Bến Tre: Thanh niên nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2022

11/11/2022 - 15:03

Anh Nguyễn Thanh Huyền, 30 tuổi, ngụ xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam là cá nhân duy nhất của tỉnh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh gương thanh niên nông thôn tiêu biểu trong toàn quốc và nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2022.

A A

Nguyễn Thanh Huyền tại trang trại cá cảnh Guppy, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam.

Tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2022 và vinh danh 32 gương thanh niên nông thôn tiêu biểu toàn quốc. Giải thưởng Lương Định Của là giải thưởng thường niên, nhằm ghi nhận, biểu dương và tôn vinh những thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Thanh Huyền vốn không thích cuộc sống ồn ào phố thị. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng ngành Tài chính - Ngân hàng tại TP. Cần Thơ, Thanh Huyền chọn về quê đi làm. Huyền làm nhiều nghề để kiếm sống, từ đi bán tôm giống, làm việc cho ngân hàng, tới mở quán cà phê cây kiểng, cá cảnh, mua đàn organ đi phục vụ văn nghệ đám tiệc. Công việc dù có thu nhập ổn định nhưng không có khả năng phát triển thêm. “Cho tới một ngày kia, có mấy em học sinh đến mua cá và hỏi anh có con betta (tên quốc tế của cá lia thia) không, thì mình không biết. Từ đó, mình tìm hiểu nhiều hơn về cá cảnh. Với kiến thức thời bán tôm giống, kiến thức tài chính, mình bắt đầu thu thập thông tin thị trường cá cảnh và quyết định mở trại cá cảnh”, Nguyễn Thanh Huyền chia sẻ.

Mô hình sản xuất, kinh doanh cá cảnh, chuyên cá Guppy (cá bảy màu) của Nguyễn Thanh Huyền ra đời vào năm 2017. Với nguồn vốn ban đầu, Huyền quyết định chọn con cá cảnh bảy màu làm chủ lực với các dòng ngoại nhập phù hợp thị hiếu người chơi.

Vốn đầu tư ban đầu 100 triệu đồng để xây 50 hồ xi-măng lót bạc và mua cá giống trên diện tích 300m2. Sau 3 tháng, lợi nhuận bình quân 25 triệu đồng/tháng. Chỉ trong vài tháng, Huyền đã tích lũy được kỹ thuật chăm sóc. Đàn cá sinh sôi nảy nở và phát triển tốt. Lượng khách tìm đến trại ngày càng nhiều hơn. Quy mô ngày càng mở rộng. Thu nhập từng bước tăng lên.

Đến nay, tổng diện tích trại cá cảnh khoảng 3.500m2, với hơn 250 hồ lớn, hơn 500 khay và hồ kính giải quyết việc làm cho 4 lao động thường xuyên và 4 lao động thời vụ. Phát triển thêm 8 hộ làm vệ tinh (mỗi vệ tinh thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng). Mỗi tháng cơ sở xuất bán bình quân khoảng 20 ngàn cặp cá, với giá bình quân 12 ngàn đồng/cặp, đem lại doanh thu hiện tại khoảng 240 triệu đồng/tháng. Trừ chi phí, lợi nhuận mang về bình quân 100 triệu đồng/tháng.

Duy trì công việc trong 5 năm qua, Nguyễn Thanh Huyền chỉ tay vào trang trại nuôi cá cảnh đang ngập nước do triều cường rằm tháng 10: “Mình thích về quê lập nghiệp, cuộc sống ở quê thoải mái nhưng đất ở các vùng quê thường bị ngập do triều cường, mùa nước mặn kéo dài vài tháng thì nuôi con gì, trồng cây gì để được ổn định. Nương theo thị hiếu của người tiêu dùng, mình quyết định chọn cá cảnh. Chọn lựa này của mình là do mình có đam mê, kiến thức về tài chính, trải nghiệm nghề bán tôm giống thu được qua quá trình học tập và lao động trước đó”.

Trại cá cảnh Thanh Huyền hiện bán sỉ cá Guppy, với gần 20 dòng cá đi toàn quốc. Trong 5 năm phát triển trang trại cá, Huyền có lợi thế là nhanh chóng nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng; là một trong những trang trại quy mô có thể cung ứng số lượng cá lớn thời điểm năm 2017. Huyền cập nhật video mới liên tục giới thiệu về dòng cá Guppy mới qua Facebook, Zalo. Rất nhiều khách hàng mua sỉ ở các tỉnh, thành bạn cho đến nay vẫn đều đặn lấy hàng từ trại cá cảnh của Thanh Huyền.

Nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2022, Nguyễn Thanh Huyền cho biết, bản thân rất vui và lấy làm vinh dự. Thời gian tới, Huyền tiếp tục nỗ lực để nâng số lượng cá trên cùng diện tích bằng các biện pháp kỹ thuật.

Theo Báo Đồng Khởi