Bến Tre: Gương “Tỏa sáng nghị lực Việt” Lê Thị Hồng Thương

17/01/2024 - 09:28

Lê Thị Hồng Thương, học sinh lớp 11A7 Trường THPT Nguyễn Thị Định, huyện Giồng Trôm, là một tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, học giỏi, vượt qua mặc cảm khuyết tật, nỗ lực vươn lên. Vừa qua, em được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Giồng Trôm tuyên dương gương “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023.

A A

Em Lê Thị Hồng Thương được tuyên dương gương “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023.

Nỗ lực vượt lên chính mình

Số phận đã không công bằng với Hồng Thương, em kém may mắn khi bị dị tật thiếu mất một phần cánh tay phải từ khi mới chào đời. Cũng chính vì thế mà mọi hoạt động từ việc sinh hoạt cho đến việc học tập của em đều gặp nhiều khó khăn và hành trình đến với con chữ của em cũng không suôn sẻ như những bạn đồng trang lứa. Để được đi học, ngay từ khi bước vào lớp 1 em đã cố gắng viết bằng tay trái, tuy nét chữ không được đẹp, nhưng tinh thần ham học và ý chí vượt lên số phận đã thôi thúc em miệt mài cố gắng luyện chữ để được đi học. Đã không ít lần chính vì khiếm khuyết cơ thể Hồng Thương đã bị bạn bè châm chọc, điều đó đã khiến em không khỏi tự ti, mặc cảm về bản thân mình. Nhưng cũng chính vì thế mà ngay từ nhỏ Hồng Thương đã ý thức được bản thân càng phải cố gắng học tập vì đối với em chỉ có con đường học tập mới giúp em chiến thắng số phận vượt lên chính mình trở thành người có ích.

Gia đình Hồng Thương là hộ nghèo của xã, cha em làm công việc phụ hồ hàng ngày với số tiền công ít ỏi. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, cha em thường xuyên không có việc làm, gia đình mất đi nguồn thu nhập chính. Mẹ em ở nhà làm nội trợ, đôi khi làm thuê để kiếm thêm thu nhập, không may mẹ em bị tai nạn giao thông 6 tháng liền không đi lại được. Cuộc sống vốn đã khó khăn, nay lại còn khó khăn hơn nữa khi cha mẹ em quyết định ly hôn. Để rồi gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai của mẹ Hồng Thương khi còn một người em trai hiện đang học lớp 8 tại Trường THCS Moncada, xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm.

Mẹ của Hồng Thương, bà Nguyễn Thị Lân tâm sự: “Lúc đầu sinh bé ra bé bị khiếm khuyết như vậy thì tôi thật sự rất buồn, sợ sau này là con sẽ không học hành được như các em khác; nhưng mà thời gian thấy bé cố gắng học, thành tích cũng khá, tôi thấy rất tự hào nên cảm thấy an ủi phần nào, cố gắng tạo điều kiện cho con học để sau này có tương lai tốt hơn”.

Lan tỏa niềm tin và nghị lực

Không phó mặc cho số phận, vượt lên khó khăn với nghị lực phi thường, Hồng Thương đã tự tìm cách thích nghi với cơ thể của mình. Em có thể tự chăm sóc bản thân và làm tất cả các việc nhà để đỡ đần cho mẹ các công việc như: quét nhà, rửa chén, nấu cơm... Ở nhà, Hồng Thương là một người con hiếu thảo, ở trường Hồng Thương là một học sinh xuất sắc, một đoàn viên năng nổ tích cực trong mọi hoạt động phong trào. Năm học 2022-2023 vừa qua, Hồng Thương đạt thủ khoa đầu vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Thị Định, vinh dự được nhận học bổng Trương Vĩnh Ký. Cuối năm học lớp 10, Hồng Thương là học sinh xuất sắc đứng nhất khối. Hiện tại em đã duy trì thành tích học tập với 10 năm liền từ học sinh giỏi đến xuất sắc. Kết quả trung bình học kỳ I lớp 11 em đạt 9,6 điểm. Không chỉ học tập tốt, Thương còn là một lớp trưởng gương mẫu, em luôn tích cực trong các hoạt động phong trào Đoàn, Hội và là một trong những cá nhân được nhận danh hiệu “Học sinh 3 tốt” năm học 2022-2023.

Em Lê Thị Hồng Thương trong giờ học trên lớp.

Em Lê Thị Hồng Thương trong giờ học trên lớp.

Nhận xét về cô học trò nhỏ Hồng Thương, cô Nguyễn Thị Cẩm Tú - Giáo viên chủ nhiệm lớp 11A7 Trường THPT Nguyễn Thị Định, cho biết: Em Thương trong lớp rất chăm ngoan, lễ phép; có tinh thần thái độ học tập tốt; tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động phong trào do nhà trường phát động. Dù em bị khiếm khuyết nhưng em vẫn nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập cũng như trong rèn luyện.

Hồng Thương tâm sự: “Em bị khuyết một phần cơ thể, đây chỉ là một phần nhỏ thôi, em muốn nhắn gửi đến mọi người là dù có khó khăn trước mắt thì cũng chỉ là một trở ngại nhỏ, phải nỗ lực vượt qua để có thể hoàn thiện bản thân và đạt được nhiều kết quả mình mong muốn hơn”.

Khi có đủ niềm tin và nghị lực thì con người xứng đáng có được những điều tốt đẹp nhất, đó cũng là cách Hồng Thương rèn luyện để trưởng thành. Cô học trò nhỏ Lê Thị Hồng Thương là một tấm gương sáng về nghị lực. Hy vọng rằng niềm tin và nghị lực của Hồng Thương sẽ được lan tỏa với thông điệp: Khuyết tật lớn nhất của con người là khuyết tật đầu hàng số phận, chúng ta chỉ thật sự thất bại khi từ bỏ mọi cố gắng.

Sự nỗ lực của Hồng Thương đã được đáp lại bằng chính tình yêu thương của cha mẹ, thầy cô, bạn bè và những người xung quanh. Hồng Thương được nhận bằng khen của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đạt giải cá nhân Liên hoan Câu lạc bộ đội, nhóm tỉnh năm 2023; Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện tuyên dương gương “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023. Em được nhận học bổng “Thắp sáng ước mơ” trị giá 10 triệu đồng... Chính điều đó càng tiếp thêm động lực cho Thương viết lên tương lai tốt đẹp.

Theo DIỆU HIỀN (Báo Đồng Khởi)