Bến Tre: Xây dựng và hoạt động mô hình “Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú”

27/12/2023 - 09:37

Phong trào nông dân (ND) thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một phong trào lớn do Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam phát động đã phát triển sâu rộng trong hội viên (HV), ND gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Qua phong trào, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng/năm. Những hộ ND giỏi này mong muốn liên kết sản phẩm với những ND khác, tạo ra sản lượng lớn hơn để đáp ứng nhu cầu của thị trường; mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm hay cho nhiều ND khác học tập làm theo.

A A

Trao giấy khen cho các nông dân tiêu biểu năm 2023. Ảnh: Thành Lập

Nhiều mô hình lợi nhuận trên 1 tỷ đồng

Chủ tịch HND tỉnh Nguyễn Văn Bàn cho biết, xuất phát từ tình hình thực tế, Ban Thường vụ HND tỉnh thấy cần thiết phải tập hợp những ND có lợi nhuận trên 1 tỷ đồng vào tổ chức để họ được liên kết, chia sẻ cách làm hay cùng nhau phát triển. Được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ HND tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động ND sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) có thu nhập từ 1 tỷ đồng trở lên tham gia vào tổ chức này. “Về tên gọi, chúng tôi đưa ra nhiều phương án: Câu lạc bộ (CLB) ND làm giàu; CLB ND SXKDG; CLB ND xuất sắc; CLB ND tỷ phú tỉnh. Qua nhiều lần bàn, thảo luận phần lớn các thành viên thống nhất tên gọi CLB ND tỷ phú”, ông Nguyễn Văn Bàn cho biết thêm.

CLB ND tỷ phú tỉnh được thành lập, ra mắt vào ngày 18-7-2018, với 20 thành viên. Ban Chủ nhiệm CLB gồm 9 thành viên, gồm: 1 chủ nhiệm; 2 phó chủ nhiệm; 1 thủ quỹ và 5 tổ trưởng phụ trách các sản phẩm: cây ăn trái; dừa; tôm biển; gia súc, gia cầm; cây giống, hoa kiểng. Thực hiện theo quy chế, CLB 2 tháng sinh hoạt 1 lần, hình thức sinh hoạt xoay vòng, mỗi thành viên đăng cai sinh hoạt 1 lần. Thành phần tham gia sinh hoạt CLB gồm: Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, các sở, ngành, nhà khoa học, doanh nghiệp, thành viên CLB. Nội dung sinh hoạt luôn được chuẩn bị phong phú và đa dạng, đáp ứng theo nhu cầu của các thành viên.

Mỗi lần sinh hoạt đều chọn chủ đề cụ thể cho từng sản phẩm để thảo luận, chia sẻ, liên kết tìm giải pháp cùng phát triển. Mỗi kỳ sinh hoạt của CLB là một “diễn đàn” tạo điều kiện cho các thành viên giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, liên kết cùng nhau hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh; phản ánh tình hình, thông tin, kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền và tổ chức hội. Dịp này, các sở, ngành thông tin các chính sách, chương trình hỗ trợ cho kinh tế nông nghiệp; các doanh nghiệp thông tin, định hướng thị trường; các nhà khoa học dự báo, cách phòng tránh dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Từ  đó, HND tỉnh đã nhân rộng, thành lập CLB ND tỷ phú ở 9 huyện, thành phố. Đến nay, toàn tỉnh có 10 CLB ND tỷ phú với 415 thành viên.

Các thành viên luôn nêu cao tinh thần thi đua SXKDG. Từ đó, mô hình có lợi nhuận trên 1 tỷ đồng xuất hiện ngày càng nhiều. Với mô hình nuôi tôm công nghệ cao, hiện 15 thành viên có lợi nhuận trên 15 tỷ đồng/năm. Có nhiều hộ lợi nhuận trên 30 tỷ đồng/năm, đặc biệt mô hình của ông Lê Văn Sấm với lợi nhuận 50 tỷ đồng/năm. Trước đây, trồng trọt lợi nhuận chỉ từ 900 triệu đến 1 tỷ đồng/năm, giờ đây lợi nhuận trên 3 tỷ đồng/năm với 37 mô hình.

