Bến Tre: Mừng cưới không dùng tiền mặt

20/02/2023 - 09:22

Quá trình chuyển đổi số (CĐS) diễn ra trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó, thanh toán không dùng tiền mặt đang dần trở thành thói quen của nhiều người, nhất là đối với các bạn trẻ bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn. Một số sáng kiến thúc đẩy các giao dịch trực tuyến cũng đang được các tổ chức Đoàn thanh niên vận dụng trong đoàn viên, thanh niên, điển hình như “mừng cưới không dùng tiền mặt” ở Xã đoàn Phú Hưng, TP. Bến Tre.

A A

Đoàn viên, thanh niên xã Phú Hưng, TP. Bến Tre ứng dụng mừng cưới không dùng tiền mặt. Ảnh: CTV

Theo chị Lữ Anh Đào - Bí thư Xã đoàn Phú Hưng: Nhận thấy hiện nay, hầu như các bạn trẻ đều có tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch trực tuyến nên chúng tôi triển khai giải pháp “mừng cưới không dùng tiền mặt”. Từ tháng 10-2022 đến nay, mô hình thực hiện được 3 lần đối với các đám cưới của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Phú Hưng. Bước đầu hoạt động đem lại niềm vui, sự mới mẻ cho các bạn tham gia thực hiện. Thông qua cách làm trên, các bạn đoàn viên thấy được sự tiện lợi của thanh toán trực tuyến và dần nâng cao ý thức về một cuộc sống số.

Chị Hồng Thắm ngụ xã Phú Hưng, cô dâu trong đám cưới ứng dụng “mừng cưới không dùng tiền mặt” chia sẻ: “Khi mới được đề nghị bản thân có đôi chút lo lắng vì khá mới lạ nhưng cũng rất phấn khởi và thích thú. Được tuyên truyền nhiều gần đây nên tôi thấy việc ứng dụng mừng cưới không dùng tiền mặt khá thuận tiện. Có một vài người bạn ở xa, hoặc bận việc không thể đến được cũng đã chuyển khoản mừng cưới cho mình. Tuy nhiên, đối với các cô chú ở xung quanh nhà tôi thì hình thức này còn xa lạ nên vẫn dùng bao thư mừng cưới như truyền thống”.

Bạn Trương Thanh Nguyên, xã Phú Hưng đến dự đám cưới và ứng dụng “mừng cưới không dùng tiền mặt”, cho biết: So với cách truyền thống thì việc mừng cưới qua hình thức chuyển khoản, QR rất tiện lợi cho em cũng như cho mọi người, nhất là khi người thân, bạn bè ở xa không sắp xếp đến dự được thì khi thấy đăng hình ảnh đám cưới cùng với mã QR thì những người thân bạn bè đó có thể quét mã và chuyển khoản tiền mừng cưới, đối với người tổ chức tiệc cưới thì không mất quá nhiều thời gian trong việc kiểm, đếm tiền mừng.

Thời gian qua, cùng với các đơn vị đoàn cơ sở trên địa bàn TP. Bến Tre, Đoàn thanh niên xã Phú Hưng đã tích cực tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của CĐS, nhất là về sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt. Chị Lữ Anh Đào cho biết: “Trong thời gian tới, Xã đoàn Phú Hưng sẽ tiếp tục thực hiện các mô hình được đánh giá bước đầu có hiệu quả được thực hiện trong thời gian qua như chạy xe đạp kèm loa lưu động, phát tờ rơi, tổ chức hội thi tìm hiểu CĐS, đến trực tiếp nhà hộ dân tại tổ nhân dân tự quản để hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ công, hỗ trợ tạo mã QR thanh toán cho tiểu thương, phát động mừng tiệc online… nhằm tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nội dung CĐS đến cộng đồng”.

Theo Báo Đồng Khởi