Bến Tre: Gương thanh niên vượt khó, thoát nghèo bền vững

09/10/2023 - 08:49

Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm Phan Thành Hải nhiều lần nói với tôi về tấm gương nghèo, vượt khó của anh Nguyễn Trọng Tâm, sinh năm 1983, ngụ ấp Phong Thuận, anh là hội viên HND xã Phong Nẫm. Câu chuyện thoát nghèo bền vững của anh Tâm bắt đầu từ sự hỗ trợ kịp thời của HND xã từ năm 2016.

A A

Mô hình sinh kế thoát nghèo bền vững của hộ anh Nguyễn Văn Tâm, ấp Phong Thuận, xã Phong Nẫm.

Mô côi cha từ lúc lọt lòng mẹ, anh Tâm lớn lên trong tình thương yêu, che chở của người mẹ, năm nay 82 tuổi. Gia đình chỉ có vỏn vẹn 2,7 công đất vườn dừa. Khi lớn lên, anh đi làm thuê đủ nghề, rồi làm công nhân để giúp mẹ trang trải cuộc sống gia đình. Anh lập gia đình với người con gái cùng ấp, những tưởng hạnh phúc sẽ viên mãn hơn khi anh có đứa con trai đầu lòng kháu khỉnh. Tiếc là, khi đứa con trai lớn lên thì vợ anh bỏ ra đi. Năm 2016, anh nghỉ việc ở một công ty, trở về nhà lo cho mẹ già và quyết tâm vượt khó vươn lên bằng chính nghị lực của mình. Lúc bấy giờ, gia đình anh Tâm thuộc diện hộ nghèo.

Biết được hoàn cảnh nghèo của anh Tâm là do thiếu vốn sản xuất, ít đất và qua tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của anh, HND xã đưa anh vào tham gia Dự án sinh kế, thoát nghèo bền vững với việc hỗ trợ vốn để anh bắt bò sinh sản về nuôi. Chủ tịch HND xã Phan Thành Hải nhớ lại: Năm đó không nhớ là hỗ trợ cho anh Tâm bao nhiêu nhưng đủ để anh bắt 1 con bò nái chưa tới 20 triệu đồng. Từ con bò này, anh Tâm đã nhân đàn đến nay được 4 con. Thấy anh Tâm chịu khó, chí thú làm ăn, HND xã hỗ trợ anh 100 triệu đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, giúp anh mở rộng sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ số tiền đó, anh Tâm đầu tư chuồng trại nuôi dê sinh sản và nuôi thỏ. Đến nay, tổng đàn dê của anh gần 60 con. Cuối năm 2022, anh Tâm xin được thoát nghèo.

Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Phong Thuận Bùi Văn Thắng cho biết: Hộ của anh Tâm là gia đình có công với cách mạng. Anh là một tấm gương vượt khó, vươn lên thoát nghèo bền vững của ấp. Ngoài ra, anh Tâm còn tham gia rất tốt các phong trào hành động tại địa phương như phong trào “Ngày Chủ nhật nông thôn mới”, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực đóng góp xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn ấp.

Ấp Phong Thuận có 176 hộ dân với 678 nhân khẩu, sinh hoạt tại 8 tổ nhân dân tự quản, hiện tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 4%. Năm 2021, Chi bộ ấp Phong Thuận xây dựng đạt chuẩn mô hình “Chi bộ ấp trong sạch, vững mạnh toàn diện”, nhiều năm liền được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong năm 2023, chi bộ ấp đã phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, bứt phá hoàn thành vượt chỉ tiêu nghị quyết năm của chi bộ ấp khi đã tuyên truyền, vận động, xây dựng 1 căn nhà tình thương, 2 tuyến đường liên tổ có tổng chiều dài 680m, 1 cầu giao thông nông thôn.

Chủ tịch HND xã Phong Nẫm Phan Thành Hải cho biết: Toàn xã có 1.181 hội viên nông dân. Hiện nay, còn 25 hộ hội viên nghèo và 17 hộ cận nghèo, tất cả đều được hỗ trợ tiếp cận vốn vay và xây dựng các mô hình sinh kế thoát nghèo bền vững. Riêng ấp Phong Thuận có 250 hội viên nông dân với 8 tổ hội, là một trong những chi hội, tổ hội có chất lượng hoạt động khá mạnh.

Ngoài công tác đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình sinh kế thoát nghèo bền vững cho hội viên nông dân nghèo, hội cũng đa dạng bằng nhiều hình thức thoát nghèo như mở các lớp dạy nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm, tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng… đạt hiệu quả cao.

HND xã Phong Nẫm đang quản lý nhiều mô hình sinh kế, chủ yếu là chăn nuôi bò, dê sinh sản và nuôi thỏ… với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng. Riêng tổng dư nợ các ngân hàng như: Ngân hàng Chính sách xã hội huyện khoảng 5,7 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khoảng 10 tỷ đồng, Quỹ hỗ trợ nông dân xã hiện có hơn 90 triệu đồng…

Theo THÀNH LẬP (Báo Đồng Khởi)