Cà Mau: Bắt tàu chở gần 50.000 lít dầu không rõ nguồn gốc

22/03/2023 - 08:52

Chiều 21/3, Thượng tá Phùng Đức Hưng, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Cà Mau cho biết, lực lượng nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng Cà Mau đang điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật một tàu cá chở gần 50.000 lít dầu không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ.

A A

Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra tàu TG 91987 TS khi phát hiện tàu này có dấu hiệu chở dầu lậu trên biển.

Trước đó vào tối 20/3, trong lúc tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo Cà Mau, khi đến khu vực cách cửa biển Sông Đốc khoảng 30 hải lý về hướng Tây Nam, lực lượng tuần tra của Đồn biên phòng Sông Đốc và Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm (thuộc Bộ đội Biên phòng Cà Mau) phát hiện tàu đánh cá TG 91987 TS có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Lực lượng chức năng đã phát hiện trên tàu có nhiều khoang hầm chứa chất tinh thể lỏng có mùi dầu (khoảng 47.000 lít) và nhiều dụng cụ dùng bơm hút dầu như: máy bơm, đồng hồ đo số lượng, ống nhựa loại lớn dùng để bơm hút dầu…

Qua làm việc ban đầu, thuyền trưởng tàu đánh cá TG 91987 TS là ông Lương Văn Ri (ngụ phường Tân Long, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) khai nhận, chất tinh thể lỏng có mùi dầu chứa trong các khoang trên tàu là dầu DO. Tuy nhiên, ông Ri không xuất trình được hóa đơn, chứng từ mua bán và nguồn gốc số dầu nêu trên.

Tàu TG 91987 TS bị tạm giữ tại cửa biển Sông Đốc chờ xử lý.

Lực lượng làm nhiệm vụ Bộ đội Biên phòng Cà Mau sau đó đã đưa người, phương tiện về cửa biển Sông Đốc để điều tra, làm rõ nhằm có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật đối với tàu nghi chở dầu lậu nêu trên.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn biên phòng Sông Đốc đã phát hiện 3 vụ tàu đánh cá của ngư dân vận chuyển dầu lậu trên biển, với tổng số dầu đã tịch thu đến thời điểm hiện tại gần 200.000 lít.

Theo Nhân dân