Bến Tre: Nông sản, cây giống lên sàn TikTok

17/01/2024 - 10:59

Đầu tháng 1-2024, tại xã Long Thới, huyện Chợ Lách đã diễn ra 4 phiên livestream đến từ bốn nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên nền tảng TikTok (gồm Miu Lê, Long Chun, Tun Phạm và Phương Oanh Daily). Đây là các phiên livestream thuộc chương trình “Chợ Tết miền Tây” do TikTok Việt Nam phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức. Chương trình tạo cơn sốt với hàng ngàn đơn đặt hàng với các sản phẩm là nông sản đặc sản, cây giống và thiết bị gia dụng khác cho bà con nông dân tại địa phương.

A A

Phương Oanh Daily đang livestream bán cây giống cho một nhà cung cấp ở huyện Chợ Lách.

Hàng ngàn đơn được chốt

Theo ghi nhận, chỉ trong 4 tiếng livestream, các nhà sáng tạo nội dung đã bán ra hàng ngàn đơn hàng. Mỗi nhà sáng tạo nội dung bán 45 - 60 sản phẩm gồm cây giống, cây kiểng, đặc biệt như cây thần kỳ, cây tắc Mỹ, cây cherry. Cùng với đó là giỏ quà Tết, lạp xưởng, khô gà lá chanh, muối tôm, bánh tráng, mắm...

Một trong những điểm thu hút các phiên livestream này là người mua hàng được tặng các mã giảm giá của nhà cung cấp và mã giảm giá, miễn phí vận chuyển. TikToker Long Chun trong 4 phút livestream với hơn 3.000 người xem đã bán được hơn 100 đơn hàng lạp xưởng.

TikToker Phương Oanh Daily cho biết đây là lần đầu cô trực tiếp tìm hiểu về quy trình, sản phẩm hàng hóa từ nhà sản xuất. “Hàng trên livestream là nông sản chất lượng của tỉnh, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu. Hy vọng livestream giúp giới thiệu sản phẩm tốt đến người tiêu dùng cả nước với mức giá tốt và ưu đãi. Em rất vui và hạnh phúc khi được hợp tác để bán những sản phẩm chất lượng uy tín mà do người Việt mình làm ra”, Phương Oanh Daily bày tỏ.

Tương tự, nhà sáng tạo nội dung Tun Phạm cũng hồ hởi cho biết trong 4 tiếng livestream, sản phẩm bán ra đã vượt ngoài kỳ vọng. “Khi đến với “Chợ Tết miền Tây”, tôi không kỳ vọng về doanh số, chỉ mong cùng các nhà sáng tạo nội dung khác lan tỏa thông điệp “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” và đưa nông sản địa phương tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn. Sau 4 tiếng livestream, kết quả vượt mong đợi. Một trong những điều mà Tun Phạm cảm thấy rất hay ở TikTok shop đó chính là, gần như những mặt hàng vô cùng chất lượng, đạt chuẩn mới được xuất hiện ở trên nền tảng này. Bởi vì những quy định khắt khe để cho những nhà bán hàng cần phải chấn chỉnh và thay đổi mỗi ngày để có thể tốt hơn”, Tun Phạm chia sẻ.

Trước đó, trong phiên livestream của Tun Phạm với hơn 2.400 người xem, khi giới thiệu hộp quà Tết đến từ Kinh Đô, trong vòng chưa đầy 3 phút đã bán được 99 hộp.

Nông dân phấn khởi

Theo đơn vị tổ chức, phiên livestream tại huyện Chợ Lách đã có 19,5 triệu lượt tiếp cận trên nền tảng, tạo ra hơn 5.000 đơn hàng. Trong 4 tiếng livestream, 4 nhà sáng tạo nội dung đã bán được hơn 1.500 đơn lạp xưởng Tiền Giang, 714 đơn cây cảnh cho vựa cây giống Huyền Linh (Chợ Lách) và hơn 300 đơn hàng thịt gác bếp.

Trong phiên live của TikToker Phương Oanh Dailly, chị Hồ Thị Mộng Thơ - chủ vựa giống Huyền Linh (Huyền Linh Garden) mừng rỡ: “Chỉ trong mấy tiếng buổi chiều, vườn chị đã bán ra hơn 500 đơn, số lượng cây mỗi đơn có khi lên tới 3 - 4 loại, cao gấp 2 - 3 lần mỗi phiên livestream mà nhà vườn tự bán trên nền tảng này. Nhờ các nhà sáng tạo nội dung có lượng người theo dõi cao, mà số lượng người đặt mới và người dùng biết đến cơ sở nhiều hơn. Đơn cử như chỉ trong 15 phút, trên kênh của Phương Oanh Daily đã bán được hơn 100 đơn”.

Cũng theo chị Thơ, hiện nay, vườn chị đang sở hữu một kênh TikTok với lượng người theo dõi trên 50.000 người, ngoài đăng bài duy trì tương tác, chị cũng thường xuyên thực hiện các phiên livestream bán hàng để tăng đầu ra cho sản phẩm. Qua lần bán hàng cùng các TikToker, chị nhận thấy không phải cứ bật chế độ livestream là bán được hàng, mà phải có kịch bản, nội dung để thu hút người xem. Đồng thời, cần các chính sách giá và hậu mãi tốt cho khách hàng. Với phương thức bán hàng mới, sẽ mở ra nhiều triển vọng cho làng nghề hoa kiểng Chợ Lách nói riêng và nông sản Bến Tre nói chung. Người nông dân Bến Tre đang đứng trước cơ hội rất lớn nhằm “tăng giá trị - giảm đầu vào”.

Theo DUY TÂN (Báo Đồng Khởi)