, giúp DN mở rộng thị trường, đẩy mạnh sản xuất.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp còn tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển DN” giai đoạn 2021 - 2025. Công tác hỗ trợ DN khởi nghiệp phát triển tiếp tục được quan tâm; đăng ký nhu cầu của DN đề nghị hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công của tỉnh; phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư trong dự án xây dựng siêu thị thị trấn Chợ Lách; phối hợp khảo sát, tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tiếp nhận tư vấn, hòa giải 9 vụ khiếu nại và phản ánh của người tiêu dùng về hàng hóa bị khuyết tật, không được bảo hành hoặc bị gian lận về giá trị sử dụng của hàng hóa...; trong đó có 3 vụ hòa giải thành. Hội kịp thời phản ánh đến các cơ quan thẩm quyền những vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm như phản ánh dư luận xã hội về giá xăng dầu, chất lượng hàng hóa; vấn đề bảo hành sản phẩm, hàng hóa... ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người tiêu dùng.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung cho rằng: Thời gian tới, BCĐ CVĐ tỉnh, huyện cần tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện CVĐ theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Đối với thành viên BCĐ cần có kế hoạch cụ thể các nhiệm vụ được BCĐ phân công; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội về thực hiện CVĐ; kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của BCĐ các cấp, định kỳ có sơ kết, tổng kết thực hiện CVĐ, gắn với công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân tiêu biểu.

Sở Công Thương tiếp tục phối hợp vận động, kêu gọi các DN hưởng ứng và tích cực tham gia các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”, đặc biệt là các DN có thương hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao. Tổ chức, hỗ trợ để các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ; khuyến khích các DN, nhà phân phối ưu tiên bán hàng hóa Việt Nam sản xuất; đưa hàng hóa Việt Nam về thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung, các sở, ban, ngành cần tăng cường các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất hàng hóa trong nước; chủ động nắm tình hình và kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, phân phối lưu thông của các DN để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung. Qua đó nhằm giúp người tiêu dùng từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của DN Việt Nam, chất lượng sản phẩm hàng hóa, thể hiện rõ khuynh hướng chọn dùng hàng Việt thay cho hàng ngoại trong tiêu dùng hàng ngày của người Việt. Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sự phát triển của DN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Năm 2022, Cục Quản lý thị trường và BCĐ 389 tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, BCĐ 389 Quốc gia và UBND tỉnh đến các thành viên BCĐ để thực hiện tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường 1.044 vụ; trong đó có 877 vụ vi phạm và tiến hành xử lý vi phạm hành chính 862 vụ.

Theo CẨM TRÚC (Báo Đồng Khởi)