Bến Tre: Khát vọng thành hiện thực

31/05/2023 - 09:49

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định rằng, đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của sự thành công, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã vận dụng rất tốt trong việc thực hiện những mục tiêu chung của xã hội, giúp cho hàng nghìn khát vọng của người dân dần trở thành hiện thực. Ngày 19-5-2023 vừa qua “Khát vọng lớn lao” của những người dân ấp Mỹ Sơn Tây, xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách về tuyến đường mang tên ngày sinh của Bác “Tuyến đường 19-5” (từ sân vận động xã Phú Sơn đến Ba Thi) đã trở thành hiện thực.

A A

Chính quyền địa phương cùng người dân phấn khởi trong ngày lễ khởi công tuyến đường.

Niềm vui của người dân Mỹ Sơn Tây

Là một xã vùng ven nằm phía Đông của huyện Chợ Lách, xã Phú Sơn có 1120,04ha diện tích đất tự nhiên, toàn xã có 6 ấp, 2.213 hộ dân, 7.312 nhân khẩu. Kinh tế chính của nhân dân trong xã chủ yếu là nông nghiệp, buôn bán nhỏ, sản xuất cây giống, hoa kiểng và một số cây ăn trái khác.

Hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tháng 7-2022, Phú Sơn vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đó là trái ngọt cho sự chung tay, đồng lòng giữa chính quyền và người dân trong xây dựng và phát triển quê hương Phú Sơn thêm giàu đẹp. Bộ mặt của xã hiện đã thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân chuyển biến tích cực. Tuyến đường 19-5 là một trong những thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực phấn đấu đoàn kết trên dưới một lòng xây dựng xã NTM nâng cao của chính quyền và nhân dân ấp Mỹ Sơn Tây cũng như xã Phú Sơn nói chung.

Có thể nói rằng “Tuyến đường 19-5” là khát vọng hàng trăm năm của người dân ấp Mỹ Sơn Tây, xã Phú Sơn. Ông Năm Oanh, 84 tuổi, ấp Mỹ Sơn Tây xúc động chia sẻ: “Con đường này từ thời cha tui đến bây giờ mới được đổ bê-tông. Hồi đó, muốn ra lộ lớn, tui phải đi bộ, mùa mưa đường rất lầy lội, đâu có đường cao ráo như bây giờ. Tui vui mừng quá, thật sự rất cảm ơn chính quyền và các mạnh thường quân giúp người dân chúng tôi có được con đường bê-tông sạch đẹp”.

Khi bà con nơi đây nghe tin có mạnh thường quân tài trợ xây dựng tuyến đường, cả ấp Mỹ Sơn Tây nôn nao, háo hức. Trong cuộc họp để thống nhất phương án khởi công, ai nấy đều sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ công việc. Ông Ba ở ven tuyến đường cho biết: “Trước giờ đường này đi lại khó khăn, nhất là vào mưa, đường sình lầy, quần xoắn gối, cực dữ lắm. Nghe tin xây đường, cả xóm tui mừng dữ lắm, không ngủ mấy hôm liền”.

Con đường được khởi công ngày 5-5-2023. Từ một bờ mẫu nhỏ, là đường đi lối mòn tạm bợ, sau đó người dân bơm cát san lấp để đi đỡ hơn, thì bây giờ là một con đường bê-tông cao ráo, tươm tất đã được hoàn thành.

Thành quả của sự đồng lòng, đoàn kết

Sự đồng tình, đồng lòng, đoàn kết của người dân nơi đây chính là sức mạnh giúp cho tiến độ hoàn thành của tuyến đường được nhanh chóng. Mỗi người phụ giúp một tay, tùy theo sức của mình. Những cô chú trên 80 tuổi vẫn ra hỗ trợ phát cỏ ven đường, thanh niên thì trộn hồ, xúc cát, khuân vác xi -măng, chị em phụ nữ thì lo cơm nước để tiếp thêm sức mạnh cho các chú, các anh, cả những em nhỏ cũng ra phụ giúp những việc nhỏ phù hợp sức mình.

Ngoài sự đoàn kết của người dân nơi đây, tuyến đường này được hoàn thành còn nhờ vào sự tài trợ của ông Nguyễn Ngọc Ẩn, bà Trần Thị Kim Hồng và chị Nguyễn Thị Trâm ở TP. Hồ Chí Minh, thêm vào đó là sự quan tâm hỗ trợ vận động kịp thời của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã. Đặc biệt là vai trò vận động của ban vận động tuyến đường và sự đồng tình ủng hộ của người dân trên tuyến đường đóng góp kinh phí nâng cấp mặt bằng và ngày công thực hiện công trình.

Một điều thật cơ duyên, tuyến đường này đã được hoàn thành ngay đúng vào dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh nhật Bác 19-5, đó có thể xem là một điều may mắn và là niềm vinh dự cho người dân ấp Mỹ Sơn Tây. Tuyến đường như một món quà của người dân thể hiện cho sự đoàn kết để dâng tặng Bác và nó đã được đặt tên “Tuyến đường 19-5”. Tuyến đường như một điểm sáng cho bức tranh xã NTM nâng cao Phú Sơn ngày càng hoàn thiện hơn. Người dân Mỹ Sơn Tây sẽ thực hiện xây dựng tuyến đường văn minh, xanh - sạch - đẹp. Cổng chào sẽ trồng hoa giấy, hai bên lề sẽ trồng cau và hoa mười giờ.

Không dừng lại ở đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Sơn sẽ quyết tâm hơn nữa, không ngừng củng cố nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao và hoàn thiện từng tiêu chí để hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu, phát triển mở rộng hơn nữa để ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây.

Theo HOÀNG NAM (Báo Đồng Khởi)