8 nông dân xuất sắc toàn quốc

Năm 2018 và năm 2023, có 20 thành viên CLB tham quan, học tập các mô hình kinh tế nông nghiệp có hiệu quả tại Thái Lan. Qua chuyến tham quan, các thành viên đã học tập và vận dụng xây dựng được các mô hình: trồng bưởi đạt chuẩn VietGAP, đạt chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, hợp tác xã nhãn VietGAP, trang trại bò giống chất lượng cao, trồng xen trong vườn dừa, chôm chôm sạch, trồng hoa kiểng trong nhà lưới, mô hình trồng sầu riêng sạch xuất khẩu. Thành viên luôn có tinh thần nghiên cứu, áp dụng khoa học vào sản xuất, từ đó mang lại hiệu quả cao, được tuyên dương “Nhà khoa học của nhà nông” như mô hình “Trồng sầu riêng tỉa hình chóp” của anh Nguyễn Văn Hòa, “Nuôi tôm càng xanh toàn đực bẻ càng” của anh Nguyễn Văn Đoàn. Trong 5 năm qua, tỉnh có 16 thành viên được tuyên dương ND xuất sắc, 8 thành viên được Trung ương HND Việt Nam tôn vinh ND Việt Nam xuất sắc toàn quốc.

Các thành viên còn tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã tại địa phương. Các thành viên đã tham gia thành lập được 17 hợp tác xã và 63 tổ hợp tác, có 37 thành viên tham gia Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, Ban kiểm soát của các hợp tác xã. CLB rất tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội. Trong những lần sinh hoạt, các CLB đều tổ chức trao quà, tiền, nhà tình thương, cây con giống, cho mượn vốn sản xuất không lãi cho những ND nghèo, cận nghèo, khó khăn với số tiền trên 3 tỷ đồng. Ngoài ra, các thành viên còn tham gia tốt các phong trào xây dựng nông thôn mới, đóng góp kinh phí, đất, hoa màu, ngày công xây dựng cầu, đường, giao thông nông thôn với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Chia sẻ về hiệu quả của mô hình, Chủ tịch HND tỉnh Nguyễn Văn Bàn cho rằng, qua quá trình thành lập và hoạt động, mô hình CLB ND tỷ phú bước đầu mang lại nhiều hiệu quả. Vị thế của người ND được nâng lên. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phong trào ND thi đua SXKDG của tỉnh nhà. Qua quá trình thành lập và hoạt động của các CLB, đã rút ra một số kinh nghiệm: CLB được thành lập phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của ND. Hoạt động trên cơ sở tự nguyện, tự quản, phối hợp hoạt động, tuân thủ pháp luật và tranh thủ sự định hướng, hỗ trợ của Ban Thường vụ HND tỉnh, huyện. HND phải thực hiện tốt vai trò định hướng, hỗ trợ nội dung hoạt động. Sự đồng hành, hỗ trợ của các sở, ngành kịp thời giải quyết những khó khăn của CLB. Nội dung sinh hoạt phải phong phú, đa dạng, đổi mới, thiết thực, hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của các thành viên. Tổ chức nhiều chuyến tham quan học tập các mô hình kinh tế nông nghiệp có hiệu quả trong và ngoài tỉnh, nhất là nước ngoài cho các thành viên. Mời các sở, ngành, nhà khoa học, doanh nghiệp tham gia làm thành viên CLB. Những thành viên này đóng vai trò “hạt nhân” hỗ trợ cho CLB tiếp cận các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế nông nghiệp. Doanh nghiệp liên kết tạo đầu vào, đầu ra; các nhà khoa học hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên. Kịp thời biểu dương, khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích tốt để khích lệ phong trào.

Theo HỮU HIỆP (Báo Đồng Khởi)