Bến Tre: Góp sức giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

02/10/2024 - 16:36

Anh Phạm Văn Lượm Em, ngụ ấp Phước Hậu, xã Tam Phước, huyện Châu Thành có 13 năm làm Công an xã bán chuyên trách, ngày 1-7-2024, khi Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở có hiệu lực, anh lại tiếp tục tham gia lực lượng này. Mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng, anh Lượm Em đã để lại niềm tin yêu, mến phục trong lòng nhân dân.

Anh Phạm Văn Lượm Em đưa đối tượng bị bắt quả tang sử dụng trái phép chất ma túy về trụ sở Công an xã làm việc. 

Anh Phạm Văn Lượm Em vốn là con nhà nông, anh cũng làm nông từ nhỏ nên tướng tá rặc nông dân. Phơi nắng phơi sương, đầu trần, chân đất, da ngăm đen rám nắng, dáng người anh cao to chắc nịch, rắn rỏi, nhìn qua thì coi bộ bặm trợn... Ấy vậy mà, tính tình anh nông dân này lại hiền khô, ít nói hay cười hề hà. Mấy lần ngồi trò chuyện, anh hay nói: “Tính tui có máu giống ông già, thấy chuyện bức xúc tui đều tham gia, trước là để hỗ trợ cho dân, sau đó là để giữ bình yên trên địa bàn”.

Gia đình anh Lượm Em có truyền thống cách mạng. Cha anh là Bộ đội Cụ Hồ, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cái tinh thần trượng nghĩa của ông cha dường như đã ăn sâu vào máu của anh nên thấy chuyện bất bình là anh ra tay cứu giúp. Đối với bè bạn, xóm giềng, anh Lượm Em hiền lành, chất phác nhưng đối với bọn tội phạm anh lại là “khắc tinh”.

13 năm gắn bó với công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, việc đã phát hiện bao nhiêu vụ, bắt bao nhiêu đối tượng ngay cả anh Lượm Em cũng không nhớ nổi… Anh chỉ biết là nhiều, nhiều lắm… Cứ có tin báo, hay trực tiếp phát hiện tội phạm là anh quyết tấn công tới cùng, bất chấp nguy hiểm.

Ở ấp Phước Hậu - quê anh hơn 10 năm về trước, tình trạng trộm chó xảy ra khắp đầu trên, xóm dưới. Người dân cảm giác bất an, lo lắng. Anh Lượm Em không thể ngồi yên, quyết xin gia nhập Công an xã Tam Phước vào năm 2011 và trực tiếp phụ trách ấp Phước Hậu. Thế rồi, lần lượt nhiều đối tượng trộm chó bị anh tóm gọn. Trong hàng chục vụ bắt giữ đối tượng trộm chó, có lẽ vụ một mình phải “chiến đấu” với 3 đối tượng có mang theo hung khí là đáng nhớ nhất… Bởi, khi quyết định bắt giữ chúng cũng có nghĩa là anh đang đánh cược với tính mạng của mình.

Đầu năm 2022, trên địa bàn huyện Châu Thành liên tục bị mất trộm xe mô tô ba bánh hay còn gọi là xe Hoa Lâm, trước tình hình đó, Công an huyện tiến hành xác lập chuyên án, huy động lực lượng, phương tiện, tập trung truy bắt đối tượng.

Trong thời gian này, lúc tuần tra cùng đồng đội, anh Lượm Em phát hiện 2 đối tượng lái xe Hoa Lâm có biểu hiện nghi vấn, với sự nhạy bén, quyết đoán, anh cùng tổ công tác đã cho dừng xe để kiểm tra. Anh Lượm Em trực tiếp khai thác nhanh, người này nói mình tên Dương Minh Trào và Nguyễn Thị Kiều Loan và khai xe Hoa Lâm mới vừa lấy trộm. Trào và Loan được bàn giao cho Công an huyện Châu Thành, mở rộng vụ án, lực lượng công an đã làm rõ thêm 4 vụ trộm xe Hoa Lâm khác cũng do đôi vợ chồng này thực hiện.

Từ năm 2022 đến nay, anh Lượm Em và đồng đội đã bắt giữ hơn chục đối tượng trộm, thu hồi tài sản trả lại cho người dân, qua đó góp phần đẩy lùi tội phạm, củng cố thêm niềm tin của nhân dân với lực lượng giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Ông Võ Hoàng Thái ở xã Hữu Định, huyện Châu Thành vô cùng cảm kích anh Lượm Em về sự hết lòng hỗ trợ người dân đến mức quên cả bản thân mình. Hồi năm 2018, vì giúp ông truy tìm, bắt giữ đối tượng trộm máy cắt mà anh đã xô xát với đối tượng bị HIV, bản thân anh bị phơi nhiễm. “Gia đình tôi rất nể anh Lượm Em, thời buổi bây giờ kiếm được một người như vậy rất khó. Anh rất dũng cảm, hay giúp đỡ mọi người, trong đó có tôi”, ông Võ Hoàng Thái cho biết.

Còn với lực lượng Cảnh sát hình sự thì sự lăn xả của anh Lượm Em đã góp phần rất lớn cho việc đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ở cơ sở, trong đó có ấp Phước Hậu. Trung tá Nguyễn Thuận An, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Châu Thành cho biết: “Thời gian qua, anh Lượm Em phối hợp rất tốt với Công an xã và lực lượng Cảnh sát hình sự huyện Châu Thành, đặc biệt, anh đã phát hiện, khai thác từ ban đầu các đối tượng trộm, cắp tài sản, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong công tác điều tra, khám phá án”.

Theo HẢI BÌNH (Báo Đồng Khởi)