Bến Tre: Phú Mỹ - ấp thông minh đầu tiên của xã Phú Túc

18/12/2023 - 08:50

Ấp Phú Mỹ là một trong những ấp tiên phong trong việc xây dựng nông thôn mới tại xã Phú Túc, huyện Châu Thành. Đầu năm 2023, địa phương này được công nhận là ấp thông minh nhờ có những thành tích đáng khen ngợi trong việc nâng cao đời sống và an sinh xã hội cho người dân.

A A

Chợ Phú Mỹ tọa lạc tại ấp Phú Mỹ, xã Phú Túc thực hiện tốt tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm và đạt chuẩn “Chợ 4.0” năm 2023.

Ấp Phú Mỹ có diện tích 15,17km2, 735 hộ dân, trong đó có 1.575 lao động. Ấp có vị trí thuận lợi, nằm ở phía Đông của xã Phú Túc, giáp với sông Hàm Luông, là cửa ngõ giao thương của xã với các địa phương khác. Để trở thành ấp thông minh, ấp Phú Mỹ đã thực hiện tốt các nội dung trên 3 lĩnh vực: hạ tầng thông tin, an toàn vệ sinh thực phẩm và an ninh trật tự.

Về hạ tầng thông tin, ấp Phú Mỹ đã lắp đặt Wifi miễn phí cho các điểm sinh hoạt cộng đồng như chợ, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế... Có 91,6% hộ dân sử dụng thiết bị thông minh. Ấp cũng đã thành lập nhiều nhóm Zalo để quản lý điều hành công việc của ấp và tuyên truyền thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí được UBND xã Phú Túc ưu tiên triển khai tại ấp Phú Mỹ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, ấp đã triển khai ký bản cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn theo quy định. Kết quả, 100% hộ sản xuất nông lâm thủy sản và cơ sở sơ chế ca cao đã thực hiện ký cam kết an toàn thực phẩm và được cấp giấy xác nhận theo quy định. Ấp cũng có 34 hộ kinh doanh trên lĩnh vực công thương đã khám sức khỏe, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và đã thực hiện ký cam kết an toàn thực phẩm. Ấp cũng luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống ngộ độc thực phẩm, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở thực phẩm theo phân cấp quản lý.

Tình hình an ninh trật tự tại ấp được đảm bảo. Quần chúng nhân dân tự lắp đặt 12 mắt camera cùng bộ nhớ, cung cấp đường truyền cho Công an xã kết nối về điểm giám sát chung của xã. Hệ thống camera đã lắp đặt đảm bảo giám sát 24/24 giờ, hình ảnh, đường truyền ổn định, rõ nét phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các mặt công tác khác.

Nhờ việc ấp Phú Mỹ được công nhận là ấp thông minh, đời sống của người dân nơi đây đã có nhiều thay đổi tích cực. Chị Lê Thị Thùy Ngân, 40 tuổi, một người dân ở ấp Phú Mỹ cho biết: “Tôi rất vui và phấn khởi khi ấp mình được công nhận là ấp thông minh. Đây là kết quả của sự nỗ lực và phấn đấu của cả ấp trong nhiều năm qua. Tôi thấy đời sống của tôi và các hộ dân khác đã được cải thiện rất nhiều, từ việc sử dụng Internet, thiết bị thông minh, đến việc sản xuất, kinh doanh an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự”.

Trưởng ấp Phú Mỹ Hồ Văn Ửng cho biết thêm: “Để xây dựng ấp thông minh, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã Phú Túc trong việc triển khai các nội dung, tiêu chí, chỉ tiêu của ấp thông minh. Chúng tôi cũng đã tận dụng tối đa nguồn lực của ấp, kêu gọi sự đóng góp của các hộ dân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội trong ấp. Chúng tôi rất tự hào khi ấp mình là ấp thông minh đầu tiên của xã Phú Túc và sẽ tiếp tục duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được”.

“Phú Mỹ là ấp có nhiều nỗ lực, phấn đấu tiến lên ấp thông minh. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho người dân trong ấp nói riêng và toàn xã Phú Túc nói chung. Sự ra đời của ấp thông minh đã giúp thay đổi đáng kể bộ mặt của nông thôn nơi đây, là cơ sở quan trọng để Đảng bộ và chính quyền xã Phú Túc tiếp tục xây dựng mô hình này ở các địa phương còn lại” - Phó chủ tịch UBND xã Phú Túc Hồ Thanh Bảo

Theo BẢO DUY (Báo Đồng Khởi)