Bún gỏi dà: Món đặc sản có tên gây hoang mang nhưng ăn là ghiền ở Tiền Giang

17/02/2022 - 09:09

Ngoài những loại trái cây thơm ngon thì bún gỏi dà cũng là món ăn bạn nên thử nếu đến Tiền Giang du lịch.

A A

Nhắc đến ẩm thực Tiền Giang, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món hủ tíu Mỹ Tho vốn đã quá nổi tiếng. Nhưng nếu muốn 1 lần đổi vị, hãy tìm đến món bún gỏi dà - một trong những đặc sản ít người biết khi về vùng đất miền Tây sông nước này.

Bún gỏi dà - một trong những đặc sản của Tiền Giang nhưng không phải ai cũng biết. (Ảnh minh họa)

Nghe cái tên, nhiều du khách sẽ cảm thấy hoang mang không biết đây là món bún hay món gỏi. Theo giải thích của người địa phương, món ăn này có xuất xứ từ món gỏi cuốn với các nguyên liệu đặc trưng như bún, tôm, thịt luộc, rau sống,...

Món ăn này được biến tấu từ gỏi cuốn, gồm các nguyên liệu cơ bản như tôm, thịt, rau sống. (Ảnh minh họa)

Nhưng thay vì cuốn, người Tiền Giang bỏ hết vào một cái tô và ăn bằng cách và (lùa) như cơm. Do cách phát âm của người miền Tây đã biến từ "và" thành "dà", rồi từ đó cái tên bún gỏi dà ra đời.

Do cách đọc của người miền Tây mà món này mới có tên lạ lùng đến vậy. (Ảnh minh họa)

Bún có vị khá giống với bún mắm. Nước dùng chua chua thanh thanh được nấu kèm với me. Ngày trước, người Tiền Giang ăn theo kiểu bún khô, nước lèo để riêng một chén nhỏ. Nhưng hiện tại, nhiều nơi đã biến tấu bằng cách chan trực tiếp nước lèo vào bún.

Bún gỏi dà có thể ăn theo 2 cách: bún khô hoặc bún nước. (Ảnh minh họa)

Món này ăn chung với tép bạc, tép lột hay tôm sú. Ngoài ra bát bún đầy đủ còn có cả sườn, thịt ba chỉ thái nhỏ. Khi ăn, thực khách có thể bỏ thêm rau muống, rau chuối bào và rau hẹ, những loại rau rất dễ kiếm ở Tiền Giang.

Một tô bún phiên bản đầy đủ. (Ảnh: @jinnytasty)

Không nổi tiếng với du khách như hủ tíu nhưng bún gỏi dà là món ăn quen thuộc với người dân địa phương, hội tụ đủ hương vị của miền Tây sông nước. Đừng quên thưởng thức món này nếu có dịp về Tiền Giang thăm thú.

Theo RACHEL PHẠM(VTC News)