Cà Mau: An sinh tuổi già

20/05/2024 - 09:07

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những chính sách an sinh của Nhà nước. Nhằm lan toả chính sách này đến mọi người dân, thời gian qua, UBND xã Viên An Ðông (huyện Ngọc Hiển) đã phối hợp với BHXH huyện, tổ chức dịch vụ thu đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ về chính sách và tích cực tham gia để chủ động cuộc sống khi về già.

A A

Mặc dù giao thông trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm mang chính sách an sinh đến tận người dân, thời gian qua, cán bộ, chính quyền xã Viên An Ðông đã tích cực "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để giúp người dân hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện. Từ đó, hằng năm xã đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu BHXH tự nguyện được giao.

Bà Nguyễn Kiều Trang và bà Nguyễn Út Ánh là 2 trong nhiều người dân trên địa bàn xã sau khi được tuyên truyền đã tham gia BHXH tự nguyện cho cả vợ chồng. Bà Nguyễn Kiều Trang, ấp Nhưng Miên, chia sẻ: "Vợ chồng buôn bán ở nhà, con cái đều đi làm ăn xa, nên khi được tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, vợ chồng tôi đều tham gia, để về già có lương hưu, được cấp thẻ BHYT, không phụ thuộc vào con cái".

Vợ chồng bà Nguyễn Kiều Trang tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện và cùng tham gia cho cả 2 vợ chồng.

Ðể người dân tham gia liên tục, không bị gián đoạn thì không thể không nhắc đến vai trò của nhân viên tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn xã. Mỗi tháng, ông Phan Quang Phục, công chức văn hoá xã Viên An Ðông, cũng là nhân viên thu BHXH, BHYT của xã, đều đến tận nhà dân để thu, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tham gia.

Ông Phan Quang Phục đến tận nhà dân để tuyên truyền BHXH tự nguyện. Ảnh: TRẦM NGHĨ

Ông Phục chia sẻ: "Tôi phụ trách BHXH, đến từng nhà để vận động, tuyên truyền. Tuy việc đi lại có khó, nhưng mình phải nhiệt huyết, quyết tâm với công việc được giao, phải làm sao để người dân tin tưởng vào chính sách BHXH, từ đó tham gia, sau này được hưởng lương hưu, đỡ gánh nặng cho xã hội, cho gia đình".

Ðịa bàn chưa có lộ đấu nối liên ấp nên việc đi lại còn gặp khó, nhưng với quyết tâm đến từng nhà tuyên truyền, để giữ vững được tỷ lệ người dân tham gia, nên ông Phục luôn cố gắng, bền bỉ trong công tác đưa chính sách an sinh này đến người dân. "Hiện nay, ngành bưu điện có phần mềm, ra biên lai thu điện tử, sau đó khi đến gia đình thu bảo hiểm thì ra lai trên điện thoại và chuyển qua Zalo cho bà con. Bà con cũng có thể chuyển khoản trực tiếp cho tôi, sau đó tôi ra biên lai và chuyển lai cho bà con qua Zalo", ông Phục thông tin.

Ông Lê Minh Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Viên An Ðông, cho biết, để tuyên truyền hiệu quả, UBND xã xác định, hằng năm, từ tháng 3-5 là thời điểm người dân tập trung thu hoạch tôm, cua nên có thu nhập, xã sẽ tập trung tuyên truyền, vận động vào thời điểm này. UBND xã phối hợp với BHXH huyện, tổ chức dịch vụ thu đến từng nhà để tuyên truyền, vận động.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và BHXH huyện, tổ chức dịch vụ thu, đặc biệt là nhân viên thu của xã tích cực tuyên truyền, từng bước nâng cao ý thức của người dân trong việc tích luỹ, chủ động cho tương lai, đảm bảo an sinh tuổi già bằng hình thức tham gia BHXH tự nguyện./.

Theo PHÚC DUY (Báo Cà Mau)