Kiểm tra các hoạt động phà trên sông Cổ Chiên.
Theo ông Nguyễn Tương Lai - Trưởng Chi nhánh Đăng kiểm Bến Tre, Tổ trưởng thường trực đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, nội dung kiểm tra chủ yếu nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị thành viên về lĩnh vực chuyên ngành như: đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa (TNĐ), rà soát công tác quản lý phương tiện, nhất là phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, khai thác khoáng sản cát; công tác quản lý thuyền viên và người điều khiển phương tiện TNĐ; công tác quản lý bến thủy nội địa (BTNĐ), nhất là các bến phà, bến khách ngang sông, BTNĐ xếp, dỡ hàng hóa; các điểm, khu vực có nguy cơ gây mất ATGT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) như: lấn chiếm luồng giao thông ĐTNĐ của phương tiện thủy neo đậu tập trung, các điểm đăng đáy cá, các công trình vượt sông như cầu, đường điện, đường cáp ngầm… Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm ATGT ĐTNĐ, các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan.
Tổ thường trực liên ngành đã kiểm tra và lập 12 biên bản kiểm tra liên ngành, 6 phương tiện TNĐ. Trong đó, 6 phương tiện chở khách ngang sông; 11 BTNĐ, trong đó, 4 bến xếp dỡ hàng hóa, 5 bến khách ngang sông, 2 bến tàu du lịch. Qua kiểm tra, cho thấy BTNĐ kinh doanh gạo Tuấn Cúc của ông Nguyễn Văn Hùng thuộc bờ trái kênh Mỏ Cày thuộc ấp Vĩnh Khánh, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam chưa có quyết định công bố hoạt động BTNĐ; bến không hoạt động khi đoàn kiểm tra, yêu cầu chủ bến xin phép hoạt động BTNĐ đúng quy định pháp luật mới được phép hoạt động. Bến xếp, dỡ vật liệu xây dựng hộ kinh doanh của ông Mai Hồng Hưng thuộc bờ trái kênh Mỏ Cày, ấp Vĩnh Khánh, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam chưa có quyết định công bố hoạt động BTNĐ. Hộ kinh doanh vật liệu xây dựng Ngọc Anh thuộc bờ trái sông Sóc Sải, ấp Tiên Tây Vàm, xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành chưa có quyết định công bố hoạt động BTNĐ; bến không hoạt động khi đoàn kiểm tra, yêu cầu chủ bến thực hiện đúng quy định pháp luật mới được phép hoạt động. Bến xếp, dỡ vật liệu xây dựng Công ty TNHH MTV Lê Hoàng Minh thuộc bờ phải sông Tiền, ấp Sơn Qui, thị trấn Chợ Lách được công bố hoạt động BTNĐ, báo hiệu bến đang bị che khuất, yêu cầu chủ bến di dời hoặc phát quang để phát huy tác dụng báo hiệu BTNĐ…
Công trình thi công cầu Rạch Vong, đơn vị thi công thực hiện có bản báo hiệu nhưng thiếu đèn tín hiệu, thiếu thước nước ngược gắn trên cầu, chưa tổ chức rà quét bàn giao luồng cho cơ quan quản lý ĐTNĐ. Yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện đúng hệ thống báo hiệu ĐTNĐ đã được duyệt. Cầu tàu hư hỏng thuộc bờ trái kênh Chợ Lách tạo thành chướng ngại vật trên luồng kênh Chợ Lách, gây mất ATGT cho các phương tiện thủy qua lại, yêu cầu đơn vị quản lý cầu phải duy trì báo hiệu chướng ngại vật để đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền lưu thông trên kênh Chợ Lách. Một số biển báo hiệu bị cây che khuất cụ thể trên tuyến sông Bến Tre, yêu cầu đơn vị quản lý cần phát quang hoặc di dời ra mép bờ sông để phát huy tác dụng báo hiệu, đảm bảo tầm nhìn cho người, phương tiện tham gia giao thông.
Qua đợt phối hợp liên ngành đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ trên địa bàn cho thấy: ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông ĐTNĐ của chủ bến, người tham gia giao thông trên ĐTNĐ được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chấp hành chưa nghiêm, đoàn đã kiểm tra, đề xuất xử lý vi phạm. Các lực lượng chức năng theo từng chuyên ngành thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông ĐTNĐ và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông ĐTNĐ. Qua đó tuyên truyền các chủ bến, chủ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện thủy có ý thức, trách nhiệm, cam kết chấp hành tốt Luật Giao thông ĐTNĐ và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông ĐTNĐ.
Qua kiểm tra, đoàn đề nghị Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành quản lý ĐTNĐ kiên quyết xử lý các công trình vượt sông, công trình thi công trên tuyến vi phạm, đăng đáy cá và BTNĐ không phép. Cần có sự phối hợp, triển khai thực hiện đồng bộ công tác đăng ký, đăng kiểm giữa cơ quan đăng ký, đăng kiểm phương tiện TNĐ và đăng ký, đăng kiểm tàu khai thác thủy sản góp phần kéo giảm phương tiện không đăng ký, đăng kiểm trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng chức năng phối hợp với các đơn vị quản lý giao thông ĐTNĐ, các cơ quan thông tin đại chúng và chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền sâu rộng Luật Giao thông ĐTNĐ, hướng dẫn cụ thể giúp người dân hành nghề sông nước tích cực hưởng ứng, tham gia, chấp hành tốt trong lĩnh vực hoạt động giao thông ĐTNĐ. Các chủ bến, các đơn vị quản lý các công trình vượt sông như cầu, đường dây điện cần rà soát, duy tu, bảo trì, bố trí hợp lý hệ thống báo hiệu ĐTNĐ nhằm đảm bảo ATGT ĐTNĐ.
Hiện nay, các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ gặp khó khăn, bất cập cụ thể như: Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ tại tỉnh thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III chỉ quản lý các BTNĐ đã được công bố trên các tuyến sông do Trung ương quản lý. Chi cục Quản lý đường thủy khu vực III quản lý luồng tuyến sông do Trung ương quản lý. Cảng vụ ĐTNĐ Bến Tre chỉ quản lý các BTNĐ đã được công bố trên các tuyến sông do địa phương quản lý và Thanh tra Giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải quản lý các bến khách ngang sông đã được cấp phép dẫn đến tình trạng các công trình vượt sông, công trình thi công trên tuyến và BTNĐ không phép chưa được các đơn vị kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.
Theo VĂN PHONG (Báo Đồng Khởi)