Bến Tre: Hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và tìm kiếm thị trường mới

21/10/2024 - 08:24

Trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch số 6061/KH-UBND của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Sở Công Thương đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển ngành công thương giai đoạn 2021 - 2025, đến nay đã đạt những kết quả nhất định.

Trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp TP. Bến Tre năm 2024.

Mặc dù tình hình hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp (DN), cơ sở ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) còn gặp nhiều khó khăn nhưng các ngành, các cấp cũng đã tích cực phối hợp với DN cũng như kiến nghị cấp có thẩm quyền để hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN, nhằm giúp DN tiếp tục ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, hoạt động sản xuất của các DN, cơ sở sản xuất CN-TTCN đang phục hồi và có bước tăng trưởng khá.

Hiện trên địa bàn tỉnh đã phát triển mới khoảng 247 DN với ngành nghề chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm, nông sản, may mặc, điện với tổng vốn đăng ký khoảng 3.540 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 7.520 lao động. Giá trị sản xuất CN-TTCN hiện trong giai đoạn 2021 - 2024 đạt 150.392 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2024 đạt 5,93%/năm, đạt 64,27% mục tiêu kế hoạch.

Trong đó, có 8 sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sự tăng trưởng khá như: thức ăn thủy sản, giấy Kraft công nghiệp, thuốc lá bao, cơm dừa nạo sấy, nước cốt dừa, nước dừa đóng lon có khả năng thực hiện đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024 đạt 5,845 triệu USD, tăng trưởng bình quân đạt 4,36%/năm, đạt 58,45% so với mục tiêu kế hoạch.

Chủ thể xuất khẩu không ngừng tăng lên, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Hiện tại đã có hơn 150 DN có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu. Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng, đã xuất khẩu sang hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hầu hết các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu ước thực hiện có mức tăng trưởng bình quân hàng năm khá như: sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 14,87%/năm; túi xách da 13,19%/năm hàng may mặc tăng 6,91%/năm, nước dừa đóng lon tăng 6,84%/năm, nước cốt dừa tăng 1,13%/năm. Tình hình thương mại tăng trưởng khá; hàng hóa dồi dào, đa dạng luôn đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội ước thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024 đạt 241.805 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2024 ước đạt 9,53%/năm, đạt 52,79% so với mục tiêu kế hoạch.

Để đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến dừa, thủy sản, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng và các ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển khác trở thành những ngành chủ lực của tỉnh, Sở Công Thương đã tham mưu tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp chủ lực, lực lượng DN của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Công tác khuyến công được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, áp dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ xanh vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao năng lượng, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường.

Hoạt động xúc tiến thương mại có nhiều chuyển biến tích cực, quan tâm hỗ trợ DN quảng bá, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ và gắn kết sản xuất với thị trường; hỗ trợ và phát triển có hiệu quả các cửa hàng trưng bày, giới thiệu các đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh đến các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó, giúp cho các DN tiếp cận, trao đổi và ký kết được nhiều biên bản ghi nhớ với các đối tác. Đã trực tiếp tổ chức và hỗ trợ DN tham gia trên 30 Hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; 12 hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tại tỉnh và các tỉnh, thành trong cả nước; hỗ trợ và giới thiệu 85 lượt DN tự tham gia 120 gian hàng tại các hội chợ trong nước.

“Nhìn chung, các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài thông qua các kênh: Chương trình Xúc tiến thương ngoại quốc gia, Bộ Ngoại giao, bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều đơn hàng, hợp đồng đã được ký kết, nhiều lô hàng như: dừa uống nước, bưởi đã được xuất khẩu đến thị trường các nước, tạo tiền đề cho sự phát triển thị trường sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh và mở ra hướng kết nối giao thương giữa DN địa phương với các nhà nhập khẩu lớn, tạo hiệu quả lan tỏa, tăng động lực, phấn khởi mới cho các DN trong công tác thâm nhập, phát triển thị trường” - Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé Sáu

Theo HOÀNG PHƯƠNG (Báo Đồng Khởi)