Bến Tre: Thêm 1 trường hợp tử vong do bệnh dại

17/03/2023 - 14:45

Tỉnh vừa ghi nhận 1 trường hợp tử vong trên người do bệnh dại. Đó là bệnh nhân N.V.B sinh năm 1962, địa chỉ xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre. Đây là ca tử vong đầu tiên ghi nhận trong năm 2023 và là ca thứ 22 từ năm 2021 đến nay.

A A

Người dân TP. Bến Tre đưa vật nuôi tiêm vắc-xin dại.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, trường hợp tử vong vừa ghi nhận có triệu chứng khởi phát đầu tiên vào 5-3-2023 với biểu hiện mệt mỏi, ăn uống kém. Bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện (BV) Nguyễn Đình Chiểu  khám vào ngày 7-3-2023 với lý do sặc nước, co giật, hoảng sợ. Tại BV, bệnh nhân được chẩn đoán bệnh dại.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, bệnh nhân xin chuyển lên BV Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh và tiếp tục có các triệu chứng sợ nước, sợ gió, hoảng sợ, la hét, phun nhiều nước bọt. Bệnh nhân được chẩn đoán dại lâm sàng và đến 17 giờ người nhà xin về. Khoảng 22 giờ ngày 7-3-2023, bệnh nhân về đến nhà và các triệu chứng sợ nước, sợ gió, hoảng sợ, la hét, tăng tiết nước bọt ngày càng tăng. Đến 8 giờ ngày 8-3-2023 bệnh nhân tử vong tại nhà.

Qua điều tra dịch tễ của ngành y tế, khoảng 3 tháng trước khi khởi phát bệnh, người nhà khai bệnh nhân có bị một con chó chạy rong ở địa bàn xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre cắn nhưng sau đó bệnh nhân không đi tiêm ngừa vắc-xin phòng dại. Bệnh nhân không khai là bị cắn ở vị trí nào, bao nhiêu vết thương, có chảy máu hay không, chỉ nói với một người bạn là bị chó cắn và không biết chó của ai.

Sau khi ghi nhận ca tử vong nói trên, CDC tỉnh đã tuyên truyền các nội dung về phòng chống bệnh dại trên địa bàn xã Nhơn Thạnh; điều tra, lập danh sách người tiếp xúc và vận động đi tiêm vắc-xin dại. Trạm y tế xã Nhơn Thạnh đã lập danh sách người chăm sóc bệnh nhân, mai táng bệnh nhân để vận động, theo dõi tiến độ tiêm ngừa. Trung tâm Y tế TP. Bến Tre cũng chỉ đạo các phòng tiêm ngừa đóng trên địa bàn tăng cường công tác giám sát dựa vào sự kiện bệnh dại, nhằm báo cáo kịp thời để xác minh các trường hợp động vật nghi ngờ dại. UBND xã Nhơn Thạnh đã lên kế hoạch để tiêm ngừa cho chó mèo chưa thực hiện tiêm ngừa.

Hiện nhà bệnh nhân có nuôi 1 con chó nhưng chưa được tiêm phòng dại. Tỉ lệ tiêm ngừa trên đàn chó tại xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre hiện chỉ đạt 76,3% (tổng số đàn chó được tiêm ngừa 1510/1980). Tại xã vẫn còn nhiều hộ nuôi chó thả rong. Mới đây, tại xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm xuất hiện một ổ dịch dại trên chó, đây là xã tiếp giáp với xã Nhơn Thạnh. Ngành y tế nhận định có nguy cơ sẽ xuất hiện thêm các ca bệnh dại khác.

Theo Báo Đồng Khởi