Cà Mau: Ðã uống rượu, bia - không lái xe

29/05/2023 - 15:30

Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 7 do Liên hợp quốc phát động diễn ra từ ngày 15-21/5 có chủ đề “Tham gia giao thông Xanh - Sạch - An toàn”. Các hoạt động của tỉnh hưởng ứng tuần lễ, nhất là thực hiện thông điệp “Ðã uống rượu, bia - không lái xe”, đã và đang đem lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

A A

Đây còn là nhiệm vụ mà tỉnh Cà Mau nói chung, TP Cà Mau nói riêng, xác định là nhiệm vụ xuyên suốt phải tiếp tục thực hiện, nhằm từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông.

Thời gian qua, công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn luôn được các đơn vị chức năng của Công an TP Cà Mau xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn quản lý. Một trong những đơn vị chủ công phải kể đến chính là Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự (CSGT,TT).

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Cà Mau kiểm tra nhanh nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Phường 9, TP Cà Mau.

Qua những đợt cao điểm ra quân siết chặt các lỗi vi phạm dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông cao như: lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định, không giấy phép lái xe, sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi tham gia giao thông..., tình hình TTATGT chuyển biến tích cực. Trong đó, đáng chú ý là việc xử lý mạnh tay đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn, một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT.

Theo đánh giá chung của ngành chuyên môn, việc tăng cường xử lý mạnh tay đã làm giảm rõ rệt đối với lỗi vi phạm này, người tham gia giao thông ý thức hơn trong chấp hành luật giao thông, nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông: “Ðã sử dụng rượu, bia - không tham gia giao thông”.

Thiếu tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội CSGT,TT, cho biết: “Quán triệt kế hoạch của lãnh đạo công an các cấp, Ðội CSGT,TT Công an thành phố vẫn thường xuyên tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT, trong đó siết chặt các lỗi có nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao. Theo đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện, xử lý hơn 4 ngàn trường hợp vi phạm, riêng vi phạm nồng độ cồn đã xử lý trên 1.100 trường hợp. Nhờ tăng cường xử lý, lỗi vi phạm này giảm rõ rệt”.

Xử lý nghiêm và mức chế tài, xử phạt cao đã giúp giáo dục, răn đe ý thức của phần lớn người tham gia giao thông. Theo lực lượng làm nhiệm vụ, số trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã giảm nhiều, nhất là vào ban đêm. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại xuất hiện tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông bị thổi phạt vào ban ngày. Minh chứng rõ cho điều này là chỉ trong gần 1 giờ (bắt đầu từ 16 giờ) đóng chốt kiểm tra trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Phường 9, TP Cà Mau, lực lượng CSGT đã thổi phạt 3 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, lỗi vi phạm đều ở mức cao. Ðiều này cho thấy vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông khá lơ là, chủ quan, cho rằng khung giờ này chưa có lực lượng làm nhiệm vụ.

“Ðể đảm bảo công tác này, chúng tôi thường xuyên tăng cường các biện pháp tuần tra kiểm soát vào bất cứ khung giờ nào trong ngày, nhằm từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn chủ quan”, Thiếu tá Nguyễn Minh Mẫn thông tin thêm.

Việc tăng cường các biện pháp đảm bảo TTATGT, nhất là việc xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT như nồng độ cồn đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Cơ quan chức năng cho biết, việc tăng cường xử lý đối với lỗi vi phạm này không chỉ nằm trong những đợt cao điểm hay lễ, Tết, mà sẽ là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục với mục đích nâng cao ý thức người tham gia giao thông, đã uống rượu, bia thì tuyệt đối không được lái xe./.

Theo LÊ CHÍ (Báo Cà Mau)